4/08/2563

องค์กรสิทธิ์ฯ คุณทำเพื่อใคร? ในวันที่ชาวบ้านเดือดร้อนด้วยโรคระบาด...


นับตั้งแต่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา  เพื่อเป็นอีกมาตรการหนึ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  วันนี้ผ่านมาแล้ว 5 วัน   พบว่ายอดของผู้ติดเชื้อฯ รายใหม่ ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจากหลักร้อยเหลือเป็นหลักสิบ  ตามที่ นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน  โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้แถลงเมื่อวันที่ 7 เมษายน พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายใหม่ 38 คน รวมผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ 2,258 คน และเสียชีวิตแล้ว 27 คน  คำแถลงดังกล่าวนี้ทำให้ผู้คนเริ่มมีความหวังและเห็นความเป็นไปได้จริง.. ในการที่จะหยุดยั้งโรคระบาดในครั้งนี้กันบ้างแล้ว.. และความสำเร็จที่กำลังเกิดขึ้นนี้.. ล้วนแล้วแต่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชนทุกคนในบ้านเมืองนี้ในการปฏิบัติตามคำแนะนำ ข้อบังคับ และกฎหมาย อย่างเคร่งครัดนั่นเอง.. 

ในวันแรกที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลายในโลกออนไลน์ มีทั้งที่สนับสนุนมาตรการนี้ และมีทั้งที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาของคนที่มีเหตุผลและความคิดที่แตกต่างกันไป.. แต่การแสดงความคิดเห็นที่ทำให้คนในโลกออนไลน์ และคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้.. ต้องแปลกใจกันมาก ก็คือ..  เมื่อวันที่ 5 เมษายน องค์กรสิทธิมนุษยชน 4 องค์กร ได้แก่ กลุ่มด้วยใจ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ JASAD และเครือข่ายสิทธิมนุษยชนปาตานี ยื่นข้อเรียกร้องต่อผู้ก่อความไม่สงบและทางการไทย เพื่อหวังสร้างผลงานโดยใช้สถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้ อย่างหน้าด้านๆ เลยที่เดียว.. องค์กรสิทธิมนุษยโจรพวกนี้.. มีความพยายามจะยกระดับความรุนแรงในพื้นที่ให้กลายเป็นสงคราม จึงได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ยุติการใช้อาวุธ.. ซึ่งเป็นที่เรื่องที่น่าขำและตลกสิ้นดี..

ประเทศไทยเป็นชาติที่มีเอกราชและมีกฎหมายภายใน เช่นเดียวกับทุกประเทศในโลก ใครทำผิดกฎหมายบ้านเมืองก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมซึ่งเป็นไปตามหลักสากลอยู่แล้ว และกฎหมายไทยก็ไม่ได้โหดร้ายทารุณเหมือนกับหลายๆ ประเทศในภูมิภาคนี้ด้วยซ้ำ.. การที่กลุ่มคนพวกนี้ออกมาแสดงท่าทีดังกล่าว.. ทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมายในสังคม โดยเฉพาะกับคนในพื้นที่ชายแดนใต้ ที่ได้เห็นธาตุแท้ของกลุ่มองค์พวกนี้อย่างชัดเจนแล้ว.. เพราะไม่รู้ว่าที่ผ่านมา.. จะกี่ครั้งกี่หน.. ก็มีเพียงลมปาก.. ออกมาสร้างผลงานเอาดีใส่ตัว.. แบบนี้อยู่ร่ำไป..

ในยามนี้ ที่ชาวบ้านเขาเดือดร้อนกันด้วยโรคระบาดอยู่ขณะนี้.. ถ้าคนพวกนี้มีความจริงใจบ้างสักนิด  องค์กรสิทธิ์พวกนี้ คงจะลงไปแจกหน้ากากให้ชาวแก่บ้าน.. หรือไม่ก็คงจะไปช่วยชาวบ้านทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะกันบ้างแล้ว.. แต่ความจริงเกิดอะไรขึ้นบ้าง.. ก็เห็นๆ กันอยู่  และที่สำคัญที่สุดก็คือ.. กลุ่มบีอาร์เอ็น เป็นเพียงกลุ่มนอกกฎหมาย ที่ได้ทำผิดกฎหมายบ้านเมืองของประเทศไทยมานานแล้ว  โดยมีความผิดมีพยานหลักฐานปรากฏอย่างชัดแจ้ง..   

และสาเหตุสำคัญที่ภาครัฐมีความพยายามในการพูดคุยกับบีอาร์เอ็นนี้ ก็ด้วยความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาและหวังที่จะให้พื้นที่เกิดความสงบสุข ชาวบ้านจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา..  แต่กลุ่มสิทธิมนุษยโจรพวกนี้ กลับนิยมยกย่องโจรที่ทำผิดกฎหมายบ้านเมืองไทย..  จึงอยากจะตะโกน.. ถามแทนคนไทยและพี่น้องชายแดนใต้ว่า.. กลุ่มองค์กรสิทธิพวกนี้ว่า.. พวกคุณไม่เคยมีความสำนึกถึงคุณแผ่นดินถิ่นเกิดที่คุณได้อยู่ได้อาศัยจนมาถึงวันนี้กันบ้างเลยหรือ.. คุณจ้องแต่จะหาผลประโยชน์เพื่อตัวคุณเองหรือเปล่า.. เพราะสิ่งที่พวกคุณกำลังทำอยู่ขณะนี้นั้น มันส่อแสดงออกมาอย่างชัดเจนแล้วว่า.. จริงๆ แล้วคุณทำเพื่อใคร..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น