10/04/2560

ใบสั่ง... ใคร? บงการ NGOs ไทย


"แบดิง โกตาบารู"



“จุดคบไฟใต้”เริ่มเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 คือ “จุดกำเนิดความรุนแรง” ที่หล่อเลี้ยงสถานการณ์ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา จากสถิติความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการกระทำของกลุ่มที่นิยมความรุนแรงมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อเหตุจำนวนมาก ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตรวม 961 คน และมีเด็กกำพร้าในและนอกพื้นที่กว่า 10,000 คน 

การใช้ชีวิตประจำวันท่ามกลางความรุนแรง และการสูญเสีย ส่งผลกระทบต่อเด็กเหล่านี้อย่างไร?  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคนในพื้นที่จะร่วมแก้ปัญหาหาทางออกแนวทางไหน? ในเมื่อความรุนแรงยังคงถูกยัดเยียดให้ประชาชนเป็นผู้รับกรรม การสูญเสียที่ยังไม่ยุติ อนาคตผ้าขาวที่เปื้อนเลือดจะเป็นเช่นไร? หากกลุ่มโจรใต้ยังคงใช้ความรุนแรงยังเป็นทางออกของการปัญหาแทนการพูดคุย..

13 ปีไฟใต้ โรงเรียนยังคงถูกเผา และเด็กยังคงได้รับผลกระทบ ปฏิบัติการความรุนแรงในพื้นที่สาธารณะโดยไม่แยกแยะเป้าหมาย สะท้อนว่า “เด็กยังคงถูกโอบล้อมด้วยความรุนแรงไม่รู้จบ!!”
แล้วเป็นฝีมือใครล่ะ!! เจ้าหน้าที่รัฐหรือ!! ที่ทำการก่อเหตุ ทำการลอบระเบิด ลอบยิง เผาโรงเรียน ทำลายเสาไฟฟ้า เสาสัญญาณโทรศัพท์ที่ผ่านมา...

การพูดคุยสันติสุขของกลุ่มคิดต่างจากรัฐ โดยมีมาเลย์เป็นผู้อำนวยความสะดวก “การกำหนดพื้นที่ปลอดภัย” หรือ “เซฟตี้ โซน” กำลังเผชิญอุปสรรค หลังปรากฎกลุ่มโจรใต้ออกมาประกาศเรียกร้องรัฐบาลไทยให้มาเจรจาสันติภาพโดยตรงกับกลุ่มตน แทนการเจรจากับกลุ่ม “มารา ปาตานี” และจะยิงประชาชนต่อไป จนกว่ารัฐบาลไทยเจรจาสันติภาพ 2 ฝ่ายกับกลุ่มตนเท่านั้น...

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด มีทั้งผู้ที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ บ้างต้องพิการแขนขาขาด โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วย ถามว่าเกิดจากน้ำมือของใคร?
แต่เป็นที่น่าแปลกใจกลุ่มองค์กรภาคประชาสังคมที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ จชต.ที่มีมากถึง 521 องค์กร กลับมากดดันรัฐ ตั้งคำถามกับรัฐ ส่วนราชการ และคนในพื้นที่แก้ปัญหาอะไรอยู่? ท่ามกลางความรุนแรง...อยากถามกลับไปยังกลุ่ม NGOs ตั้งองค์กรขึ้นมาหาพระแสงอะไร?

แทนที่จะกดดันโดดเดี่ยวกลุ่มโจรใต้ ช่วยกันประณามเปิดโปงความชั่วร้ายที่กระทำต่อผู้บริสุทธิ์ ซึ่งผลจากการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ฉุดให้เศรษฐกิจการค้าการลงทุนในพื้นที่ต้องชะงักงัน ไม่มีใครกล้ามาลงทุนประชาชนว่างงาน แต่องค์กรภาคประชาสังคมชายแดนใต้ กลับมาตั้งคำถามห่วยๆ มีสักครั้งมั๊ย!! ที่คุณหรือเธอ ทั้งหลายทำงานตามแนวทางและวัตถุประสงค์ขององค์กรอย่างแท้จริง ทำงานเพื่อส่วนรวม เคลื่อนไหวเพื่อประชาชน หรือ!! ที่ทำการตรวจสอบการทำงานของรัฐ ด่ารัฐ ความเสี่ยงมันจะน้อยกว่าด่าโจร หรือเป็นใบสั่งของใคร? บางคน 

ประชาชนในพื้นที่ จชต.ทั้งหลาย ดูเอาเถิด!! ว่าเราจะหวังพึ่งพาอาศัยกับเหลือบริ้นไรกลุ่มนี้ได้หรือไม่? การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ NGOs ที่มีมากถึง 521 องค์กร มีเงินทุนสนับสนุนไหลมาจากต่างประเทศในการทำกิจกรรมปีหนึ่งจำนวนเท่าไหร่? หรือจะกลายเป็นอาชีพใหม่ไปแล้วในการเรียนลัดสร้างชีวิตสร้างอนาคตของผู้คนเหล่านี้ ที่ยึดไอดอลจากผู้ที่ประสบความสำเร็จหลายๆ คน ที่ทำการด่ารัฐ คอยจับผิดรัฐ ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่แล้วรวย ขยายผลการละเมิดสิทธิมนุษยชน การคุกคามเด็กและสตรี ขายข้อมูลให้องค์กรระหว่างประเทศ ทั้งหมดทั้งสิ้นคุณและเธอทั้งหลายไม่ต่างจากคนที่เนรคุณประเทศชาติ หวังผลประโยชน์จากสถานการณ์ความรุนแรง..หากินบนซากศพของประชาชนผู้บริสุทธิ์...แล้วอย่างนี้สมควรให้ NGOs เหล่านี้อาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยต่อไปอีกหรือ?...
-------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น