8/01/2559

‘ทวีศักดิ์ ปิ’กับความสัมพันธ์กลุ่มขบวนการ

ลมใต้ สายบุรี


เคยมีคนคอยย้ำเตือนและพูดให้ฟังอยู่เสมอว่าโดยนิสัยส่วนตัวของผู้ที่ทำงาน สื่อ (ที่เอนเอียง) สนับสนุนกลุ่มขบวน กลุ่มคนเหล่านี้จะมี นิสัยกลับกลอก คบไม่ได้มีฐิติคอยตั้งแง่หาจังหวะและโอกาสจากความผิดพลาดในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐมาเปิดบาดแผลให้กว้าง หรือบางครั้งนำเสนอข่าวในเชิงบิดเบือนความจริงแบบสุดชายขอบคอยสุมฝืนเข้ากองไฟให้ลุกโชนด้วยเหตุผลกลใดเจ้าตัวย่อมจะรู้ดีว่าจุดประสงค์เพื่ออะไร?

การอุปโหลกตัวเองว่าเป็นสื่อแต่กลับทำหน้าที่สื่ออย่างไม่สร้างสรรค์ มุ่งแต่นำเสนอข่าวในแง่ลบโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำนักสื่อวาร์ตานี ยิ่งโฟกัสไปที่ตัว นายทวีศักดิ์ ปิ ซึ่งเป็นบรรณาธิการสำนักสื่อด้วยแล้วเงาทมึนของกลุ่มขบวนการยิ่งฉายแววอย่างเด่นชัด
นายทวีศักดิ์ ปิ เคยผิดพลาดอย่างแรงในการเคลื่อนไหวต่อประเด็นกลุ่มคนร้ายบุกโรงพยาบาลเจาะไอร้องแล้วทำการกราดยิงฐานทหารพราน โดยชี้นำความคิดด้วยการกล่าวหาว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเรียกงบ อีกทั้งตั้งข้อสังเกตถึงประเด็นการใช้อาวุธและกระสุนไม่น่าจะใช้ฝีมือกลุ่ม ผกร.

แต่เมื่อหลักฐานปรากฏในเวลาต่อมาจากการตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ ชี้ชัดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำของกลุ่มขบวนการโจรใต้ที่ได้มีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในการติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดได้จำนวนหลายราย อีกทั้งทำการขยายผลตรวจยึดอาวุธและกระสุนได้เป็นจำนวนมาก
เมื่อจนตรอกด้วยหลักฐานท่าทีของ นายทวีศักดิ์ ปิ แปรเปลี่ยนไปรีบทำการโพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวกล่าวยอมรับความผิดพลาด ซึ่งจากพฤติกรรมดังกล่าวของนายทวีศักดิ์ฯ ถามว่าผิดมั๊ย!! หากจะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายแต่ข้อมูลเชิงลึกไม่ทราบเกิดอะไรขึ้นระหว่างหน่วยงานความมั่นคงกับตัวนายทวีศักดิ์ฯ หรือจะให้โอกาสในการกลับเนื้อกลับตนเป็นคนดี ท่าทีความเคลื่อนไหวหยุดความร้อนแรงลงในชั่วขณะ

ความเงียบ ความระวังตัวของนายทวีศักดิ์ฯ ในการก้าวย่างไม่ให้ผิดพลาดซ้ำรอยเดิม นำไปสู่การจับตาเฝ้ามองตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่รัฐเงียบได้ไม่นาน ธาตุแท้ที่ฝังอยู่ในสายเลือดพุ่งพล่านสุดท้ายตัวตนความเป็นแนวร่วม ผกร. ไม่สามารถปืดบังซ่อนเร้นอำพรางท่าทีของตัวเองได้อีกต่อไป ในหน้าเฟสบุ๊คส่วนตัวเต็มไปด้วยข้อมูลที่บิดเบือนข้อเท็จจริงกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐเต็มพรืดไปหมด การไปปรากฏตัวยังเวทีเสวนาต่างๆ ด้วยการโจมตีหน่วยงานรัฐมีหรือจะขาดคนที่ชื่อทวีศักดิ์ ปิ

ล่าสุดกับประเด็นฉาวชายแดนใต้ เป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ต่อกรณี  นายทวีศักดิ์ ปิ บก.สำนักสื่อวาร์ตานี, นายฮาซัน ดีมายาบุ ประธานกลุ่มบุหงารายา พร้อมพวกที่สวมเสื้อที่มีการวิพากษ์ว่าเป็นเสื้อแบ่งแยกดินแดน โดยผนวกรวม จ.สตูล และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาเข้าไปด้วย แต่ในเวลาต่อมานายฮาซัน ดีมายาบุ ได้ออกมาระบุเป็นแค่การโปรโมทเสื้อตาดีกาห้าจังหวัดชายแดนใต้

นั่นคือความพลิ้วเล่นลิ้นของคนกลุ่มนี้ เมื่อรัฐเอาจริงเอาจังในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อเอาผิดดำเนินคดีก็เลยกลับกลอกแก้ตัวน้ำขุ่นๆ
พฤติกรรมและท่าทีที่ผ่านมาย่อมส่งผลในปัจจุบันและอนาคต อดีตคือกระจกสะท้อนตัวตนของคนแต่ละตน โดยเฉพาะ นายทวีศักดิ์ ปิ แนวร่วมขบวนกร BRN จึงไม่แปลกที่การเคลื่อนไหวในทุกอริยบถ ที่คอยสนับสนุนและคอยออกตัวให้กับกลุ่มขบวนการมาโดยตลอด

ตระกูลปิที่ตกเป็นข่าวดังคือ นายปัญญา  ปิ ซึ่งเป็นสมาชิก ผกร. เป็นมือประกอบระเบิดของกลุ่มก่อความไม่สงบ อยู่ในเครือข่ายของนายอับดุลเลาะ ปุลา มีหมาย ป.วิอาญา และนายอิสมาแอ  ปุลา โดยเมื่อปี 2552 กรณีเหตุการณ์ กลุ่ม ผกร.ทำการลอบวางระเบิดบริเวณหน้าโรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ เขตเทศบาลนครยะลา แต่เกิดข้อผิดพลาด เป็นเหตุให้ผู้ร่วมก่อเหตุเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุคือ นายซาลาฮูดิน ปุลา ซึ่งเป็นน้องชายของ นายอับดุลเลาะ  ปุลา จากการตรวจสอบโทรศัพท์ของนายซาลาฮูดิน ปุลา พบว่ามีความเชื่อมโยงกับ นายปัญญา  ปิ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการควบคุมตัว นายปัญญา ปิ และให้การยอมรับสารภาพว่าได้ร่วมกันประกอบระเบิดดังกล่าวกับนายอับดุลเลาะ ปุลา และนายอิสมาแอ ปุลา

คอยติดตามดูความเคลื่อนไหวของบุคคล กลุ่มบุคคล และองค์กร ที่มีความสัมพันธ์เป็นเครือข่าย การจัดกิจกรรมในพื้นที่ทุกกรณีย่อมมีนัยแอบแฝงซ่อนเร้น ไม่เว้นแม้กระทั่งการจัดทำเสื้อที่กล่าวอ้างโปรโมทตาดีกาลึกๆ ย่อมมีมากกว่าที่เห็น การทำไวนิลของกลุ่มนักศึกษา PerMAS ที่มีการโฆษณาแฝง กำหนดใจตนเอง เข้าไปจนกลายเป็นประเด็นให้เจ้าหน้าที่ต้องตามเก็บ
----------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น