4/26/2558

BRN-BIPP-PerMAS แยกกันเดินร่วมกันตีจุดหมายเดียวคือ“เอกราช”

อิมรอน

กลุ่มสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือกลุ่ม PerMAS มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหว เนื่องจากกลุ่มขบวนการ BRN ได้วางไว้เพื่อขับเคลื่อนงานการเมือง ต่อจากนี้เป็นต้นไปต้องจับตามอง และติดตามความเคลื่อนไหวอย่างกระชั้นชิด เนื่องจากรัฐบาลไทยจะสานต่อการพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ ซึ่งกลุ่ม PerMAS ไม่เห็นด้วยและไม่อยากให้เกิดสันติสุขเกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งจากรวบรวมข้อมูลพอจะจับประเด็นความต้องการของ กลุ่ม PerMAS ได้ จากการดำเนินกิจกรรมจัดเวทีเสวนา การเดินสายทำการปลุกระดมประชาชนปาตานี ต้องการให้มีการลงประชามติเพื่อกำหนดใจตนเอง มุ่งไปสู่การแยกตัวเป็นเอกราช นับวันองค์กรนักศึกษากลุ่มนี้มีความสุ่มเสี่ยงเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐไทยเข้าไปทุกขณะ

การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ากลุ่ม PerMAS เป็นปีกการเมืองของขบวนการ BRN มีการนำสมาชิกทำการเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในพื้นที่ส่วนอื่นของประเทศที่มีพี่น้องมุสลิมอาศัยอยู่ และยังต่างประเทศ ทำการปลุกกระแสความรักชาติปาตานี โดยชูประเด็น “SATU PATANI” ชี้นำให้ประชาชนปาตานีและมวลสมาชิกเครือข่ายเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการบังคับใช้กฎหมาย สื่อให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อพี่น้องมลายูปาตานี ต่อกรณีเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุม ตรวจค้นบุคคลเป้าหมาย หรือมีเหตุปะทะกันขึ้นจนนำไปสู่การเสียชีวิตของแนวร่วม


การใช้เวทีระดับนานาชาติในการขับเคลื่อนงานการเมือง อย่างเช่นการประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน และเวทีภาคประชาชนอาเซียน (ACSC/APF) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 24 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา องค์กรภาคประชาสังคม และกลุ่ม PerMAS ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย โดยสำนักสื่อ Wartani และสื่อ Kompas ของ ประเทศอินโดนีเซีย ได้ฉายภาพยนตร์สารคดี ความล้มเหลวของทุ่งยางแดงโมเดล นางอังคณา  นีละไพจิตร ประธานมูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ บรรยายสถานการณ์ซ้อมทรมานในประเทศไทยและภาคใต้ ส่วนนายอาเต๊ฟ  โซ๊ะโก หัวหน้าฝ่ายต่างประเทศสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (LEMPAR) บรรยายปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และการละเมิดสิทธิมนุษยชน


นายกามาลุดดีน  ฮานาฟี แกนนำกลุ่ม BIPP ได้กล่าวชื่นชมตัวแทนองค์กรภาคประชาสังคมและกลุ่ม PerMAS ที่ร่วมแสดงออกในที่เวทีการประชุมดังกล่าว พร้อมย้ำว่าประชาชนทุกคนและทุกกลุ่ม มีบทบาทและหน้าที่ต้องรับผิดชอบในการแสดงท่าทีให้กับนานาชาติรับทราบปัญหาในปาตานี ในอนาคตปาตานีจะกลับมาเป็นของพวกเราทุกคน

มาถึงจุดนี้ย่อมเป็นที่ประจักษ์ ไม่ต้องสงสัยต่อไปอีกแล้วกับพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการ BRN, BIPP, กลุ่มนักศึกษา PerMAS, องค์กรภาคประชาสังคมแนวร่วม อีกทั้งกลุ่มติดอาวุธกลุ่มอื่นอีกหลายกลุ่มได้ใช้ยุทธการ แยกกันเดินร่วมกันตีจุดหมายเดียวกันคือเอกราชเท่านั้นที่ต้องการ  ต่างรู้เห็นเป็นใจกันอย่างดี เพียงแต่บทบาทหน้าที่ต่างกันในการเคลื่อนไหว

จะเห็นได้ว่ากลุ่มองค์กรภาคประชาสังคมแนวร่วม มุ่งโจมตีนโยบายยุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลไทย มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อต้องการสื่อให้นานาชาติได้รับทราบปัญหา เพื่อให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาแทรกแซง จะเห็นได้ว่ามีการเตรียมการในเรื่องที่องค์กรระหว่างประเทศให้ความสนใจเป็นพิเศษไปบรรยายในเวทีระดับนานาชาติ เช่นเรื่องสถานการณ์ซ้อมทรมานในประเทศไทยและภาคใต้, ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และการละเมิดสิทธิมนุษยชน

