4/13/2562

เจาะลึก!! รร.เอกชนสอนศาสนา จชต.


กรณีเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2562 สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ นำโดยนายขดดะรี บินเซ็น และตัวแทนผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจากจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และพัทลุง กว่า 50 คน ได้ร่วมแถลงการณ์ ณ โรงเรียนบุสตานุดดีน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อขับไล่ พล.ต.จตุพร กลัมพสุต รองแม่ทัพภาคที่ 4 ออกนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ฐานที่ใช้อำนาจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามซ้ำซาก เพื่อลดปัจจัยที่จะทำให้ปัญหาไฟใต้ลุกลามและกระทบกระบวนการพูดคุยสันติภาพ อ้าว!! นี่แสดงให้เห็นว่าการเข้าไปตรวจสอบโปร่งใสของโรงเรียนดังกล่าว มีผลต่อสถิติการก่อเหตุร้าย และทำให้การพูดคุยสันติสุขไม่คืบหน้าเชียวหรือ!!

          การออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าวถึงขั้นขับไล่ให้พ้นพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เบื้องลึกเกิดอะไรขึ้น เท่าที่ทราบ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ท่านนี้คลุกคลีอยู่กับปัญหาภัยแทรกซ้อนมาเกือบตลอดชีวิตรับราชการ ทำงานอย่างตรงไปตรงมาสร้างผลงานมานับไม่ถ้วน และล่าสุดเปิดปมทุจริตโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจนฉาวโฉ่
          ทันทีเมื่อกระแสข่าวขับไล่ พล.ต.จตุพร แพร่สะพัดออกไป ในสื่อโซเชียลมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก สะท้อนความจริงอีกด้าน เรามาดูข้อความของคนในพื้นที่กันครับ ซึ่งไม่ได้มีการแต่งเติมเสริมแต่งแต่ประการใด ลองอ่านดูครับ
 เป็นเรื่องความจริง ทุจริตเงินอุดหนุนโรงเรียนสอนศาสนา... พออุสตาสขอขึ้นเงินเดือน ผอ.ก็ไล่ออกทันที.. บางโรงเรียนก็ได้เงินเดือนห้าพันบาท และบัตรของธนาคารต้อง ผอ.เก็บไว้ และช่วยกดเงินให้ทุกเดือน ถามเงินเดือนก็ไล่ออกทันที สงสารอุสตาสจริงๆ เงินเดือนไม่พอ แต่โชคดีบางคนมีสวนยางนิดหน่อย... นี่แหล่ะ!! โรงเรียนสอนศาสนาเอกชน
ไปดูบ้านเจ้าของโรงเรียนซิ ใหญ่โตยังกะวัง บางแห่งทุบทิ้งสร้างใหม่ปีต่อปี และเรื่องรถยนต์เต็มรั้วบ้าน แต่พอเวลาจะสร้างมัสยิดในโรงเรียนแต่ละหลังต้องมาจัดงาน มาแกแตกินข้าวยำเพื่อสร้างมัสยิด อนาถจิตจริงๆ
จริงๆ ที่สุดกับแนวปฏิบัติปัจจุบัน ลูกเจ้าของกิจการโรงเรียนบางโรงปลูกสร้างที่อยู่อาศัยแบบหรูๆ พอจะสร้างต่อเติมอาคารเกี่ยวกับโรงเรียน ก็จัดการกุศล
ขนาดเงินเดือนทำงานให้ยังกดอีก ซากาตให้ทานจะไปเหลือหรือครับ
รัฐควรโอนเงินเดือนโดยตรงเข้าบัญชีครูที่บรรจุแล้ว โดยไม่ต้องผ่านโรงเรียน
หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบดูแลฝ่ายการศึกษาของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาช่วยกันตรวจสอบ สอดส่องดูแลกันบ้างไม่ใช่ว่าปล่อยปละละเลย ช่วยกันคิดผลส่วนรวม กรณีเด็กผีก็เคยประสบมาแล้ว ทุกๆ โรงเรียนค่าเงินเดือนครูอาจารย์ก็มีเหมือนกันครับ จริงด้วยครับที่เจ้าของโรงเรียนมีรถหรู บ้านประดับประดาสิ่งนี้ล้วนด้วยข้อเท็จจริงครับ
เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างอย่างหนึ่งที่สะท้อนความขัดแย้งในพื้นที่ ระบบแบนี้น่าจะใช้กันทุกโรงเรียนด้วย ความจำเป็นบางอย่างคือโรงเรียนต้องเอาไปดูแลครูสอนศาสนาด้วย เพราะครูสอนศาสนาไม่อยู่ในระบบการศึกษาของรัฐ แต่จำเป็นสำหรับโรงเรียนที่ต้องมีครูสอนศาสนา ไม่งั้นผู้ปกครองก็ไม่ส่งเด็กมาเรียน แต่บางทีก็กลายเป็นการสบช่องหาผลประโยชน์
สรุปแล้วความเห็นของผู้โพสต์ในสื่อออนไลน์ ได้สะท้อนถึงรากเหง้าของปัญหามายาวนาน ที่รอการแก้ไขจากระบบราชการที่มี สช. เป็นผู้ควบคุมกำกับดูแล แม้ว่าในห้วงรัฐบาล คสช. 4 ปีที่ผ่านมา พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ได้รับมอบภารกิจจากท่านรัฐมนตรีให้มาแก้ปัญหาการศึกษาใน จชต. ก็มีการสร้างความเข้าใจกับผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สำเร็จในการตรวจสอบความโปร่งใส จนในที่สุดทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เข้ามาร่วมตรวจสอบ และมีผลงานที่เด่นชัด กรณีโรงเรียนบากงพิทยา ที่อยู่ในการพิจารณาของศาล และโรงเรียนอื่นๆ ก็จะถูกดำเนินการตรวจสอบเช่นเดียวกัน จึงเป็นที่มาของการตั้งโต๊ะแถลงข่าวของสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา..
-----------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น