8/09/2561

อส.หญิง ผู้รักชาติ โจรใต้ผวากลัวเสียมวลชน



      อส. ย่อมาจาก กองอาสารักษาดินแดน เป็นกำลังกึ่งทหาร เพื่อสำรองไว้ช่วยเหลือประชาชนและประเทศชาติ เป็นกำลังสำรองของฝ่ายทหารเมื่อมีการร้องขอทั้งในยามปกติและยามศึกสงคราม โดยการรับสมัครราษฎรที่สมัครใจเข้ามาเป็นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (สมาชิก อส.) มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานกรรมการและผู้บัญชาการโดยตำแหน่ง
          พระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน พ.ศ. 2497 ได้กำหนดบทบาทภารกิจของสมาชิก อส. ไว้ 6 ประการ คือ
          1.บรรเทาภัยที่เกิดจากธรรมชาติและการกระทำของข้าศึก
          2.ทำหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบภายในท้องที่ร่วมกับพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ
          3.รักษาสถานที่สำคัญและ การคมนาคม
          4.ป้องกันการจารกรรม สดับตรับฟังและรายงานข่าว
          5.ทำความช่วยเหลือให้ความสะดวกแก่ ฝ่ายทหารตามที่ทหารต้องการและตัดทอนกำลังข้าศึก
          6.เป็นกำลังสำรองส่วนหนึ่งที่พร้อมจะเพิ่มเติมและสนับสนุนกำลังทหารได้เมื่อจำเป็น ภารกิจในปัจจุบันที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย
          นอกจากนั้นแล้ว สมาชิก อส. ยังมีบทบาทหน้าที่ในด้านต่างๆ อีกมากมาย อาทิเช่น ด้านการบริการประชาชน การรักษาความสงบเรียบร้อย การป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด การจัดระเบียบสังคม การป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และการส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นต้น
          เราจะเห็นได้ว่าคนในพื้นที่ 3 จชต. ทั้งชายและหญิง สนใจที่จะเข้ามาเป็น อส. จำนวนมาก ซึ่งเป็นทั้งคนไทยพุทธ-ไทยมุสลิม เพราะการทำงานของ อส. ต้องคลุกคลีกับชาวบ้านหรือคนในพื้นที่ การพูดภาษาพื้นบ้าน ก็จะทำให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้น ได้รับทราบปัญหาและร่วมแก้ไขปัญหา นั้นๆ ไปด้วยกัน
          ที่ผ่านมากลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดนมักจะลอบทำร้าย อส. เหล่านี้ เพื่อลดขวัญกำลังใจและเป็นการเตือนไม่ให้คนในพื้นที่ไปสมัครเป็น อส. เพราะกลัวจะเสียมวลชน แต่ก็ยังมีผู้คนไปสมัครเป็นจำนวนมากเหมือนเดิมเพราะทุกคนต้องการมารับใช้ชาติ รับใช้พี่น้องประชาชน และร่วมแก้ปัญหาในพื้นที่ 3 จชต. ให้หมดลง ผิดกับกลุ่มขบวนการที่คอยแต่จะเข่นฆ่าผู้คน เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ก่อเหตุวางระเบิด ลอบสังหาร ฆ่าเด็ก ฆ่าผู้หญิง แล้วเรียกตัวเองว่านักรบ พากันยกย่องเชิดชู หลงผิดไปกันใหญ่ หญิงไทยมุสลิมเหล่านี้สิ นักรบตัวจริง เขาจะต่อสู้เพื่อประเทศ เพื่อประชาชนอันเป็นที่รัก กล้าหยิบปืนต่อสู้กับโจรร้ายที่แต่งตัวเป็นผู้หญิงแล้วมาก่อเหตุ หน้าไม่อายจริงๆ เสียดายที่เกิดมาเป็นผู้ชายเสียเปล่า ยังไม่กล้าเท่า อส.หญิง เหล่านี้เลย

          ไม่ว่าจะอย่างไรเชื่อว่าพี่น้อง อส.ทุกท่าน ล้วนมีจิตใจที่ฮึกเหิม กล้าเผชิญหน้ากับอันตรายทุกเมื่อ และทุกคนจะร่วมกันดูแล ปกป้องพื้นที่ 3 จชต. ให้กลับมามีความสงบสุขอีกครั้งได้ ขอเป็นกำลังใจครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น