1/30/2561

อาสาสมัครทหารพราน ไพศาล ลาแล วีรบุรุษของประชาชน

"Aafiya pattani"


ก่อนอื่นผู้เขียน ขอสดุดีการทำหน้าที่ของชายชาติทหาร อส.ทพ.ไพศาล ลาแล ที่ท่านได้ปกป้องดูแลเสรีภาพความสงบสุขของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว "ลาแล" ที่ต้องสูญเสียบุคคลในครอบครัวอันเป็นที่รักไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ...


          สำหรับใครหลายๆคน อาจจะมองปัญหาชายแดนใต้เป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องที่ไกลตัว และชินชากับความสูญเสียที่เกิดขึ้น เนื่องจากปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นกับญาติพี่น้องหรือคนในครอบครัวของตนเอง แต่สำหรับผู้ที่ได้รับความสูญเสีย ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงย่อมรู้ซึ้งถึงความเจ็บปวดที่ได้รับจากการถูกยัดเยียดให้จากกลุ่มอาชญากรชั่ว มีการพูดกันเล่นๆ ในร้านน้ำชา ปัญหาชายแดนใต้วันไหนที่ไม่เกิดเหตุสิผิดปกติ เพราะการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับปัญหาได้รับรู้สถานการณ์ ได้เห็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าจากการกระทำของอาชญากร  จนกระทั่งประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องบาดเจ็บล้มตายมากมายตลอดระยะเวลา 14 ปี คนดีต้องจากไปผู้บริสุทธิ์ต้องมาตาย ดังเช่น กรณีเมื่อวันที่ 22 ม.ค.61 อาชญากรใต้ใจเหี้ยมโหดได้ลอบวางระเบิดตลาดสดพิมลชัย จ.ยะลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย มีทั้งไทยพุทธไทยมุสลิม ได้รับบาดเจ็บก็หลายสิบคน นำมาซึ่งความโศกเศร้า เสียใจ และสะเทือนใจ เหตุร้ายที่ตามหลอกหลอนผู้คนยังมิทันจางหาย วันถัดมากลุ่มอาชญากรใต้กลับกระทำการอุกอาจรุมถล่มยิง อส.ทพ.ไพศาล ลาแล เสียชีวิตคาบ้านพัก ขณะที่กำลังจะรับประทานอาหารพร้อมภรรยาและลูก 

          อส.ทพ.ไพศาล ลาแล อายุ 27  ปี เป็นเจ้าหน้าที่ชุด "ญาลันนันบารู" สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ถูกกลุ่มอาชญากรยิงขณะจอดรถหน้าบ้านเช่าซึ่งอยู่อาศัยกับภรรยาและลูก บ้านเช่าหลังดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ตันหยงลูโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี คาดว่าคนร้ายขับรถมาดักจอดรออยู่ก่อนแล้ว และเมื่อสบโอกาสได้ลั่นกระสุนสังหารเขาทันที โดยไม่ได้สนใจว่าจุดที่ก่อเหตุนั้นอยู่ใกล้โรงเรียนจงรักสัตย์วิทยาปัตตานี


          เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความสูญเสียให้กับครอบครัว "ลาแล" นำมาซึ่งความเสียใจของญาติมิตรและบุคคลที่ใกล้ชิดต่อการจากไปโดยยังไม่ถึงเวลาอันควร อส.ทพ.ไพศาล ลาแล ยังคงอยู่ในใจของบุคคลที่รักของเพื่อนร่วมงานตลอดไป นอกจากนี้ อส.ทพ.ไพศาลฯ ยังเป็นผู้ที่มีจิตใจดีงาม มีจิตอาสาชอบช่วยเหลือสังคมโดยเฉพาะต่อพี่น้องร่วมศาสนาในพื้นที่ ไม่ว่าจะให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม การช่วยเหลือเยียวยาเยาวชนที่ติดยาเสพติด ที่น่าเศร้าสลดใจคือ อส.ทพ.ไพศาล ลาแล มีลูกที่น่ารักน่าชังด้วยวัยแค่เพียง 10 เดือนเศษ ต้องขาดคนดูแล เป็นเด็กกำพร้า เมื่อครอบครัวต้องขาดเสาหลักไปทำให้ภาระอันหนักอึ้งต้องตกอยู่กับภรรยากลายเป็นครอบครัวใบเลี้ยงเดี่ยว



          นิเมาะ ภรรยาของ อส.ทพ.ไพศาล ลาแล กล่าวว่า หลังจากต้องสูญเสียสามีไปแบบกะทันหัน ทำใจไม่ได้ ตนเองยังช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรู้สึกมืดแปดด้าน คิดอะไรไม่ออก เพราะที่ผ่านมาสามีเป็นคนดูแลครอบครัวทุกอย่าง เธอเป็นแค่แม่บ้านเลี้ยงลูกชายวัย 10 เดือน โดยไม่มีรายได้ทางอื่นเลย
          "เขาเป็นคนรักครอบครัว ชอบช่วยเหลือคนอื่น ทุกครั้งที่เงินเดือนใกล้ออก แฟนจะบอกว่าเงินจะออกแล้วนะ ขอเท่านั้นเท่านี้แบ่งให้กับเด็กกำพร้า สงสารเด็ก และเงินเบี้ยเลี้ยงที่ไปทำงานในโครงการ   ญาลันนันบารู แฟนก็บอกตลอดว่าขอให้เด็กเพื่อเป็นทุนการศึกษา เขาจะให้ทุกที่ที่เขาไป เพราะงานของเขาไปทั่วทั้ง 3 จังหวัด ชาวบ้านก็รักเขา ทุกคนรักเขา แต่ทำไมต้องมาทำเขาด้วย" นิเมาะฯ ได้กล่าวทิ้งท้ายและตั้งคำถามทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่มีใครจะให้ความกระจ่างได้

