7/07/2561

PerMAS กับโจรสวนยาง


Ibrahim


          เกิดอะไรขึ้นกับสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในห้วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อคนร้ายได้มุ่งก่อเหตุด้วยการวางกับดักระเบิดในสวนยางพาราถึง 5 ครั้งติดๆ กัน ซึ่งเกิดในพื้นที่ จ.ยะลา โดยเป้าหมายในการก่อเหตุมุ่งลอบทำร้ายชาวไทยพุทธผู้บริสุทธิ์จนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่มีบางรายอาการสาหัสจนถึงขั้นพิการ แต่ยังโชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต กระนั้นการกระทำดังกล่าวได้สร้างความหวาดกลัวให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ไม่กล้าแม้จะออกไปกรีดยางซึ่งเป็นอาชีพหลักที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว

          จากแหล่งข่าวได้มีการวิเคราะห์สาเหตุการลอบวางระเบิดในสวนยางพาราชาวไทยพุทธ กลุ่มโจรใต้ต้องการสร้างความโกรธแค้นยั่วยุชาวไทยพุทธ สร้างความแตกแยกของคนต่างศาสนา หลังจากนั้นมีการวางแผนทำร้ายพี่น้องมุสลิมที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือมีความใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ ผู้นำศาสนา และผู้ที่เคยมีหมายคดีความมั่นคง เมื่อปฏิบัติการตามแผนจะทำการปล่อยข่าวลือควบคู่การโฆษณาชวนเชื่อ ถูกพวกซีแยตอบโต้ ล้างแค้น โยนความผิดให้กับชาวไทยพุทธเป็นผู้ลงมือก่อเหตุเพื่อต้องการเอาคืน  


          ในขณะที่ความรุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ด้านความเคลื่อนไหวของบุคคลหรือองค์กรต่างๆ ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น บ้างได้ออกมาแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว บ้างทำการโพสต์ส่วนตัวในสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อพี่น้องไทยพุทธ หลายองค์กรได้แสดงออกด้วยความจริงใจ ประณามการก่อเหตุและปกป้องชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แต่กลับมีบางองค์กรใช้เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นออกมาแถลงการณ์ไม่ได้สร้างสรรค์ใดๆ เลย ไม่ได้แสดงทีท่าเพื่อส่วนรวมแต่เพื่อองค์กรของตนเองเสียมากกว่า

          หนึ่งในองค์กรที่กล่าวข้างต้นคือ กลุ่ม PerMAS หรือสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียน และเยาวชนปาตานี ที่ได้สถาปนาตนเองคือองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อสันติภาพปาตานี ซึ่งในความเป็นจริงเป็นแค่ปีกการเมืองกลุ่มขบวนการที่มีจุดหมายเดียวกันที่มุ่งไปสู่เอกราช ไม่ใช่สันติภาพที่ใครๆ ต้องการ ในแถลงการณ์ได้เน้นคำว่า คู่สงคราม ที่จริงแล้วน่าจะใช้คำว่า โจรสวนยาง มากกว่า!! ฉวยโอกาสในความสูญเสียของชาวบ้าน มาสร้างผลประโยชน์ต่อองค์กรตนเอง น่าละอายใจเป็นอย่างยิ่ง แทนที่จะประณามการกระทำของโจรสวนยาง (โจรใต้) กลุ่ม PerMAS กลับหน้าด้านออกแถลงการณ์ที่แอบแฝง ซ่อนเร้นใช้วาทกรรมที่คลุมเครือ พื้นที่แห่งนี้ไม่มีคู่สงคราม ที่ก่อเหตุอยู่ทุกวันนี้เป็นได้แค่ โจรใต้ และโจรสวนยาง ที่มีพฤติกรรมเป็นอีแอบมุดอยู่ใต้โสร่งออกอาละวาดทำการเข่นฆ่าพี่น้องประชาชนตอนทีเผลอ

          ทุกวันนี้ราคายางตกต่ำชาวบ้านเดือดร้อนยังไม่พอ กลับมาถูกซ้ำเติมจากโจรสวนยางที่มีจิตใจต่ำช้า ที่มีพฤติกรรบลอบกัดอีก ผสมโรงกับองค์กรอีแอบทางการเมืองเพื่อสันติภาพปาตานีอย่าง PerMAS ที่ยังคงเคลื่อนไหวต้องการยกระดับความรุนแรงในพื้นที่ให้กลายเป็นคู่สงคราม ชี้ให้เห็นว่าพื้นที่ จชต. เป็นพื้นที่มีความขัดแย้งกันด้วยอาวุธ (Armed conflict) ทั้งที่ปัญหา จชต. ไม่ได้ขัดกันด้วยอาวุธ (Armed conflict) ด้วยเหตุผลที่ว่ายังไม่มีกลุ่มใดรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น, ผู้ก่อเหตุปฏิบัติในทางลับไม่เปิดเผย, ไม่มีหลักฐานว่ามีการบังคับบัญชาทางทหาร, ไม่มีพื้นที่ใดถูกควบคุมโดยกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด และเหตุการณ์ส่วนใหญ่เป็นอาชญากรรมทั่วไป กลุ่ม PerMAS ยังคงเดินหน้าสร้างวาทกรรม คู่สงคราม เหยื่อสงคราม พลเรือน อุปโลกน์คำว่า ปาตานี รัฐที่ไร้ตัวตนขึ้นมาเคยถูกสยามรุกรานและยึดครอง ฉกฉวยความสูญเสียของผู้บริสุทธิ์ มาเป็นผลประโยชน์ขององค์กร พยายามสื่อไปยังองค์กรระหว่างประเทศเพื่อให้เข้ามาแทรกแซงประเทศไทย ปลุกระดมเพื่อไปสู่การกำหนดใจตนเอง ลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากรัฐบาลไทย จึงไม่แปลกที่พื้นที่ 3 จชต. เป็นพื้นที่อ่อนไหวเกิดอะไรขึ้นนิดหน่อย ก็จะถูกหยิบฉวยให้กลายเป็นการละเมิดสิทธิ ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพื่อเป็นข้อมูลให้นักสิทธิที่มีการจัดตั้งทำการเก็บข้อมูล เขียนรายงานเท็จ ทำกันเป็นขบวนการจริงๆ นี่แหละคือสันดานขององค์กรที่เป็นปีกการเมืองขบวนการ  
*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น