เป็นที่น่าสังเกตว่าเรื่องของการซ้อมทรมานที่นางอังคณา  นีละไพจิตร ได้นำไปบรรยายในเวทีการประชุมในครั้งนี้มีความพยายามสื่อให้นานาชาติได้รับรู้ ซึ่งในความเป็นจริงในปัจจุบันนี้ไม่มีอีกแล้ว กระบวนการซักถามผู้ต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้มีการดูแลเป็นอย่างดี มีการตรวจร่างกายจากแพทย์ทั้งก่อนกระบวนการซักถามและหลังจบสิ้นกระบวนการซักถาม เพื่อลดข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ซ้อมทรมาน

การรับสารภาพของผู้ต้องสงสัยว่าได้กระทำความผิดมาด้วยการก่อเหตุ และเป็นสมาชิกแนวร่วม RKK ไม่มีการซ้อมทรมานและบังคับขู่เข็ญใดๆ จากเจ้าหน้าที่รัฐ ทุกขั้นตอนมีความโปร่งใส มีการเชิญบิดามารดา ลูกเมีย ผู้นำศาสนาในพื้นที่ร่วมรับฟังทุกขั้นตอนในกระบวนการซักถาม

ส่วนการบรรยายหัวข้อ ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่บรรยายโดยนายอาเต๊ฟ  โซ๊ะโก ทำการสื่อให้เห็นว่ายังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ในการติดตามจับกุมได้ดำเนินการไปตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก ใช้หลักของการเจรจาเป็นหลัก เพื่อลดการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นไม่ว่ากับฝ่ายใดก็ตามซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายไม่อยากให้เกิดขึ้น มีการประสานผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นช่วยในการพูดจาหว่านล้อมให้ผู้ต้องสงสัยเข้าทำการมอบตัว

ตรงกันข้ามกรณีกลุ่มขบวนการมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนทำร้ายผู้อ่อนแอ เด็ก คนชรา และสตรี ได้กระทำการสุดโต่งเข่นฆ่าผู้คนอย่างไร้ความปราณี กลุ่มองค์กรภาคประชาสังคม และกลุ่ม PerMAS กลับเงียบเฉยไม่เคยแสดงท่าทีใดๆ เลย ซึ่งหากเราตั้งข้อสังเกตจะพบว่าองค์กรอีแอบเหล่านี้เงียบเพื่อคอยเก็บข้อมูลความผิดพลาดจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ แล้วทำการขยายผลให้เป็นเรื่องราวใหญ่โตเพื่อสื่อไปยังต่างชาติได้รับรู้ นี่คือ!!!สันดานที่แท้จริงขององค์กรภาคประชาสังคมแนวร่วมแบ่งแยกดินแดนในคราบนักศึกษา.....

การโฆษณาชวนเชื่อเป็นงานถนัดของกลุ่ม PerMAS ในการแหกตาประชาชนปาตานี ได้ทำการเผยแพร่บทความหัวข้อ การเสียสละของกลุ่ม PerMAS” เพื่อสร้างภาพให้องค์กรดูดี และเป็นการให้กำลังใจนายสุไฮมี ดุลละสะ ประธานกลุ่มฯ ต่อกรณีมีกระแสข่าวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีเนื้อหามุ่งเน้นปลุกระดมให้สมาชิกออกมาร่วมเคลื่อนไหว เนื่องจากกลุ่ม PerMAS เป็นความหวังของสังคมปาตานี

ขณะที่เว็บไซต์ kabarkampus.com ของอินโดนีเซีย ได้นำเสนอข่าวว่านักศึกษาจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กำลังศึกษาอยู่ในเมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย ได้จัดการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยอิสลามแห่งชาติ (UIN) เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุมประจำปี เอเชีย - แอฟริกา ครั้งที่ 60 นำประเด็นการละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนในปาตานีเข้าหารือในที่ประชุม โดยอ้างว่าการใช้อำนาจทางทหารของรัฐบาลไทยเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตของประชาชน

เพื่อให้เห็นธาตุแท้ขององค์กรนักศึกษาโจร ท่านที่ยังไม่ได้อ่านบทความเพื่อทำความเข้าใจต่อพฤติกรรมของสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียน และเยาวชนปาตานี หรือกลุ่ม PerMAS อยากให้เข้าไปอ่านกันดู ซึ่งเป็นการปลุกเร้าทั้งในเครือข่ายสังคมออนไลน์ การจัดเวทีเสวนา การปล่อยข่าวลือ ซึ่งได้มีการเคลื่อนไหวเป็นขบวนการเครือข่ายภาคี มีการประสานงานไปยังกลุ่มนักศึกษาสถาบันต่างๆ ให้มีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อทำการกดดันต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ อีกทั้งมีความพยายามให้มีการยกเลิกการใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งบทความเรื่อง คำสารภาพผู้ก่อเหตุระเบิดเมืองนรา...ฉีกหน้า PerMAS” คือความจริงที่ต้องอ่านเพื่อรู้เท่าทันกลุ่มองค์กรนักศึกษาโจรใต้กลุ่มนี้ ที่มีความพยายามทุกวิถีทางในการช่วยเหลือโจรใต้ที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดเมืองนราธิวาสให้พ้นผิด ตามลิ้งด้านล่างครับ...
http://pulony.blogspot.com/2015/04/permas.html
-------------------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น