หน้าเว็บ

5/10/2558

PerMAS กับข้อกล่าวหา ‘ปีกการเมือง’ ขบวนการ BRN

แบดิง โกตาบารู

เมื่อ 7 พฤษภาคม 2558 เว็บไซต์ prachatai.com ได้นำเสนอข่าวกลุ่ม PerMAS เรียกร้องรัฐเลิกคุกคามนักศึกษา และสื่อมวลชนต้องรับผิดชอบต่อกรณีออกข่าวเท็จป้ายสีเป็นปีกการเมืองขบวนการ BRN
เมื่อวันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม 2558 สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนเยาวชนปาตานี (PerMAS) ได้จัดเวทีสาธารณะของคนที่รักในแนวทางสันติวิธี ณ ห้องประชุม ชั้น1 โรงแรมอิมพีเรียล ถนนพิชิตบำรุง ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยมีกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิด การอ่านแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสื่อสาธารณะ

นายสูไฮมี ดูละสะ ประธาน PerMAS วอนรัฐหยุดคุกคามนักศึกษา ด้านผู้อำนวยการสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (LAMPAR) นายตูแวดานียา ตูแวแมแง ชี้ขบวนการนักศึกษาโดยส่วนใหญ่ทั่วโลกรณรงค์ให้เปิดพื้นที่ทางการเมืองและพื้นที่ประชาธิปไตย ทำให้เป็นที่ยอมรับและถูกคาดหวังสูงจากประชาชน

นายอาฟิต ยะโกะ กรรมการ PerMAS สาขาจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า "การจัดกิจกรรมของนักศึกษาภายใต้อำนาจกฎอัยการศึก แสดงถึงจุดยืนของสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนเยาวชนปาตานีต่อกระบวนการสันติภาพปาตานี"

ส่วน นายอัศวมิน บินยูโซะ อาจารย์มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้แสดงความคิดเห็นว่าการคุกคามในรูปแบบนี้มันมีมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อเราแล้ว จนถึงทุกวันนี้มันก็ยังเหมือนเดิม พลังการขับเคลื่อนของสังคมเป็นหน้าที่ของนักศึกษาที่ต้องขับเคลื่อนต่อสู้ในด้านสันติวิธี

หากเราประมวลการเคลื่อนไหวของนักศึกษากลุ่ม PerMAS ที่ผ่านๆ มา นักศึกษาเหล่านี้คิดอะไรอยู่ และกำลังทำอะไร? กรรมคือตัวบ่งบอกถึงการกระทำ เพราะฉะนั้นที่ผ่านมาย่อมประจักษ์ชัดแจ้งแล้วว่ากลุ่มนักศึกษากลุ่มนี้ทำการเคลื่อนไหวเพื่อต้องการให้มีการลงประชามติเพื่อกำหนดใจตนเอง นำไปสู่การแบ่งแยกดินแดนเป็นเอกราชจากรัฐไทย ซึ่งจุดหมายปลายทางย่อมไม่แตกต่างกับขบวนการ BRN เลย แต่วิธีการและแนวทางการต่อสู้ต่างหากที่แตกต่างกัน ขบวนการมีกำลังติดอาวุธใช้กำลังทางทหารในการสร้างสถานการณ์ทำการเข่นฆ่าประชาชนสร้างความปั่นป่วน ยั่วยุให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังนำไปสู่เงื่อนไขเพื่อให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาแทรกแซงเช่นเดียวกับติมอร์ตะวันออก ส่วนกลุ่ม PerMAS เคลื่อนไหวในการปลุกระดมมวลชน เพื่อสนับสนุนงานการเมืองให้บรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

