8/19/2560

ใคร!! เปลี่ยนลูกผม เป็น ผกร.

"แบคอลี ลังกาสุกะ"




เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  นับตั้งต้นปี 2547 จุดเริ่มของการจุดไฟใต้มาจนถึงปัจจุบันได้ผ่านมาร่วมสิบกว่าปีไม่มีทีท่าว่าจะดับมอด มีการคอยเติมเชื้อไฟให้ลุกโหมอยู่เป็นระยะๆ ถึงแม้ว่าหลายฝ่ายพยายามได้ร่วมกันดับก็ตาม นายนูร์ฮาซัน อาแว คนร้ายที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปล้นรถ อ.นาทวี นิสัยดี เรียนดี เคร่งศาสนา เป็นอีกคนหนึ่งที่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มขบวนการ หลงผิดตัดสินใจเข้าร่วมขบวนการ โดยการบิดเบือนความเชื่อทางด้านศาสนา มีการปลูกฝังแนวความคิด การปลุกระดมการทำสงครามญิฮาด ผูกมัดด้วยการสาบานตน (ซูมเปาะ) และเหตุผลที่ใช้ได้ตลอดคือการถูกสยามรุกรานศาสนา และแผ่นดินเกิด ในเมื่อผู้ที่ถูกปลุกระดมไม่ทราบถึงหลักการที่แท้จริง จึงหลงผิดเข้าร่วมกับขบวนการในที่สุด จนนำไปสู่การก่อเหตุรุนแรงสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินผู้อื่นและจบลงด้วยการสูญเสีย

กรณีเหตุการณ์คนร้ายปล้นรถยนต์ อ.นาทวี จนได้เกิดการปะทะกันตรงบริเวณด่านตรวจเกาะหม้อแกง เป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิต 1 ราย คือ นายนูร์อาซัน อาแว อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14/2 บ้านแบรอจะรัง หมู่2 ต.ตะลุโบ๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี และตรวจยึดอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. ได้ 1 กระบอก พร้อมตรวจพบรถยนต์ที่ถูกปล้นแย่งชิงจากเต็นท์ไปแล้ว จำนวน 6 คัน และรถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า รุ่นธันเดอร์ สีบรอนซ์ ทะเบียน บง 8378 นราธิวาส ได้คืนมาอีก 1 คัน หลังจากคนร้ายนำไปจอดทิ้งไว้ในสวนยางพาราของชาวบ้านในพื้นที่ ต.จะแหน อ.สะบ้าย้อย      จ.สงขลา
       

นายมารูดิง อาแว บิดาของ นายนูร์ฮาซัน อาแว กล่าวว่า รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่คาดคิดมาก่อนว่า ลูกจะเลือกใช้วิธีรุนแรง เพราะที่ผ่านมาลูกไม่เคยเกเร มุ่งแต่เรียน ทำงานเพื่อเลี้ยงตัวเอง และส่งเสียตัวเองจนจบปริญญาตรี ไม่เคยรบกวนพ่อแม่ ตนเองมีบุตรด้วยกัน 5คน ชาย 3 คน หญิง 2 คน นายนูร์ฮาซัน เป็นบุตรคนที่ 2



ผู้เป็นพ่อ ยังกล่าวอีกว่า ลูกชายชอบเรียนหนังสือทั้งสายศาสนา และสายสามัญ เริ่มแรกหลังจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้เข้าเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมศึกษา จนจบศาสนาชั้น 10และสามัญมัธยมปีที่ 6 จากนั้นได้เข้าเรียนต่อชั้น 11 จนถึงชั้นที่ 13 อาลียะห์ เข้าเรียนต่อที่วิทยาลัยชุมชน (วชช.) จนจบอนุปริญญา แล้วเข้าไปศึกษาต่อภาคพิเศษมหาวิทยาลัยราชนครินทร์นราธิวาส (มนร.) จนจบในปีที่ผ่านมา
ปัจจุบัน ลูกชายได้ทำงานที่โรงเรียนดารุลมะอาเรฟ ที่สำนักงานคณะกรรมการหลังเก่า ดูแลในเรื่องบัญชี นอกจากนั้น ยังอาสาเป็นครูสมทบที่โรงเรียนเตรียมศึกษา และเป็นครูสอนตาดีกา ที่มัสยิดในหมู่บ้าน ทุกวันศุกร์ลูกชายก็จะขึ้นบรรยายธรรม หรืออ่านคุตบะห์ก่อนละหมาดวันศุกร์ ที่มัสยิดในหมู่บ้าน น้ำเสียงดีจนสามารถโน้มน้าวจิตใจชาวบ้านได้ ทำให้เป็นที่รักของคนในพื้นที่ด้วยดี ไม่คาดคิดมาก่อนว่าลูกชายจะเลือกเส้นทางนี้ ปกติเป็นคนที่เข้ากับเพื่อนได้ดี ชอบอ่อนน้อม ไม่ดุดัน จนชาวบ้านเรียกร้องให้ขึ้นตำแหน่งเป็นคอเต็บประจำมัสยิดในหมู่บ้าน และคาดหวังต่อตัวเขามาก นอกเหนือจากรับทำหน้าที่ดังกล่าวแล้ว นายนูร์ฮาซัน ยังร่วมกับเพื่อนเลี้ยง และรับซื้อขายปลาทับทิม ไปส่งขายต่อที่สะพานปลาด้วย