          นายอับดุลรอซิ ทาเนาะ นายก อบต.บาโระ ยืนยันถึงความรู้สึกที่คนในพื้นที่มีต่อ อส.ทพ.ไพศาล  ว่า "เขาเป็นคนดี ชาวบ้านรักเขามาก" "เขาเป็นคนมีจิตอาสา เขาให้ความร่วมมือ ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านทุกคนอย่างเวลาชาวบ้านเดือดร้อน ไม่ว่าจะเรื่องน้ำท่วมหรือเรื่องอะไรก็แล้วแต่ เขาจะหาข้าวสารมาให้ เขาทุ่มเทกับทุกคน ช่วยเหลือทุกคนที่เดือดร้อน" นายอับดุลรอซิฯ ยกตัวอย่างความมีน้ำใจของ อส.ทพ.ไพศาล  งานในโครงการ "ญาลันนันบารู" ซึ่งเขาทุ่มทำอย่างตั้งใจและจริงใจ ทำให้ชาวบ้านเทใจให้กับเขา "ชาวบ้านที่นี่ไม่มีปัญหาอะไรกับเขาแน่นอน" 
          "ที่สำคัญชุมชนที่นี่ปลอดยาเสพติด เพราะเขาดูแลบ้านเกิดของเขาเป็นอย่างดี พูดกับทุกคน คุยกับเยาวชนมาตลอด ทุกคนก็เข้าใจและเชื่อใจเขา ที่สำคัญคือรักเขามาก เขาเป็นวิทยากรหลายๆ พื้นที่ในสามจังหวัด เยาวชนรู้จักเขาเยอะ สิ่งที่เขาเล่าให้เยาวชนฟัง ล้วนเป็นสิ่งดีๆ เขาเน้นเรื่องความรักของพ่อแม่ หลายๆ ครั้งผมเห็นเยาวชนถึงขั้นร้องไห้หลังจากฟังเขาพูด และเลิกยาเสพติดได้ในที่สุด เราก็เสียดายที่เขาจากไป ยังคิดอยู่ว่าถ้าเขาอยู่เขาก็สามารถช่วยเหลือคนได้อีกเยอะ" นายก อบต.บาโระ กล่าว

          จะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องตกเป็นเป้าสังหารกลายเป็นเหยื่อให้กับกลุ่มอาชญากรใต้ แม้แต่พี่น้องประชาชนที่หาเช้ากินค่ำก็ยังตกเป็นเหยื่อ  ทำให้คนดีๆ ผู้ที่เป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคมและประชาชนต้องจบชีวิตก่อนวัยอันควร ทั้งที่เขายังสามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้มากกว่า กลุ่มอาชญากรใต้หรือกลุ่มองค์กรบางองค์กรที่ประกาศเพื่อเอาหน้า ดีแค่ลมปากว่าจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเสียอีก

          สำหรับพิธีละหมาดและฝังศพ อส.ทพ.ไพศาลฯ ที่สุสานบ้านซีแซะใน ต.บาโระ อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของเขามีผู้คนจำนวนมากมาร่วมพิธี ไม่ว่าจะเป็นญาติมิตร ชาวบ้านในพื้นที่ต่างพื้นที่รวมถึงผู้บังคับบัญชาและเพื่อนๆ ทหารพราน ได้ไปร่วมพิธีฝังศพในครั้งนี้ซึ่งเป็นการส่งคนดีครั้งสุดท้าย ต่างพากันเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพูดยกย่อง อส.ทพ.ไพศาล ลาแล อย่างไม่ขาดปากว่าเขาเป็นคนดี มีจิตอาสาชอบช่วยเหลือผู้อื่น  บางคนบอกลูกเลิกยาเสพติดได้ก็เพราะเขา เขาสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้อีกมาก เสียดายคนดีๆ  ที่ต้องจบชีวิตลง  บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศกพร้อมๆ กับเสียงสาปแช่งก่นด่าอาชญากรที่ปลิดชีวิตเขา คงไม่มีใครอยากให้เกิดความสูญเสีย แต่ความดีของ อส.ทพ.ไพศาล ลาแล จะยังคงอยู่ในใจของพี่น้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปอีกนานแสนนาน และที่สำคัญ อส.ทพ.ไพศาลฯ เขาคือวีรบุรุษของประชาชนอย่างแท้จริง สมควรที่จะได้รับการยกย่องในความดีที่เขาได้เคยกระทำมาสืบไป
--------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น