5/14/2562

ใคร? สังหารยกครัวผู้ใหญ่บ้านบันนังกูแว



จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมมา คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงครอบครัวของ นายอาแซ นิเซ็งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านเจาะบันตัง เป็นเหตุให้ภรรยาเสียชีวิต ส่วนผู้ใหญ่บ้าน และบุตรสาวทั้งสอง ได้รับบาดเจ็บรวม 3 ราย เหตุเกิดในพื้นที่ ม.9 บ้านเจาะบันตัง ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา
สื่อแนวร่วมได้พยายามสื่อและตีแผ่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากการปฏิบัติการสังหารยกครัวผู้ใหญ่บ้าน กล่าวหาเป็นการสร้างวาทกรรมใส่ร้ายอีกครั้งของ รัฐสยามปฏิบัติการจรยุทธ์ ทำสงครามกองโจรในรูปแบบ

สื่อแนวร่วมต้องการอะไร? และคิดอะไรอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ย้อนกลับไปดูการนำเสนอข้อมูลเพื่อต้องการสร้างการรับรู้ต่อกลุ่มเป้าหมายที่ไม่รู้เท่าทันให้เชื่อ มีการดิสเครดิตเจ้าหน้าที่ ใส่ร้าย บิดเบือน ชี้นำทางความคิดโดยเฉพาะเคสการสังหารยกครัวผู้ใหญ่บ้านเป็นการปฏิบัติการจรยุทธ์ ทำสงครามกองโจรของรัฐสยาม

ทำไม? สื่อแนวร่วมหยิบยกประวัติผู้ใหญ่บ้านว่าเคยถูกกักขังในคดีความมั่นคง 2 ปี แต่ถูกศาลยกฟ้อง เจ้าหน้าที่จึงต้องปล่อยตัวออกมา จนกระทั่งได้รับเลือกจากชาวบ้านให้เป็นผู้ใหญ่บ้าน เพราะสื่อแนวร่วมต้องการสื่อให้เห็นว่าบุคคลดังกล่าวเป็น ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐเนื่องจากเคยเป็นผู้ต้องสงสัย

ในยุคปัจจุบันนี้ความก้าวหน้าในเรื่องของเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์เราไปแล้วอย่างไม่น่าเชื่อ ดูเหมือนว่า Social Media กำลังกลายเป็นช่องทางการสื่อสารที่ทรงอิทธิพลมากที่สุด เพราะนับเป็นช่องทางสื่อที่สามารถนำเสนอข้อมูลข่าวสาร และแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี สื่อแนวร่วมฝ่ายคิดต่างจากรัฐจึงใช้ช่องทางนี้ในการถ่ายทอดความรู้สึก สร้างแรงจูงใจ ปลุกระดม ชี้นำทางความคิดผ่านช่องทางนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ สร้างแนวร่วมให้เห็นด้วยกับการข้อมูลที่นำเสนอนำไปสู่ความเกลียดชังเจ้าหน้าที่รัฐ

การปฏิบัติการสังหารยกครัวผู้ใหญ่บ้านบันนังกูแว เบื้องลึกเบื้องหลังแรงจูงใจในการก่อเหตุมาจากเรื่องใด นายอาแซ นิเซ็ง เท่านั้นย่อมรู้ดี ที่สำคัญหากเป็นปฏิบัติการของโจรใต้จริง ถือเป็นการวางแผนปฏิบัติการที่แนบเนียนเพื่อสร้างองค์ประกอบของเหตุการณ์ให้ทุกคนเพ่งเล็งไปที่เจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นงานถนัดของโจรปาตานี เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกถึงสองตัวในคราเดียวกัน..


--------------------

#SuaraPataniป้ายสีมีเดีย #Wartaniขี้หกทั้งเพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น