10/09/2561

แนวร่วม ผกร.ถูกวิสามัญเสียชีวิต"ซาฮีด"เพื่อศาสนาหรือไม่!!


"Ibrahim"


การเสียชีวิตของ นายหมะดาโหะ เสมสัน ผกร.ระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา ที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ พิธีฝังศพไม่มีการอาบน้ำศพมีการยกย่องสรรเสริญตายอย่างวีรบุรุษ "ซาฮีด" ตายเพื่อศาสนา


กรณี เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อมวิสามัญแนวร่วม ผกร.เสียชีวิต 1 ราย เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ทราบชื่อ นายหมะดาโหะ เสมสัน อายุ 40 ปี หมายเลขบัตร ปชช. 3-9006-00255-23-9 อยู่บ้านเลขที่ 85 หมู่ที่ 7 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา พฤติกรรม เป็น ผกร.ระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา เลขที่ 303/2560 ร่วมกันก่อการร้ายฯ เกี่ยวข้องคดีปล้นรถยนต์ และยิงราษฎรบริเวณร้านวังโต้คาร์เซนเตอร์ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560

เหตุการณ์ดังกล่าวรัฐไม่ต้องการใช้ความรุนแรง ที่ผ่านมารัฐเปิดโอกาสให้กับผู้ที่เห็นต่าง ผู้ที่หลบหนี มีคดีความติดตัว หมาย ป.วิอาญา หมาย พ.ร.บ.ความมั่นคง รายงานตัวแสดงตนเพื่อต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม กรณี นายหมะดาโหะ เจ้าหน้าที่ได้รับเบาะแสด้านการข่าวในการเคลื่อนไหวนำไปสู่การปิดล้อมตรวจค้น ซึ่งในขั้นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่มีวิธีการขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก ซึ่งในขณะนั้นนายหมะดาโหะ สามารถที่จะขอมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าสู่กระบวนยุติธรรม แต่นายหมะดาโหะ เลือกที่จะใช้ความรุนแรงทำการต่อสู้นำไปสู่การปะทะถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐและทุกฝ่ายไม่ต้องการให้เกิดขึ้นจากการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด

การเสียชีวิตของ นายหมะดาโหะ ญาติได้นำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่กุโบร์ บ้านระไมล์ต้นขาม ม.7 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยไม่มีการอาบน้ำศพแต่อย่างใด และมีผู้เข้าร่วมพิธีฝังศพประมาณ 180 คน ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ และมีจากนอกพื้นที่บางส่วน

ความเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์ แอดมินเพจ: Cerita Patani ได้กล่าวถึงการไม่อาบน้ำศพผู้เสียชีวิต กลายเป็นความสะพรึงกลัวที่ตามหลอกหลอนสยาม เพราะกลัวการลุกฮือขึ้นประท้วงของประชาชนที่เห็นถึงความ    "อยุติธรรม" ที่สยามก่อให้มันเกิดขึ้น

ประเด็นดังกล่าว ผู้รู้ทางศาสนาอิสลาม ได้กล่าวถึงดารุลฮัรบีโดยแยกให้เห็นถึงความหมายของคำว่าดารุลหมายถึงแผ่นดินส่วนฮัรบีหมายถึง"เผด็จการทรราช" เพราะฉะนั้นเมื่อเอาคำสองคำผสมรวมกันคำว่า "ดารุลฮัรบี" หมายถึง "แผ่นดินแห่งทรราชที่จำกัดสิทธิขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติภารกิจทางศาสนา" จึงเป็นหน้าที่ของมุสลิมต้องญีฮาด (ต่อสู้) เพื่อเรียกร้องสิทธินั้นๆ กลับคืนมาส่วนจะดูว่าแผ่นดินใดเป็นฮัรบีหรือไม่นั้นให้ดูที่กฎหมายแม่บทหรือรัฐธรรมนูญ "ญีฮาด" ไม่ใช่สงคราม และญีฮาดไม่ใช่ฟาซาด (การก่อการร้าย) "ญีฮาด" คือ "การป้องกันรักษาสันติ รักษาสัจธรรมแห่งอิสลาม" แต่กรณีที่กล่าวมาของการเสียชีวิตของ  นายหมะดาโหะ เสมสัน ไม่ใช่ญีฮาด

ดังนั้นการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม ต้องต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนประเด็นการ ไม่อาบน้ำศพนั้น เป็นเรื่องของศาสนา ดังนั้นจะใช่หรือไม่ใช่ให้กลับไปดูในอัลกุรอาน และแบบฉบับของท่านรอซูล กล่าวไว้ว่าอย่างไร? ศาสนาอิสลามจะใช้ความรู้สึกเป็นตัวตั้งในการตัดสินไม่ได้

การต่อสู้ของแนวร่วม ผกร. ที่ผ่านมาได้ถูกปลูกฝังความเชื่อผิดๆ ทั้งในเรื่องของประวัติศาสตร์และการบิดเบือนในหลักคำสอนของศาสนา ถูกบ่มเพาะความรุนแรงให้ทำการต่อสู้ สุดท้ายนำไปสู่ความสูญเสียที่ใครไม่อยากให้เกิด ครอบครัวเดือดร้อนได้รับผลกระทบ ไม่ได้รับการเยียวยา การต่อสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม    ในความเป็นจริงรัฐได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีคดีความ มีหมายจับ สามารถรายงานตัวแสดงตนเข้าสู่มาตรา 21 พนักงานอัยการมีอิสระในการพิจารณาสั่งคดีและการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งอำนาจตามมาตรา 21 นั้นอัยการสูงสุดมีอำนาจที่จะสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาคดีความมั่นคงได้ ซึ่งอยู่ในอำนาจและดุลยพินิจของอัยการสูงสุด ตลอดจนการถอนฎีกาคดีความมั่นคงได้ทั้งหมด ซึ่งผ่านการพิจารณาเห็นชอบจาก ผอ.รมน.ภาค 4 นำเข้าสู่กระบวนการอบรมตามโครงการพาคนกลับบ้าน แถมยังได้ฝึกอาชีพติดตัวเพื่อไปประกอบอาชีพสุจริตต่อไป
*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น