4/14/2563

กลุ่มบุหงารายา.. จัดบรรยายประวัติศาสตร์ปัตตานี ให้เยาวชน โดยไม่ได้ห่วงใย.. ว่าจะมีใครเป็นอันตรายหากมีการแพร่เชื้อโควิด-19

          ประเทศไทยเริ่มมีการคัดกรองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 63 และตรวจพบผู้ติดเชื้อ ยืนยันรายแรกซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ในวันที่ 13 มกราคม  และตรวจพบผู้ติดเชื้อยืนยันที่เป็นคนไทยรายแรก ในวันที่ 15 มกราคม ซึ่งทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เร่งหาแนวทางในการต่อสู้กับโรคระบาดนี้อย่างต่อเนื่อง จนมีมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดออกมาเป็นระยะๆ จนถึงวันนี้

          การเว้นระยะห่างทางสังคม SOCIAL DISTANCING เป็นอีกมาตรการหนึ่งที่ทุกคนในโลกนี้ นำมาใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  และในบ้านเราก็มีการรณรงค์กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของทุกคน


          เป็นที่น่าแปลกใจมาก ในสถานการณ์ที่เกิดโรคระบาดร้ายแรงในเวลานี้ เมื่อได้ทราบข่าว เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา นายฮาซัน ยามาดีบุ  ประธานกลุ่มบุหงารายา ได้จัดบรรยายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ปัตตานีและขนบธรรมเนียมประเพณีของมุสลิมให้กับกลุ่มเยาวชน ประมาณ 50 คน จาก อ.เทพา และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ที่บริเวณชายคลองเทพา พื้นที่ บ.โคกหญ้าคา หมู่ที่ 2 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อยฯ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีการนั่งรวมฟังบรรยายแบบไม่จัดระยะห่างของบุคคล ไม่มีหน้ากากป้องกัน หรือเจลล้างมือ และจัดเลี้ยงรับประทานอาหารร่วมกันด้วยมืออีกด้วย.. 


          แสดงว่า กิจกรรมนี้น่าจะต้องมีความสำคัญมากจริงๆ นายฮาซันฯ จึงได้จัดขึ้น ในขณะที่ยังมีโรคระบาดอยู่แบบนี้ ซึ่งทุกครอบครัว ทุกชุมชน ทุกภาคส่วน ต่างก็ตระหนักและให้ความสำคัญกับการเว้นระยะห่างทางสังคม..  หรือว่า ประธานกลุ่มบุหงารายา มีมาตรการให้การคัดกรองป้องกันและดูแลเด็กๆ เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี..  แต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้.. ถ้าในอนาคต มีเด็กคนใดเกิดติดโรคระบาดไวรัสโควิด-19 จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้แล้ว.. นายฮาซันฯ จะมีคำตอบให้ครอบครัวของเด็กๆ เหล่านั้นได้หรือไม่.. ว่าสิ่งที่ได้ทำลงไปนั้น ไม่ได้เป็นการจงใจทำร้ายเด็กๆ คงจะไม่ได้ยินคำแก้ตัวในลักษณะที่ว่า.. ทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์.. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น