10/21/2563

กระแส 3 นิ้ว กับการพยายามนัยยะแอบแฝงของ PerMAS ที่ไม่สำเร็จ

 

    หลายคนคงได้ทราบหรือเห็นข่าวที่เป็นเทรนด์ในช่วงนี้ คือ การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือประชาชนปลดแอก และกลุ่มนักเรียน/นักศึกษาในหลายๆ โรงเรียนได้มีการแสดงออกทางสัญลักษณ์ด้วยการชูมือ 3 นิ้ว (ชี้-กลาง-นาง) ซึ่งให้ความหมายว่าการแสดงออกครั้งนี้ คือ การต่อต้านการคุกคามประชาชน, การไม่เอาเผด็จการ  ,ต้องการประชาธิปไตย

    เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 63 กลุ่มนักศึกษา PerMAS ได้เชิญชวนนักเรียนนักศึกษา และประชาชนยะลา ขับไล่รัฐบาล เรียกร้องประชาธิปไตยตามกระแส บริเวณสนามช้างเผือก จังหวัดยะลา โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คน ซึ่งผิดความคาดหมายของกลุ่ม PerMAS ที่คาดผู้ชุมนุมจะมา 2000 คน ซึ่ง นายซูกริฟฟี ลาเตะ ประธาน PerMAS ได้ปราศรัยเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และจัดกิจกรรมขับไล่รัฐบาล มีการกล่าวถึงบริบทของการประกาศใช้กฏอัยการศึกและถูกปกครองด้วยทหาร มีการพยายามกล่าวหาใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ว่าแทรกแซงงานกิจกรรมของนักศึกษา เพราะมีเจ้าหน้าที่ไปร่วมสังเกตการณ์ชุมนุมด้วย

    การที่เจ้าหน้าที่ไปร่วมสังเกตการณ์ เพราะในพื้นที่ยังคงประกาศใช้กฎอัยศึก จากเหตุความไม่สงบ ดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม และการชุมนุมที่กลุ่ม PerMAS จัดก็ไม่มีการขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งอาจต้องถูกดำเนินคดีกับการชุมนุม ความคาดหวังของ PerMAS ที่ต้องการเกาะกระแสการชุมนุมเวลานี้ กลับจุดไม่ติด แนวร่วมการชุมนุมไม่มาตามที่ต้องการ ซึ่งทำให้กิจกรรมหลายอย่างที่เตรียมไว้ต้องเปลียนแปลงไป เพราะมวลชนไม่มากพอ  ซึ่งต่างจากนอกพื้นที่ 3 จชต. ที่มีกลุ่มเยาวชนออกมาชุมนุมตามกระแสโดยการชุมนุมถูกสั่งการผ่านโทรศัพท์มือถือ

    ความจริงแล้วคนในพื้นที่ 3 จชต. ต่างรู้ดีว่ากลุ่ม PerMAS เป็นกลุ่มปีกการเมืองที่ขับเคลื่อนให้กับกลุ่มขบวนการโจรใต้ และนี่คือมูลเหตุที่สำคัญที่ไม่สามารถเรียกมวลชนตามกระแสได้ ถ้ากลุ่ม PerMAS ออกมาเรียกร้องตามแนวทางประชาธิปไตยไม่มีนัยยะอะไรที่แอบแฝงอยู่ก็คงมีมวลชนมามากว่านี้  ประกอบกับมุมมองของคนในพื้นที่มองว่าการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่ผ่านมาสามารถลดความรุนแรงได้ร้อยละ 70 ลดความสูญเสีย และการปฏิบัติงานไม่สร้างเงื่อนไข ความจริงใจต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ เช่น กรณีทหารพราน ชป.จรยุทธ์ 43 พกปืนเข้าโรงเรียนตาดีบากง จนทำให้ ผบ.ฉก.ทพ.43 ต้องนำทหารชุดดังกล่าวไปขอโทษจะไม่ให้เกิดเรื่องอย่างนี้อีก สร้างความพอใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ที่ พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ฉก.ทพ.43 ออกมาแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงใจ

    การเรียกกระแสของกลุ่ม PerMAS ที่ต้องการเรียกน้ำย่อยในการเรียกมวลชนในพื้นที่ 3 จชต. โดยเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา กลุ่ม PerMas ก็ฉวยโอกาสชูป้ายถ่ายภาพ RSD เพื่อสื่อประชาสัมพันธ์ให้นานาชาติ รู้ว่าในอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยของไทยคนไทยส่วนใหญ่นั้น เห็นด้วยกับสันติภาพปาตานีในการทำ RSD เพื่อให้มีการลงประชามติแยกตัวเป็น “เอกราช” ออกจากประเทศไทย ขณะที่วัยรุ่นหนุ่มสาวที่ปากบอกว่ารักชาติ ก็ไม่มีใครกล้าที่จะลุกมาคัดค้านเกี่ยวกับป้ายแบ่งแยกดินแดน แต่กลับไม่รู้อะไรเลย แถมยังร่วมถ่ายภาพเป็นเครื่องมือให้กลุ่ม  PerMas อีกด้วย ปล่อยให้แนวร่วมโจรใต้เขามาชูป้ายแบ่งแยกดินแดนถึงใจกลางเมืองประเทศไทย ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 1  ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้  การกระทำของกลุ่ม PerMAS จึงกลายเป็นความผิดกฎหมายที่ชัดเจน ตามความผิดตามรัฐธรรมนูญและประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1 และมาตรา 68 มีโทษตามมาตรา 114  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี มาตรา 116 โทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี  และผิดมาตรา 9 พ.รก.ฉุกเฉิน จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 40000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    การายามจุดกระแสชู 3 นิ้วของ PerMAS เพื่อต้องการเรียกแขกกลับจุดไม่ติด เพราะคนในพื้นที่เขารู้กันหมดแล้ว ว่าการกระทำของ PerMAS ต้องการอะไร  แต่ก็ต้องขอชื่อชมกลุ่ม PerMAS ที่จัดการชุมนุมที่ผ่านมาไม่มีเหตุรุนแรง รู้จักใช่กริยาวาจาที่เหมาะสม ไม่มีการจาบจ้วงสถาบัน สมเป็นปัญญาชน  แต่จะดีมากถ้าการเคลื่อนไหวของกลุ่ม PerMAS เป็นไปตามแนวทางประชาธิปไตยที่แท้จริง  ไม่เคลื่อนไหว RSD แบ่งแยกดินแดน ไม่เคลื่อนไหวช่วยเหลือโจรใต้  โจรใต้ก่อเหตุฆ่าคนก็ออกมาร่วมประณามบ้างก็ดี  ไม่ใช่มีแต่เงียบอย่างเดียว





-----------------------




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น