2/22/2561

ความไม่ชอบธรรมกับความชอบทำ(ลาย)ชีวิตประชาชนคือพฤติกรรมของ“กองกำลังโจรใต้”


"สหายท่านหนึ่ง"


          ผมเองได้ติดตามข่าวสารที่เกิดขึ้นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้คราใด รู้สึกละเหี่ยใจ อ่อนเปลี้ยเพลียแรงเสียจริงๆ... ล่าสุดกับการเคลื่อนไหวของสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ได้จัดงานร่วมวงสนทนา เรื่องเย็นๆ ทัศนะมุมมองต่อ "กองกำลังติดอาวุธแห่งชาติปาตานี"

          ซึ่งจริงๆ แล้วจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ณ GALARI PATTANI ARTSPACE ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี มีผู้เข้าร่วมฟังการสนทนาพอประมาณน่าไม่เกิน 100 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ที่ปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม และยังต้องแบมือขอเงินพ่อแม่อยู่เลย แต่ดันมีความคิดแปลกแยก) นอกจากนี้มีตัวแทนจากภาครัฐ เครือข่ายองค์กรต่างๆ ที่ต้องการเข้ามารับฟังความคิดต่าง และความพยายามสร้างความแตกแยก ถ่วงความเจริญของชาติจากนักศึกษาโจรใต้ 

          กลุ่มนักศึกษาที่จัดงานอ้างว่า วัตถุประสงค์ของการจัดการเสวนาในครั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจและเห็นสภาพสังคมปัจจุบันว่ามีความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน และร่วมกันแสวงหาทางแก้ไขปัญหา ร่วมกันเปลี่ยนกระสุนปืนเป็นบัตรเลือกตั้ง และเปลี่ยนพลรบเป็นผู้มีสิทธิทางการเมืองได้อย่างไร!! เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งไปมากกว่านี้ หรือทำให้ความขัดแย้งลดลง และสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข ไม่ต้องมีการหวาดระแวงต่อกัน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาไหนก็ตามแต่สามารถอยู่ร่วมกันได้ .....

          การที่นักศึกษากลุ่มนี้ได้สาธารยายวัตถุประสงค์ในการจัดเสวนา ซึ่งถ้าเราไม่ทันได้คิดตาม ฟังแบบเพลินๆ ชิวๆ คงคล้อยตาม เคลิบเคลิ้มไปกับสายลมแสงแดดยามเย็น และลมปากเหม็นๆ ของกลุ่มคนที่จัดงานกันเลยทีเดียว และถ้าจะว่ากันจริงๆ แบบเด็กโง่ๆ เพิ่งอ่านหนังสือออกก็ยังพอคิดได้เลยครับว่า ความรุนแรง ปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นซึ่งส่งผลให้สังคมไม่ปกติสุขอยู่ทุกวันนี้ การหวาดระแวงก็ดี รวมไปถึงกระสุนปืนและดินระเบิดนั้น แท้จริงแล้ว อะไร!! กันที่เป็นสาเหตุ ต้นตอของปัญหาจริงๆ ถ้าไม่ใช่พวกโจรใต้ BRN ตลอดจนพวกหัวรุนแรงที่มีแนวคิดแบ่งแยกดินแดน และรวมถึงกลุ่มที่อ้างตัวเป็นปัญญาชนนักศึกษา แต่กลับเป็นแนวร่วมโจรใต้ ที่เป็นต้นเรื่องทั้งหมดนี้หรอกหรือครับ!!........

          การใช้คำว่า กองกำลังติดอาวุธแห่งชาติปาตานี คิดดีและถูกต้องแล้วหรือ!! ในช่วงที่เหตุการณ์เกิดขึ้นถี่ยิบ ซึ่งก็เป็นการกระทำของโจรใต้ ซึ่งเป็นอาชญากร เป็นสันดานของคนเลวๆ คนชั่ว ยิ่งไม่มีความชอบธรรมอะไรเอาเสียเลย ในเมื่อคนไม่ดี คิดร้ายต่อบ้านเมือง จะยังมาเสนอหน้ามีสิทธิอะไรมาเรียกร้องความถูกต้องล่ะครับ จริงมั๊ย!!   หรือถ้าต้องการจะสื่อถึงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่ผ่านมา 14 ปี กลุ่มคนชั่วเหล่านี้ทำอะไรไปบ้าง แล้วเคยออกมาแสดงตัวตน แสดงความรับผิดชอบอะไรบ้างมั๊ย!! ไม่เคยมีเลยแม้แต่สักครั้งหนึ่ง ในเมื่อไม่เคยรับผิดชอบต่อการกระทำ จะให้ใครๆ ไปยอมรับกองกำลังโจรได้อย่างไรเล่า

