6/05/2561

ฝันกลางวันของ PerMAS... กับการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 1


"แบมะ ฟาตอนี"


กรณีเมื่อ 31 พฤษภาคม 2561 สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือกลุ่ม PerMAS ได้ทำการ Live สด การร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน ภายใต้หัวข้อ “4 ปี คสช.กับสันติภาพปาตานี ผ่านเพจ: The Federation of Patani Students and Youth – PerMAS ซึ่งดำเนินรายการโดย นายซุกรีฟฟี ลาเตะ ร่วมพูดคุยโดย นายฮาฟิส ยะโกะ ประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) และ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยส่วนกลาง

ตลอดการ Live สด ผู้ร่วมพูดคุยได้กล่าวโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล การจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และส่งผลกระทบต่อการสร้างสันติภาพปาตานี มีการเปรียบเทียบกระบวนการพูดคุยสันติสุขระหว่างรัฐบาล พลเรือนกับรัฐบาลทหารซึ่งมีความแตกต่างโดยสิ้นเชิง โดยกล่าวว่ารัฐบาลพลเรือนเปิดกว้างให้คนปาตานีพูดในสิ่งที่ตัวเองต้องการ รัฐบาล คสช. เข้ามาได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการพูดคุย แม้แต่ชื่อยังมีการเปลี่ยนจากการพูดคุยสันติภาพมาเป็นการพูดคุยเพื่อสันติสุข รัฐบาลชุดนี้พยายามหลีกเลี่ยงการพูดคุยถึงปัญหารากเหง้าและแก่นแท้ของปาตานี

นายฮาฟิส ยะโกะ ประธาน PerMAS ได้กล่าวโจมตีการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐในการบังคับใช้กฎหมาย  ปิดล้อมจับกุมผู้กระทำความผิดว่า ไม่มีความโปร่งใส ทีมเจรจาที่ไปเจรจาอยู่บนโต๊ะกับระดับปฏิบัติการที่อยู่ในพื้นที่ยังคงปฏิบัติการอย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมทรมาน การจับกุมผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐโดยใช้กฎอัยการศึก และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เล่นงานจับกุม คุกคามนักกิจกรรม นักสิทธิมนุษยชน และ NGOs ในพื้นที่อยู่บ่อยครั้ง รัฐบาล คสช. สร้างความหวาดกลัวใช้การปราบปรามคนปาตานีที่มีอุดมการณ์ชาตินิยม คือความสำเร็จของรัฐบาลชุดนี้ แต่มีตอนหนึ่งที่ นายฮาฟิส ยะโกะ ได้กล่าวถึงคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่ 1 ซึ่งหากรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งจะต้องร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้บรรยากาศต่างๆ เอื้อต่อการพูดคุยมากขึ้น ซึ่งจะนำมาสู่สันติภาพ ต่อการกำหนดชะตากรรมของปาตานี นั่นคือประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ที่สุด

มาตรา 1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับได้บัญญัติไว้ว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้ ซึ่งประเทศไทยของเราก็เป็นเช่นนี้จริงๆ เป็นอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวมาโดยตลอด นับตั้งแต่ผู้เขียนจำความได้ ไม่เพียงแต่จะเป็นอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวกันเท่านั้น พี่น้องประชาชนชาวไทยทั่วทุกภาคต่างมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เราเดินทางไปมาหาสู่กัน ทั้งไปท่องเที่ยว ไปเยี่ยมเยียน หรือไปทำงานประกอบอาชีพ พี่น้องชาวอีสานไปทำงานภาคใต้ พี่น้องชาวใต้เคยยกขบวนไปปักหลักขุดแร่ที่ภาคเหนือทั้งหมู่บ้าน...อพยพกันไปอพยพกันมาอยู่ตลอดเวลา

มาวันนี้กลับมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่พยายามจ้องทำลายความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทำการปลุกระดมบ่มเพาะสร้างความเกลียดชัง ทำลายการอยู่ร่วมสังคมพหุวัฒนธรรม คิดแก้ไขรัฐธรรมนูญไทยมาตราที่ 1 คิดการณ์ไกลในการแบ่งแยกดินแดนจากรัฐบาลไทยเพื่อมุ่งไปสู่เอกราช อยากลงประชามติในการกำหนดใจตนเองจนตัวสั่น ซึ่งความคิดของ นายฮาฟิส ยะโกะ ประธาน PerMAS ขอบอกเลยว่าเป็นแค่ฝันลมๆ แล้งๆ ฝันกลางวันที่ไม่อาจจะเป็นจริงได้ พฤติกรรมจากรุ่นสู่รุ่นของ PerMAS ส่อให้เห็นแล้วว่าเป็นผู้บ่อนทำลายอธิปไตยของชาติ เป็นแค่ปีกการเมืองของกลุ่มขบวนการ ซึ่งมีจุดหมายเดียวกันกับขบวนการที่ทำการต่อสู้ด้วยความรุนแรงเพื่อมุ่งไปสู่เอกราช ไม่มีอุดมการณ์ในการต่อสู้ สุดท้ายเพื่อผลประโยชน์ของคนเพียงไม่กี่คน ไม่ใช่ต่อสู้เพื่อพี่น้องปาตานีที่มีการแอบอ้างมาโดยตลอดเวลา ส่วนความเพ้อฝันของ นายฮาฟิส ยะโกะ ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตราที่ 1 นั้น จะนำไปสู่ ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งจะนำมาสู่สันติภาพคือการกำหนดชะตากรรมของปาตานี!! แสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ของนักศึกษาปัญญาชนผู้นำปีกการเมืองกลุ่มขบวนการที่ค่อยๆ เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงออกมา เคยถามคนส่วนใหญ่ในพื้นที่หรือยังว่าต้องการอะไร? มิใช่สันติสุขที่ปราศจากการก่อเหตุร้ายของกลุ่มขบวนการ หรือการสร้างความหวาดระแวง การทำลายสังคมพหุวัฒนธรรมของกลุ่ม PerMAS หรอกหรือ!! คือสิ่งที่พี่น้องปาตานีต้องการ...
*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น