หน้าเว็บ

3/03/2562

เจาะเรื่องจริงโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา จชต.

"แบมะ ฟาตอนี "


          ประเด็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา จชต. เริ่มเป็นที่สนใจอีกครั้งเมื่อเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงเข้าทำการตรวจค้นโรงเรียนบากงพิทยา บ้านบากง ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก พบเอกสารสำคัญและวัตถุพยานที่เชื่อถือได้ว่าเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุร้ายหลายรายการ รวมทั้งหนังสือประวัติศาสตร์ที่มีเนื้อหาบิดเบือน และเอกสารแนวทางต่อต้านรัฐ นอกจากนี้ยังได้ตรวจพบ ถังแก๊ส, ถังดับเพลิง, ปุ๋ยยูเรีย, และเครื่องมือขุดเจาะหลุมระเบิดถนน

เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบบัญชีรายชื่อครูสอนศาสนาในโรงเรียน มีพฤติกรรมเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงและหลายคนมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับผู้ก่อเหตุรุนแรงที่มีหมายจับในคดีอาญา ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นดังกล่าวของเจ้าหน้าที่เชื่อว่าศูนย์การนำอยู่ในพื้นที่บ้านบากง ซึ่งมีพยานได้เคยเข้ามาฝึกชุดปฏิบัติการขนาดเล็กในโรงเรียนบากงพิทยาแห่งนี้

โรงเรียนบากงวิทยา เป็นแค่โรงเรียนหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีการทุจริต เมื่อไปดู พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 มาตรา 15 การจัดการศึกษามี 3 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาใน จชต.ในระบบมี จำนวน 183 แห่ง นอกระบบ จำนวน 32 แห่ง สถาบันการศึกษาปอเนาะ จำนวน 489 แห่ง และศูนย์ศึกษาจริยธรรมประจำมัสยิด (ตาดีกา) จำนวน 1,919 แห่ง

          สรุปรายงานการตรวจสอบปัญหาการทุจริตงบอุดหนุนรายหัวนักเรียนในโรงเรียนบากงวิทยา ซึ่งมีการบรรยาย "วิธีการทุจริต" เอาไว้อย่างละเอียดเริ่มจากโรงเรียนได้รับเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนจากรัฐบาลสูงเกินจริง มีการแจ้งจำนวนนักเรียนเท็จ รับเงินอุดหนุนรายหัว อยู่ที่ปีละ 14,000 บาทต่อคน แจ้งเกินกี่คน ได้เงินเกินไปเท่าไหร่ก็คูณเข้าไปได้เลย นอกจากนี้โรงเรียนยังรับค่าเล่าเรียนกับค่าใช้จ่ายในการพัฒนาผู้เรียน ส่วนค่าหนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน และเครื่องแบบนักเรียน ต้องมีการสั่งซื้อจากร้านค้าภายนอก ปรากฏว่าก็มีการรวมตัวกันเป็นเครือข่าย ทำการ "จัดซื้อเท็จ" โดยร้านค้าในเครือข่ายจะทำใบเสร็จรับเงินปลอมขายให้กับโรงเรียน 

          โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการทุจริตในการแจ้งจำนวนนักเรียนเท็จเพื่อดึงงบประมาณจากรัฐ ข้อมูลย้อนหลังปี 56 - 58 พบว่ามีโรงเรียนในพื้นที่จะต้องคืนเงินอุดหนุนให้กับรัฐสูงกว่า 177 ล้านบาท! ส่อให้เห็นว่ายังมีผู้บริหารของโรงเรียนบางแห่งเห็นแก่ได้มีการเบิกเงินอุดหนุนซ้ำซ้อน ทำธุรกิจทางการศึกษาโดยไม่ยอมพัฒนาคุณภาพทางด้านการศึกษา....
-----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น