หน้าเว็บ

2/15/2562

บทวิเคราะห์ผู้นำรุ่นใหม่"บีอาร์เอ็น"

"แบมะ ฟาตอนี"

สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้กลับมาร้อนแรงขึ้นอีกครั้งนับตั้งแต่ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ซึ่งได้เกิดเหตุร้ายถี่มาก รูปแบบการก่อเหตุคนร้ายทำการป่วนเมืองด้วยคาร์บอม ลอบยิง ทำลายเสาไฟฟ้า แต่ข่าวที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจคือข่าวลอบระเบิดรูปปั้นนางเงือกสมิหลา จังหวัดสงขลา และเหตุการณ์สังหารเจ้าอาวาสและพระลูกวัดรัตนานุภาพ ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส
จากการกระทำดังกล่าวได้สร้างแรงกระเพื่อมต่อภาพลักษณ์ของขบวนการบีอาร์เอ็น ซึ่งได้ถูกประณามรอบทิศจากบุคคล องค์กรผู้ที่ไม่ต้องการความรุนแรง สาเหตุมาจากอะไร? บีอาร์เอ็นถึงได้ใช้ความรุนแรงรอบใหม่ทั้งๆ ที่การพูดคุยสันติสุขยังคงเดินหน้า
ข่าวที่ตามมาพร้อมๆ กับเหตุความรุนแรงก็คือ สาเหตุของความรุนแรงมาจากการเปลี่ยนตัวผู้นำบีอาร์เอ็นคนคนใหม่ จาก "นายดูนเลาะ แวมะนอ" เป็น "นายสะมะแอ คอซรี" หรือ สะมะแอ คอซารี "ผู้รู้" ต่างวิเคราะห์ความเป็นไปได้กรณีเปลี่ยนตัว นายดูนเลาะ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเป้ากดดันของทางการมาเลเซียให้พูดคุยสันติสุขกับรัฐบาลไทย
หากเป็นเช่นนั้นจริงจากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นย่อมเกิดจากการสั่งการของผู้นำรุ่นใหม่บีอาร์เอ็นที่ฝักใฝ่ความรุนแรงที่ยังด้อยประสบการณ์และไม่รอบคอบในการตัดสินใจ พากันจม จนนำไปสู่การเสียมวลชนและเสียภาพลักษณ์อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
ท่ามกลางกระแสเปลี่ยนตัวผู้นำ"บีอาร์เอ็น"ยังมีข่าวสอดแทรกการก้าวขึ้นมาของ "นายนิเซ๊ะ นิฮะ" เลขาธิการบีอาร์เอ็นคนใหม่ ซึ่งมีบทบาทในการเคลื่อนไหวสร้างความรุนแรงในพื้นที่ในห้วงที่ผ่านมา นายนิเซ๊ะ เป็นคนหัวรุนแรงเคยถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2554 วีรกรรมที่ผ่านมาของนายนิเซ๊ะ ไม่ธรรมดา เป็นแกนนำกลุ่ม ผกร.ระดับสูง อดีตเคยดำรงตำแหน่งประธานชมรมนักศึกษามุสลิม มหาวิทยาลัยรามคำแหง (PNYS) พฤติกรรมอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายเหตุการณ์ เป็นแกนนำการเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วงในหลายพื้นที่แถบภาคอีสาน เป็นการ์ดและร่วมเคลื่อนไหวการเมืองต่อต้านอำนาจรัฐขับไล่รัฐบาล อีกทั้งยังมีความสัมพันธ์กับชมรมทนายความมุสลิมร่วมมือกับองค์กรภาคประชาสังคมสร้างกระแสการเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
"นายนิเซ๊ะ นิฮะ" มี "นายกูเนียวัน อุตรสินธุ์" บุคคลใกล้ชิดนิยมความรุนแรงเหมือนกันเป็น"หัวหมู่ทะลวงฟัน" ซึ่งนายกูเนียวัน น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์สังหารเจ้าอาวาสและพระลูกวัดรัตนานุภาพ ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส  นายกูเนียวัน เคยถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถามเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2552 และยอมรับมีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่ม ผกร.จริง อีกทั้งยังเคยผ่านพิธีซูมเปาะ ขณะศึกษาอยู่ที่เมืองบันดุง อินโดนีเซียเคยเป็นประธานชมรม PMIPTI (Persatuan Mahasiswaislam Patani (Seletan Thailand) Di Indonesai)
       เหตุการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมาในห้วงการเปลี่ยนผ่านผู้นำรุ่นใหม่ของ "บีอาร์เอ็น" ย่อมส่งผลให้เห็นแล้วว่า "นิยมความรุนแรง" มีความสุดโต่งและไม่ต้องการสันติสุข ผลที่ตามมาที่พี่น้องไทยพุทธ-มุสลิม ผู้บริสุทธิ์ได้รับ ต้องบาดเจ็บล้มตาย อีกทั้งยังมีพฤติกรรมฆ่าพระ-ยิงอิหม่าม วางแผนชั่วเพื่อโยนผิดสร้างความแตกแยกระหว่างพี่น้องสองศาสนาต้องอยู่อย่างหวาดผวา หวาดระแวงต่อกัน ท่ามกลางสถานการณ์ที่ประชาชนคับแค้นใจ บีอาร์เอ็นแถลงการณ์ผ่านยูทูบ "ความไม่สงบที่เกิดขึ้นตลอด 15 ปีไฟใต้ เป็นผลงานของตนเอง" เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2562 แบบหน้าด้านๆว่า "เพราะพวกตนก่อความไม่สงบ พี่น้องในพื้นที่ จชต.จึงมีชีวิตที่ดีขึ้น" เห็นด้วยครับ!!และถ้าไม่มีกลุ่ม บีอาร์เอ็น พี่น้องในพื้นที่ จชต.คงมีชีวิตที่ดีขึ้นอีกเป็นสิบเท่า แต่ บีอาร์เอ็น ก่อเหตุฆ่า/ยิงผู้บริสุทธิ์ ลอบวางระเบิดผู้เคราะห์ร้ายไปทั่วพื้นที่ และเป็นผลงานของผู้ก่อการดี คิดได้ไง!! ถ้าคนฟัง/คนอ่านไม่พิการทางสมอง...คงมีคนเห็นด้วยกระมัง?


------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น