นายนูร์ฮาซัน เป็นคนไม่ค่อยมีรสนิยม ไม่ชอบแต่งกายสวมใส่กางเกงยีนส์ ชอบนุ่งโสร่ง เสื้อแขนยาว สวมหมวกกะปิเยาะห์ และหมวกแข็งสีดำ ไม่เพียงแค่ไม่ชอบ ยังห้ามไม่ให้น้องสาวสวมแต่งกางเกงยีนส์ โดยเฉพาะหมวกแก๊ป เพราะเขาจะถูกเรียกว่าเป็นครู หรืออุสตาส ซึ่งในสังคม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ้าอุสตาส หรือครูสอนศาสนาคนไหนสวมหมวกแก๊ป ก็จะถูกสังคมปฏิเสธทันที และเป็นที่ไม่น่านับถือของคน
     

แต่สิ่งที่ปรากฏในภาพคือ ลูกชายเสียชีวิตในสภาพที่แต่งกายสวมใส่กางเกงยีนส์สีดำ แล้วสวมกางเกงวอร์มสีดำทับอีกชั้น และยังสวมหมวกแก๊ปสีดำบนหัวอีก จึงทำให้ครอบครัวรับไม่ได้ ในความคิดส่วนตัวคิดว่าลูกชายต้องถูกใครบงการ และบังคับให้ทำอย่างแน่นอน เพราะจากการสังเกตภายในห้องส่วนตัวของลูกชายได้มีการรวบรวมเอกสารสำคัญ บัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ สมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย มีเงินสดประมาณ 3 หมื่นบาท บัตร ATM 2 ใบ นาฬิกาข้อมือ แหวนนาค กุญแจ จำนวน 9 ดอก โทรศัพท์ยี่ห้อไอโฟน 1 เครื่อง และเอกสารหนังสืออ่านที่สำคัญถูกเก็บไว้รวมในถุงผ้า เหมือนกับรู้ตัวเองว่ากำลังจะไปไหน แล้วไม่หวังที่จะกลับมาบ้าน จึงทำให้พ่อแม่เสียใจ เพราะไม่เคยรู้มาก่อน รู้อีกทีก็ต่อเมื่อมีคนมาแจ้งข่าวเมื่อช่วงเวลาค่ำของวันที่เกิดเหตุ และทุกอย่างถูกเจ้าหน้าที่ยึดไว้ตรวจสอบหมดแล้ว พร้อมรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟไอ 125 สีดำทอง อีก 1 คัน  

เด็กและเยาวชนยังเป็นเป้าหมายหลักของกลุ่มขบวนการที่ต้องการดึงมาเป็นสมาชิกแนวร่วม  มีการปลูกฝังแนวความคิด ความเชื่อ ด้วยการบิดเบือนประวัติศาสตร์ปัตตานี บิดเบือนหลักคำสอนศาสนา ส่งผลให้เด็กกลุ่มนี้หลงผิด มีความก้าวร้าว มีความคิดแปลกแตกต่างจากเด็กและเยาวชนทั่วๆไปและเหตุการณ์เพิ่มที่ยังคงเป็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับอีกหลายครอบครัวที่ผ่านมา ที่กลุ่มขบวนการได้หลอกใช้พวกเขา สุดท้ายแล้วคนที่ต้องเสียใจก็คือครอบครัวของเขาเอง... 
!! แล้วใครเปลี่ยน ลูกผมให้เป็น ผกร.?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น