5/13/2562

ข้อเท็จจริง กรณีเพจ: Watani นำเสนอข่าวคลุมเครือควบคุมตัว น.ส.ไฟรุส มูซอ

  
        กรณีเพจ: Wartani ได้ทำการโพสต์ภาพพร้อมข้อความ “เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว” ที่จะแนะ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 เวลา 17.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว น.ส.ไฟรุส มูซอ ณ บ้านเลขที่ 73 ม.3 บ้านสูเเฆ ต.ดุสงยอ อ.จะเเนะ จ.นราธิวาส และเพื่อนบ้านอีกหนึ่งคน ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าควบคุมตัวที่ไหน และไม่ทราบว่าข้อหาอะไร

        พฤติกรรมของแอดมิน เพจ: Wartani บ่อยครั้งมีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน เนื้อหาคลุมเครือ ขาดข้อเท็จจริง นำเสนอข้อเท็จจริงเพียงครึ่งเดียว มีการตั้งคำถามให้ผู้ที่ติดตามข่าวสารคิดโดยไร้ข้อมูลในการตัดสินใจ นำไปสู่ความสงสัย เกิดความเชื่อว่าเจ้าหน้าที่รัฐรังแกประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อให้เห็นว่ามีการควบคุมตัวสุภาพสตรี ซึ่งเป็นเพศอ่อนแอยิ่งสร้างความเกลียดชัง  สุดท้ายเกิดการเข้าใจผิดนำไปสู่การบิดเบือนความจริงในการปฏิบัติหน้าที่บังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำความผิด

        เมื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นดังกล่าวพบว่า การเข้าปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่มาจากคำซัดทอดของผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงกับกลุ่ม ผกร. เหตุปะทะที่เขารือเปาะ เมื่อ 3 พ.ค.62 ว่า นายมูฮัมหมัด ดือราซอ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 87 ม.3 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส มีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่าย ผกร.ในพื้นที่บ้านสุแฆ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 9 พ.ค.62 นปพ.ร่วม นธ., ชุดสืบสวน จว.นธ.และ ฉก.ทพ.49 ได้สนธิกำลังในการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 87 ม.3 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส 

        ผลการปฏิบัติเจ้าหน้าที่พบบุคคลเป้าหมาย นายมูฮัมหมัด ดือราซอ อยู่ในบ้านหลังดังกล่าวแต่ไม่พบวัตถุต้องสงสัยแต่อย่างใด โดยนายมูฮัมหมัด ได้ให้ข้อมูลว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับ ผกร. อยู่บ้านเลขที่ 73 ม.3 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส 

        ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยนายมาหะมะ สะมะแอ กำนัน ต.ดุซงญอ, นายซัมรี เจ๊ะแม โต๊ะอิหม่าม, นายอับดุลเลาะ เจ๊ะแม ผช.ฝ่ายปกครอง ม.3 ต.ดุซงญอ ร่วมกันบังคับใช้กฎหมายเข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 73 ม.3 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ขณะเข้าดำเนินการมีบุคคลวิ่งหลบหนีออกทางหลังบ้าน และจากการตรวจสอบภายในบ้านพบสิ่งของเครื่องดำรงชีพในป่าหลายรายการ และอาวุธปืนขนาด .22 นิ้ว สภาพพร้อมใช้งาน ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน จำนวน 2 กระบอก ซึ่งต้องสงสัยว่าอุปกรณ์และอาวุธปืนดังกล่าวมีส่วนร่วมใช้ในการก่อเหตุรุนแรงของ ผกร. เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดอุปกรณ์และอาวุธปืนดังกล่าวไว้เพื่อดำเนินการตรวจสอบ

        ในระหว่างเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 73 ซึ่งเป็นบ้านเป้าหมายอยู่นั้น พบ น.ส.ไฟรุส มูซอ อยู่ภายในบ้าน จึงขอความร่วมมือ น.ส.ไฟรุส ได้ไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งของและอาวุธปืนที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดดังกล่าว ณ ฉก.ทพ.45 อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยมีนายมาหะมะ สะมะแอ กำนัน ต.ดุซงญอ, นายซัมรี เจ๊ะแม โต๊ะอิหม่าม, นายอับดุลเลาะ เจ๊ะแม ผช.ฝ่ายปกครอง ม.3 ต.ดุซงญอ เป็นพยานรับทราบ และเมื่อ น.ส.ไฟรุส ให้ข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่เสร็จเรียบร้อยแล้วจึงให้กลับบ้านเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น.
เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่จึงได้บังคับใช้กฎหมายโดยการเชิญตัว นายอาซือมิง มูซอ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งมี นายอับดุลเลาะ เจ๊ะแม ผช.ฝ่ายปกครอง เป็นพยานร่วมด้วย โดยได้ควบคุมตัวตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก และส่งตัวให้ ฉก.ทพ.45 ควบคุมตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ญาติ นายอาซือมิง ทราบถึงสถานที่ควบคุมตัวเป็นที่เรียบร้อย ทั้งการดำเนินการส่งตัวเป็นไปตามกฎหมาย

         ซึ่งการดำเนินการเชิญตัวบุคคลของเจ้าหน้าที่โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 และส่งตัวให้ ฉก.ทพ.45 เข้าดำเนินกรรมวิธีซักถาม จำนวน 2 คน คือ นายมูฮัมหมัด ดือราซอ และ นายอาซือมิง มูซอ ไม่ได้ควบคุมตัว น.ส.ไฟรุส มูซอ ต่อแต่อย่างใด ตามที่เพจ: Wartani นำเสนอข่าว และได้ทำการปล่อยตัวกลับบ้านอย่างปลอดภัยเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น.

.......................................



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น