          หรือแม้แต่กลุ่มที่จัดงานนี้ขึ้นมาก็แทบจะกลืนน้ำลายตัวเอง ย้อนแย้งคำพูดและการกระทำของตัวเองอยู่เลย ตัวเองยังสับสนสับขาหลอก แต่พยายามพูดชักนำให้คนอื่นคล้อยตามได้เยี่ยงไรเล่า เมื่อได้ยินได้ฟังจากการเสวนา เรื่องเย็นๆ ในยามเย็น แต่กลับพูดถึงเรื่อง กองกำลังติดอาวุธแห่งชาติปาตานี ที่ใช้อาวุธปืน ระเบิด เข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ เป็นผักปลานั้น แสดงนัยว่ารู้อยู่เป็นความรุนแรง แต่พยายามแถ กลบเกลื่อนให้ดูนุ่มนวลลง.....แบบนี้เรียกว่าตลบตะแลงได้หรือไม่ อย่างไร!!

          ในความเป็นจริงยอมรับไม่ได้หรอก เรื่องกองกำลังติดอาวุธแห่งชาติปาตานีซึ่งคนส่วนใหญ่"ไม่เอา" และ "ผิดกฎหมาย" ด้วยมิใช่หรือ!! เพราะจะมาพูดถึงกองกำลังติดอาวุธได้อย่างไร ในเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา คุณไม่เคยยอมรับการกระทำการก่อเหตุใดๆ เลย แอบทำลับหลัง ไม่กล้าสู้ซึ่งๆ หน้า เป็นพวกโจรชั่วปล้นฆ่า ขมขู่ชาวบ้านอยู่ตลอดเวลา จะมาสวมรอยอ้างชื่อตัวว่าเป็นกองกำลังติดอาวุธ ในจังหวะที่ตัวเองยังสถาปนาอะไรไม่ได้ ก็น่าจะผิดจังหวะไปหน่อยนะ....

          ถ้าอยากเป็นกองกำลัง แต่กลับไม่กล้าแสดงตัว ประชาชนที่เป็นเหยื่อและถูกกระทำจะยอมรับได้หรือ!!  ก็คงเป็นได้แค่โจรใต้ เป็นอาชญากรที่ขมขู่ คุกคาม เผาบ้านเผาเมือง กดดันไล่คนต่างศาสนาออกนอกพื้นที่ ในเมื่อแต่ละเหตุการณ์  มีการกล่าวอ้างว่าพิสูจน์ไม่ได้ว่าใครทำ ก็ไม่สมควรมาเรียกร้องให้ยอมรับว่ามีกองกำลังติดอาวุธ เข้าใจหรือยังกลุ่มโจรใต้และแนวร่วมนักศึกษาทั้งหลาย อีกทั้งกลุ่มองค์กรภาคประชาสังคม NGOs ทั้งหลายที่เข้าข้างโจร หากมีกองกำลังติดอาวุธจริงๆ ช่วยตอบคำถามหน่อย!!

          1. กองกำลังติดอาวุธนี้มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่?
          2. แล้วที่ผ่านมากองกำลังติดอาวุธทำอะไรไปบ้าง?
          3. ทำไมประชาชนส่วนใหญ่จึงไม่เชื่อว่ามีกองกำลังจริง?
          4. ถ้ามีจริงแล้วจะแอบไปเพื่ออะไร?
          5. สมมุติว่าประชาชนยอมรับว่ามีกองกำลังติดอาวุธ แล้วตัวการใหญ่ที่สั่งการคือใคร?

          ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 กลุ่มนักศึกษาแนวร่วมโจรใต้ และองค์กรภาคประชาสังคมมีการเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมและเรียกร้องวันสิทธิมนุษยชนกันอยู่เลย แต่มาวันนี้กลับมาพูดถึงกองกำลังติดอาวุธมันค้านกันเห็นๆ แล้วตกลงจะเอาอย่างไร? จะเคลื่อนไหวแนวไหน?

          รัฐยึดถือความสุขของประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยยืนหยัดเคียงข้างประชาชนมาโดยตลอด องค์กรแนวร่วม เคลื่อนไหวกดดันกล่าวหารัฐละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ไม่เคยกล่าวถึงกองกำลังติดอาวุธทำการละเมิดสิทธิประชาชน เพราะอะไร? ช่วยตอบหน่อย!!!  ประชาชนอยู่อย่างสงบสุขอยู่ร่วมกันอย่างพหุวัฒนธรรม แต่กลุ่มขบวนการกลับมาบีบบังคับโน้นนี่ องค์กรภาคประชาสังคมเองกลับสนับสนุนการคุกคามขู่เข็ญเข่นฆ่า มุ่งสร้างความเดือดร้อนทำลายสิทธิความอยู่ดีกินดีของประชาชนในพื้นที่ไม่พออีกหรือ!! ว่ากันตรงๆ กองกำลังติดอาวุธ เองนั่นแหล่ะ คือตัวการที่ละเมิดสิทธิของประชาชนมิใช่รัฐ

          จากการตั้งข้อสังเกตการก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความรุนแรงเกิดขึ้น จะเป็นความเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับประเด็นการจัดเวทีทัศนะ มุมมอง ต่อ "กองกำลังติดอาวุธแห่งชาติปาตานี" ของกลุ่มนักศึกษา PerMAS หรือไม่ แค่แอบคิดว่ากลุ่มแนวร่วมนักศึกษากำลังหาความชอบธรรมให้กลุ่มโจรใต้ และกำลังแสดงตัวตนเพื่อเข้าสู่เงื่อนไข กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ  (International Humanitarian Law : IHL)  พยายามทำให้เรื่องภายในประเทศ เป็นเรื่องใหญ่โตดึงต่างชาติองค์กรระหว่างประเทศเข้ามายุ่งวุ่นวาย ที่สำคัญต้องการดูดงบประมาณเพื่อหล่อเลี้ยง NGOs ที่หิวโซทั้งหลาย

          การพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ประเด็นต่อรองของผู้คิดต่างจากรัฐพยายามยื่นเงื่อนไขให้มีการนิรโทษกรรมกับกลุ่มโจรทุกกรณี นี่กระมังที่เป็นสาเหตุหลักที่ไม่กล้าแสดงตัวตราบใดที่รัฐบาลไทยไม่ตอบสนองที่กลุ่มโจรร้องขอ ตั้งแต่ปี 47 จนกระทั่งปัจจุบันการก่อเหตุทำให้ผู้คนสงสัยเป็นฝีมือใครกันแน่!! ถ้าปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็นกับการก่อเหตุทั้งหมดก็จบข่าว...ไม่รู้รัฐต่อสู้อยู่กับใคร? แต่ที่ยอมรับไม่ได้คือเมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้น องค์กรภาคประชาสังคมหรือ NGOs เดินสายบิดเบือนความจริงรัฐละเมิดสิทธิประชาชน วันดีคืนดีหยิบยกประเด็น กองกำลังติดอาวุธแห่งชาติปาตานี มันอะไร? กัน จะมาประกาศตัวตนให้โลกยอมรับว่ามีกองกำลังโดยชอบธรรม แต่ไม่เคยประกาศความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เอาเถอะอย่าเชื่อกับข้อมูลทั้งหมด ลองติดตามข่าวสารและหาข้อมูลรอบด้านก่อนจะเชื่อ ใช้สติ ใช้วิจารณญาณให้มากๆ....อย่าโง่เหมือนพวกนักศึกษาแนวร่วมกับ NGOs สายโจรที่ยอมเป็นทาสให้กับขบวนการ....แล้วสักวันความจริงจะปรากฏน้ำลดตอผุด
----------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น