3/10/2562

ทำไม?.. ทหารต้องเข้าโรงเรียน




          คำถามหนึ่งที่ได้มักยินบ่อยและมีการโพสต์ข้อความตั้งคำถามและแสดงออกถึงความไม่พอใจในสื่อสังคมออนไลน์  ทำไม?.. เจ้าหน้าที่ทหารต้องเข้าไปในโรงเรียน ซึ่งในโรงเรียนไม่ใช่สถานที่ที่ทหารควรจะเข้าไปทำกิจกรรม อีกทั้งยังมีการกล่าวหาว่าเป็นการรบกวนเวลาเรียนของนักเรียน เวลาสอนของ เจ๊ะฆู อะไร? คือสาเหตุสำคัญในการตั้งข้อรังเกียจทหารและต่อต้านเช่นนั้น และด้วยเหตุผลอะไร เจ้าหน้าที่ทหารจึงต้องเข้าไปร่วมทำกิจกรรมในโรงเรียน

          เป็นที่ทราบกันดีว่าสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ใช้ภาษามลายูถิ่นในการสื่อสาร ประเพณีวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ก็ย่อมมีความแตกต่างจากภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ การศึกษาก็เช่นเดียวกันนอกจากเรียนวิชาสามัญแล้ว เด็กเล็กต้องไปเรียนที่ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด หรือ ตาดีกา หรือแม้กระทั่งการเรียนการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานในตอนกลางคืน โตขึ้นมาหน่อยไปเรียนต่อในสถาบันศึกษาปอเนาะ และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามเพื่อให้มีความรู้ตามหลักคำสอนของศาสดา

          ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยืดเยื้อยาวนานเชื่อกันว่าปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการบ่มเพาะเด็กและเยาวชนโดยเจ๊ะฆูในสถานศึกษา ตาดีกา ปอเนาะ และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ด้วยการบิดเบือนหลักคำสอนศาสนา ประวัติศาสตร์ อีกทั้งที่ผ่านมากลุ่ม ผกร.ใช้โรงเรียนเหล่านี้เป็นสถานที่ฝึกแนวร่วม ซ่องสุมอาวุธ ใช้เป็นที่หลบซ่อนตัว และผลิตวัตถุระเบิด

          การแสดงท่าทีไม่พอใจ ต่อต้านและตั้งข้อรังเกียจทหารไม่ให้เข้าไปร่วมทำกิจกรรมในโรงเรียน ประเด็นหลักคงไม่อยากให้ไปรู้ไปเห็นการปลุกระดมบ่มเพาะ หรือหลักฐานสำคัญอะไรบางอย่างมิเช่นนั่นคงไม่ร้อนรนถึงขนาดนี้ และที่ผ่านมาก็เจอจริงๆ เช่นในโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.บันนังสตา จ.ยะลา มีการเขียนข้อความ RKK ผนังหอพักชาย พบการวาดภาพอาวุธปืน ขวาน กริช ในสมุดนักเรียน นักเรียนชายสองคนออกกำลังกายด้วยท่าดันพื้น เด็กนักเรียนหญิงเล่นเป่ายิงฉุบ อธิบายความหมาย กรรไกรชนะมีไว้เพื่อตัดคอคน ก้อนหินไว้ปาใส่รถใส่หน้าคน ส่วนกระดาษคือกำลังภายในเทควันโดมีไว้ฟันคอคู่ต่อสู้ อีกทั้งยังเจอกลุ่มนักเรียนชายแสดงท่าทางคล้ายการฝึกแบบทหาร

          เจ้าหน้าที่ทหารจึงมีความจำเป็นต้องเข้าไปในโรงเรียน เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้เจ๊ะฆูบางคนที่มีพฤติกรรมมิชอบทำการปลุกระดมบ่มเพาะลูกหลานของเราไปในทางที่ผิด อันเป็นต้นเหตุปัญหาความรุนแรง และส่วนหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปในโรงเรียน เพื่อเป็นครูช่วยสอนเสริมในบางวิชาในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด หรือตาดีกาที่ขาดแคลนครู อีกทั้งยังช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ บุคลากรทางการศึกษาจากผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ และช่วยเหลือในการทำกิจกรรมของครูและเด็กในวันสำคัญๆ และนี่คือสาเหตุ ทำไม?.. ทหารต้องเข้าโรงเรียน
-------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น