11/20/2560

ทีมงูเต๊ะกับวิวัฒนาการของ ผกร.

"แบดิง โกตาบารู"

ทีมงูเต๊ะ ซึ่งเป็นภาษามลายูหากแปลความหมายคือ ทีมเก็บกวาดล้างหรือทีมล่าสังหารใครก็ตามที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์จะรู้ถึงพฤติกรรมของสื่อแนวร่วมโจรใต้กับการโฆษณาชวนเชื่อด้วยการชี้นำว่า ทีมงูเต๊ะคือ ทีมล่าสังหารของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสื่อแนวร่วมเหล่านี้พยายามสื่อให้เห็นว่าทีมล่าสังหารของเจ้าหน้าที่ตามเก็บหมายเอาชีวิตพี่น้องมลายูปาตานี ซึ่งมีอยู่บ่อยครั้งที่มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนใช้ชีวิตประจำวันด้วยความระมัดระวังจากการลอบทำร้ายจากทีมงูเต๊ะ

นั่นคือความพยายามของสื่อแนวร่วมโจรใต้ที่กระทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างความหวาดระแวง ใส่ร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ หากจะกล่าวถึงวิวัฒนาการของ ผกร. หลายท่านอาจจะนึกภาพ RKK ที่มีการฝึกการใช้อาวุธ ฝึกการประกอบระเบิด มีการซูมเปาะห์ (สาบานตน) จนกระทั่งมีการทดสอบกำลังใจผู้ที่ฝึกจบใหม่ๆ ให้ทำการก่อเหตุสร้างสถานการณ์จนเป็นที่ยอมรับจากแกนนำ ส่งลงพื้นที่ปฏิบัติการลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ ลอบระเบิด เผาสถานที่ราชการ ทำลายสาธารณูปโภค ไฟฟ้า โทรศัพท์ สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นวงกว้าง แต่ในขณะที่ RKK เหล่านี้จะมุ่งเป้าโจมตีก่อเหตุลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ ต่อคนหมู่มากแล้ว ยังมีการปฏิบัติการ ทีมงูเต๊ะขึ้นมาเพื่อตามเก็บ กวาดล้างในรายเล็กๆ ซึ่งเป็นผู้ที่หันหลังให้กับขบวนการ หรือแม้กระทั่งรับจ้างเป็นมือปืนให้กับกลุ่มผลประโยชน์ในพื้นที่ ขบวนการค้ายาเสพติด น้ำมันเถื่อน จากความขัดแย้ง     ในเรื่องธุรกิจมืด นอกจากนี้ยังพัวพันไปถึงความขัดแย้งในเรื่องการเมืองท้องถิ่น และยังตามเก็บฝ่ายเดียวกันเองซึ่งเป็นผู้ที่มีหมายจับในคดีความมั่นคง หมาย ป.วิอาญา และหมาย พรก. ซึ่งแน่นอนว่าหากบุคคลกลุ่มนี้เสียชีวิตเมื่อไหร่ สื่อแนวร่วมขบวนการจะทำการชี้นำให้ประชาชนเห็นว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ตามเก็บบุคคลที่มีหมายติดตัวเหล่านี้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นเพียงแผนการชั่วของกลุ่มขบวนการที่ได้มีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอนไว้แล้ว หากมองในเรื่องของการสร้าง วาทกรรมขึ้นมาของกลุ่มขบวนการเพื่อต้องการให้เกิดความเข้าใจผิดต่อเจ้าหน้าที่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เนื่องจากมีการใช้บ่อยและมักได้ผลทุกครั้ง แต่สิ่งหนึ่งที่กลุ่มขบวนการโจรใต้ใช้วิธีดังกล่าวเนื่องจากในปัจจุบันจากการรุกทางการเมืองของหน่วยงานภาครัฐ มีการส่งเสริมเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ให้ความสำคัญการค้าการลงทุน พัฒนาแหล่งสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้อยู่ดีกินดีมีงานทำ จากความพยายามของหน่วยงานภาครัฐที่ได้ทุ่มงบประมาณลงมาและการติดตามโครงการต่างๆ ในพื้นที่ มาวันนี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาในการสร้างฝันให้เป็นจริง ได้ใจประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ผลที่ตามมาเกิดความร่วมมือจากประชาชนรอบด้านที่มีให้หน่วยงานภาครัฐ 

จากปรากฎการณ์ดังกล่าว กลุ่ม ผกร. กลัวเสียมวลชนให้กับหน่วยงานภาครัฐ จึงได้จัดตั้ง ทีมงูเต๊ะ ขึ้นมาเพื่อลงมือปฏิบัติการแล้วใส่ร้ายเจ้าหน้าที่เป็นการโดยเฉพาะ เพื่อแย่งชิงมวลชนกลับคืนมา โดยไม่แยแสต่อความรู้สึกของประชาชน ยัดเยียดความชั่วร้ายให้กับประชาชนบริสุทธิ์ ผู้ที่มีหมายคดีความมั่นคงติดตัว สมาชิกที่หันหลังให้กับกลุ่มขบวนการ กลุ่มธรกิจมืด หรือแม้กระทั่งผู้นำศาสนาที่เดินทางสายกลาง ก็จะถูก ทีมงูเต๊ะตามเก็บ ผลลัพธ์ที่กลุ่มโจรใต้ได้รับจากการใช้ ทีมงูเต๊ะปฏิบัติการเงียบเปรียบเสมือน ยิงปืนครั้งเดียวได้นกถึงสองตัว นกตัวแรกคือกำจัดเสี้ยนหนามของกลุ่มขบวนการ รับจ้างตามเก็บกลุ่มผลประโยชน์ที่เป็นฝ่ายตรงข้าม และนกตัวที่สองคือโยนความผิดที่กลุ่มโจรใต้ก่อขึ้นเหล่านั้นว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ หากจะกล่าวถึงวิวัฒนาการความชั่วร้าย สุดโต่ง ของกลุ่มขบวนการโจรใต้ที่มีการตั้ง ทีมงูเต๊ะขึ้นมา แท้จริงแล้วเพื่อรักษาผลประโยชน์ของขบวนการ และต้องการทำลายความเชื่อมั่น ศรัทธาของประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ อีกทั้งเพื่อความอยู่รอดของสมาชิกที่ขาดการเหลียวแลจากแกนนำ ต้องอยู่อย่างอดๆ อยากๆ ต้องรับจ้างฆ่าคนด้วยการล่าสังหารตามใบสั่ง ซึ่งมาจากความขัดแย้งในเรื่องธุรกิจเถื่อน ความขัดแย้งส่วนตัว ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่านักรบ RKK ที่ยิ่งใหญ่ ได้รับการยกย่องจากแกนนำในวันนั้น มาวันนี้กลับเป็น ทีมงูเต๊ะที่รับจ้างฆ่าคนแลกกับเศษเงินเพื่อความอยู่รอด หมดสิ้นอุดมการณ์    ที่เคยมี... นี่หรือ!! นักรบฟาตอนี เห็นแล้ว.. ช่างอนาถใจแท้


-----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น