10/20/2560

โจรใต้ฆ่ามาเลย์ดับคาด่านที่ตากใบ..คุ้มมั๊ย!! กับการให้ที่พักพิง

"แบมะ ฟาตอนี"


          ความรุนแรง...ที่โจรใต้ได้ก่อ ไม่เลือกสถานที่..เลือกเวลา และเป้าหมายเกิดขึ้นกับใคร?นำมาซึ่งคราบน้ำตาของความเศร้าโศกเสียใจผู้ที่สูญเสีย กี่ชีวิตที่จะต้องขาดเสาหลักของครอบครัว และมีเด็กน้อยอีกนับพันที่ต้องกำพร้าพ่อและแม่...เพียงแค่การกระทำของกลุ่มคนร้ายเพียงไม่กี่คนที่มาพรากคนที่รักของเขาไป...อย่างไม่มีวันหวนกลับ

ความชั่วล่าสุดของกลุ่มโจรใต้ ได้ลงมือปฏิบัติการเมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 15 ตุลาคม 2560 ในขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจบ้านตาบา หมู่ที่ 1 ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส กำลังปฏิบัติหน้าที่ทำการตรวจตรารถจักรยานยนต์อยู่นั้น จู่ๆ ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ขับรถยนต์กระบะไม่ทราบสียี่ห้อและแผ่นป้ายทะเบียน ไม่พูดพร่ำทำเพลงใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ป้อมจุดตรวจ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย

จากการตรวจสอบผู้เสียชีวิตเป็นชาวมาเลเซีย ทราบชื่อคือ นายวันโมฮัมหมัดซีน บิน วันฮูซีน ถูกกระสุนปืนของคนร้ายขณะเจ้าหน้าที่เรียกตรวจรถจักรยายนต์บริเวณด่านตรวจ


จากการเปิดเผยของญาติผู้เสียชีวิต หนึ่งในผู้ที่มารับศพที่ด่านตากใบ กล่าวว่า นายวันโมฮัมหมัดซีน บิน วันฮูซีน ได้เดินทางเข้า-ออกในพื้นที่อำเภอตากใบอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากมีญาติอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

จะเป็นความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจของกลุ่มโจรใต้หรือไม่ก็แล้วแต่.. สำนักสื่อบางสำนักนำเสนอข่าวด้วยการพาดหัว “โจรใต้ยิงถล่มป้อมจุดตรวจที่ตากใบ ชาวมาเลย์โดนลูกหลงดับ” ซึ่งครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นกับชาวมาเลย์ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหรือเข้ามาทำกิจธุระในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ของไทย

เมื่อย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2557 ได้เกิดเหตุคาร์บอมบ์ขึ้นในเมืองเศรษฐกิจ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยงที่ชาวมาเลย์นิยมเดินทางเข้ามา ในครั้งนั้นจากแรงระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บ 33 ราย และในจำนวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมี ชาวมาเลย์รวมอยู่ด้วย 2 รายด้วยกัน

14 ธันวาคม 2558 คนร้ายไม่ทราบจำนวนขับขี่รถยนต์กระบะตามประกบยิง นายมูฮัมหมัดชาทริดวัน บินอิสเมล และนางพจนีย์ ปะจารา สองสามีชาวมาเลเซียถูกกระสุนปืนอาการสาหัส เหตุเกิดบนถนนสาย 42 หมู่ที่ 4 ตำบลกะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส

นั่นคือเหตุการณ์ที่กลุ่มโจรใต้ได้กระทำต่อชาวมาเลย์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ของไทย มีทั้งได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต กรณี นายวันโมฮัมหมัดซีน บิน วันฮูซีน ชาวมาเลย์ ซึ่งเสียชีวิตจากการที่โจรใต้ยิงถล่มป้อมจุดตรวจที่ตากใบ ถึงแม้ญาติไม่ติดใจถึงสาเหตุการเสียชีวิตก็ตาม เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่.. แต่ได้สร้างผลกระทบต่อความรู้สึก

ที่แน่ๆ จากการตายของคนมาเลย์ในครั้งนี้ที่ต้องเอาชีวิตมาจบ สังเวยกับความชั่วช้าสามานของกลุ่มโจรใต้ จากพฤติกรรมสุดโต่งที่ผ่านมา น่าจะเป็นบทเรียนให้กับทางการมาเลเซียคิดทบทวนใหม่กับการให้แหล่งที่พักพิงแก่กลุ่มโจรใต้เร่ร่อนไม่มีแม้ที่ซุกหัวนอนเหล่านี้ได้อยู่อาศัย...บ้าง!! ไม่มากก็น้อย..

          สิบกว่าปีของเหตุการณ์ที่ยังไม่รู้ว่าไฟใต้จะดับลงเมื่อไหร่!! ในฐานะที่เป็นคนในพื้นที่ จชต. คนหนึ่ง รวมทั้งชาวบ้านคนอื่นๆ ต่างทราบพฤติกรรมของโจรใต้เป็นอย่างดี เมื่อลงมือฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ด้วยการลอบระเบิด ซุ่มยิ ก่อเหตุเสร็จสรรพหลบหนีข้ามพรหมแดนไปกบดานยังประเทศมาเลเซีย เมื่อเรื่องเงียบกลับย่องมาก่อเหตุซ้ำแล้วซ้ำอีก.. เป็นเช่นนี้มานาน.. เรียกร้องไปยังมาเลเซียยกเลิกสนับสนุนให้ที่พักพิงแก่กลุ่มโจรใต้กลุ่มนี้เสีย!!  โดยเฉพาะระดับแกนนำสั่งการ เพราะตราบใดมาเลย์ยังสนับสนุนให้ที่ซุกหัวนอนกลุ่มโจรใต้อยู่ สักวัน...กลุ่มโจรกลุ่มนี้จะตอบแทนด้วยการลอบกัดทำร้ายชาวมาเลเซีย...ดั่งเช่นที่กระทำกับพี่น้องคนไทยศาสนาเดียวกันในพื้นที่ จชต.ดั่งที่เป็นเช่นอยู่ทุกวันนี้..
------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น