2/12/2561

องค์กรสิทธิฯ แนวร่วมอาชญากรใต้ จัดฉากใส่ร้ายรัฐ อ้างละเมิดสิทธิ

กะกันดา


เป็นไปได้จริง ๆ กับการจัดฉากใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ในสามจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งการทำลักษณะนี้มีมานานแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มองค์กรที่เคลื่อนไหวให้กับปีกการเมืองให้กับกลุ่มอาชญากรชายแดนใต้ อย่างเช่น กลุ่มนักศึกษา PerMas กลุ่มนักสิทธิเพื่อโจรร้าย อย่าง มูลนิธิผสานวัฒนธรรม กลุ่มด้วยใจ  องค์กรอุปโลก HAP รวมถึงนักวิชาการอาจารย์บางมหาลัยและสื่อแนวร่วม  ซึ่งที่ผ่านมามีการปลุกระดมสร้างกระแสกล่าวโจมตีการละเมิดเกินความเป็นจริง  กล่าวหาใส่ร้ายแต่งเติมอักษรผ่านสื่อโซเชียล  ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็พยายามอย่างมากในการสร้างความเข้าใจด้วยแนวทางสันติวิธีมากกว่าการบังคับใช้กฎหมายในการแก้ปัญหาเรื่องนี้


        แต่ดูเหมือนว่ากลุ่มพวกนี้ไม่เข้าใจหรือมีความพยายามจะไม่เข้าใจ  ระยะหลังมีการโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุ ทั้งที่ผลการควบคุมตัวของผู้ต้องสงสัยมีการซัดทอด เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายในการดำเนินติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าผู้ที่ถูกซัดทอดเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดด้วยหรือไม่  โดยใช้วัตถุหลักฐานในที่เกิดเหตุและ DNA ตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ตามหลักสากลที่ทั่วโลกให้การยอมรับ  แต่กระนั้นกลุ่มเชื้อมะเร็งร้ายพวกนี้ก็ยังคอยยั่วยุปลุกระดมความรู้สึกคนในพื้นที่ว่าเจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิ จับแพะ ซ้อมทรมาน ทั้งที่ไม่เป็นเรื่องจริง จนมุมมองของคนในพื้นที่หรือคนนอกพื้นที่เองมองว่า การมีพวกมากย่อมอยู่เหนือกฎหมายความถูกต้องไปแล้ว

        ขณะที่สื่อหลักอย่าง “ผู้จัดการออนไลน์” กลายร่างร่วมสร้างความสับสนให้กับสังคม สื่อที่ไม่มีจรรยาบรรณ ยอมเป็นเครื่องมือสร้างความเอนเอียงในการรับรู้ข่าวสารไม่เป็นกลางในการนำเสนอ แต่ดูไปแล้วตั้งใจในการนำเสนอเพื่อสร้างความเสียหายให้กับหน่วยความมั่นคงในการแก้ไขปัญหาสร้างความเข้าใจให้กับคนในพื้นที่ซะมากกว่า  
เป็นกระบอกเสียงสร้างความเกลียดชัง  เพื่อแลกกับผลประโยชน์ให้กับสำนักข่าวตัวเอง


        สำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์  นำเสนอข้อมูลที่บิดเบือนความจริงไม่พอกลับยังกล้าจัดฉากสร้างเรื่องใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ทหารพราน 43 ว่าซ้อมทรมาน ทั้งที่เรื่องจริงสำนักข่าวนี้ไม่เคยทำเรื่องไปสอบถามตรวจสอบข้อเท็จจริงของหน่วยซักถามเลย  แต่กลับกล่าวอ้างสร้างละครปั่นกระแส ว่าแฉอดีตผู้ต้องสงสัยซ้อมทรมาน  ส่งผลให้มีการตรวจสอบบทความหรือบทสัมภาษณ์ที่ลงในสื่อนั้นไม่เป็นความจริง นำมาสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีทางแพ่งเรียกร้องค่าเสียหาย 10 ล้านบาท  และดำเนินคดี พ.ร.บ. คอมฯ เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 61 ที่ผ่านมา การนำเสนอข่าวสารเพื่อทำลายหน่วยความมั่นคง ซ้ำเติมปัญหาความไม่สงบในพื้นที่โดยการจัดฉากละครสัมภาษณ์ใส่ร้ายคนอื่น มันคืออาชญากรรมที่เลวร้ายที่สุดโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความละเอียดอ่อน ณ ที่แห่งนี้ ยิ่งต้องให้ความสำคัญในการนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริง หรือเป็นเพราะสำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์ บรรณาธิการและผู้สื่อข่าวในสำนักไม่มีจรรยาบรรณสื่อในจิตใจหรืออย่างไร  ถึงได้โกหกหลอกลวงจัดฉากละครเท็จเยี่ยงนี้  ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าที่ผ่านมาสำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์เสนอข่าวเท็จไร้ข้อเท็จจริงไปแล้วกี่รอบ?

        น้ำลดต่อผุด องค์กรนักสิทธิช่วยเหลือโจรร้ายชายแดน รับลูกแถลงการณ์ทันควัน โดยออกแถลงการณ์กดดันให้รัฐถอนฟ้องต่อสำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์  แต่ถ้าใครอ่านในบทความเรื่องการแฉทรมานของสำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์ ก็จะรู้ว่า มีการสมมุติตัวละครจาก บทละครรายงานซ้อมทรมานของนักสิทธิ เมื่อ ปี 57- 58 ที่มีการรายงานสู่สาธารณะ ก่อนจะมีการตรวจสอบบทละครจากหลายหน่วยงานปรากฎว่าไม่เป็นเรื่องจริง  และถูก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ฟ้องร้องในที่สุด ก่อนที่จะให้มีการถอนฟ้องเพื่อการสร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกัน  มาวันนี้ถึงบทเรียนราคา 10 ล้าน ต่อการรับผิดชอบของผู้จัดการออนไลน์ที่สร้างเรื่องเท็จโกหกพี่น้องประชาชนบ้าง ว่าจะรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองอย่างไร?  และกลุ่มนักสิทธิช่วยโจรอาชญากรทั้งหลายจะมีความสำเนียกและมีจิตสำนึกของตนเองหรือไม่?  หรือจะเร่งทำผลงานทำลายภาพลักษณ์ของประเทศตัวเองต่อไปเพื่อสนองตัณหาเศษเงินที่ได้รับจากต่างชาติ  ก็ขอให้พี่น้องประชาชนพิจารณาติดตามพฤติกรรมของกลุ่มองค์กรสื่อและนักสิทธิฯ เหล่านี้ต่อไป  ทำไมหน้าด่านหน้าทน ประชาชนด่าก่นกันทั้งประเทศยังไม่สำนึกรู้สึกตัว  ก้มหน้าก้มตาซ้ำเติมเชื้อไฟให้ร้ายประเทศชาติตนเอง  กลุ่มที่อ้างตนว่าเป็นสื่อเป็นนักสิทธิฯ มีพฤติกรรมแบบนี้มันสมควรเรียกว่าอะไร?  ช่วยตอบที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น