แต่มีอยู่หลายครั้งด้วยกันที่มวลสมาชิกกลุ่มนักศึกษา PerMAS นอกจากเคลื่อนไหวในนามนักศึกษาแล้วยังเป็นสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงอีกด้วย ร่วมก่อเหตุสร้างสถานการณ์พร้อมๆ กับการเคลื่อนไหวงานมวลชน จึงไม่น่าแปลกใจเมื่อเกิดเหตุขึ้นมา นายสูไฮมี ดูละสะ ประธาน PerMAS จะออกมาดิ้นเหมือนปลาช่อนถูกทุบหัวทุกครั้งที่มีการติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจะรีบออกมากล่าวหาว่าถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งในนามส่วนตัวผู้เขียนเชื่อว่า กลุ่มนักศึกษา PerMAS กับขบวนการ BRN มีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง มีการเชื่อมโยงเป็นเนื้อเดียวกันอย่างชนิดแยกกันไม่ออกไหนนักศึกษาไหนโจร..แต่ถึงกระนั้นยังมีความพยายามสร้างภาพว่าไม่เกี่ยวข้องกัน มีอิสระในการเคลื่อนไหวดั่งสโลแกน ร่วมกันเดิน แยกกันตี ยุทธวิธีต่างกัน..แต่เป้าหมายเดียวกัน

นายตูแวดานียา ตูแวแมแง ผอ.สำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (LAMPAR) กล่าวอ้างว่าขบวนการนักศึกษาโดยส่วนใหญ่ทั่วเป็นที่ยอมรับและถูกคาดหวังสูงจากประชาชน แต่เมื่อกลับมามองพฤติกรรมของนักศึกษา PerMAS ที่ทำการเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย จะให้ยอมรับได้อย่างไรโดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ จชต. และคิดว่าทั่วโลกคงจะยอมรับไม่ได้กับพฤติกรรมแย่ๆ ต่อการเคลื่อนไหวเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชของนักศึกษาโจรกลุ่มนี้ อีกทั้งยังสุ่มเสี่ยงต่อข้อหากบฏแบ่งแยกดินแดนอีกด้วย

นายอัศวมิน บินยูโซะ อาจารย์มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า พลังการขับเคลื่อนของสังคมเป็นหน้าที่ของนักศึกษา
หน้าที่ของอาจารย์ คือ สั่งสอนให้บรรดาศิษย์เป็นคนดีของสังคม รักประเทศชาติ รักผืนแผ่นดินไทย มีความสำนึกรักษ์บ้านเกิด ทดแทนคุณแผ่นดิน อย่าลืมว่าเงินเดือนที่คุณกินอยู่ทุกวันนี้เป็นภาษีของประชาชนทั้งประเทศ เป็นหยาดเหงื่อแรงงานของคนหาเช้ากินค่ำที่ร่วมกันจ่ายภาษีให้กับคุณ..หรือว่าคุณรับเงินเดือนจากขบวนการ BRN ถึงได้เนรคุณกับประชาชนผู้เป็นนายจ้างของคุณ

ส่วนนักศึกษา มีหน้าที่ในการศึกษาเล่าเรียน เป็นอนาคตของประเทศชาติ ไม่ใช่ทำลายชาติ และเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ หรือกลุ่มนักศึกษา PerMAS เป็นความหวังเดียวปาตานี เป็นเครื่องมือของกลุ่มขบวนการ BRN ที่หมดหนทางต่อสู้ในการใช้กำลังทหาร จึงได้อาศัยยืมมือนักศึกษาทำการเคลื่อนไหว

การประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน และเวทีภาคประชาชนอาเซียน (ACSC/APF) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 24 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา องค์กรภาคประชาสังคม และกลุ่ม PerMAS ได้รับคำชมจาก นายกามาลุดดีน  ฮานาฟี แกนนำกลุ่ม BIPP ซึ่งได้ย้ำว่าประชาชนทุกคนและทุกกลุ่ม มีบทบาทและหน้าที่ต้องรับผิดชอบในการแสดงท่าทีให้กับนานาชาติรับทราบปัญหาในปาตานี ในอนาคตปาตานีจะกลับมาเป็นของพวกเราทุกคน นั่นแสดงให้เห็นว่าทุกส่วนต่างหวังในการแยกตัวเป็นเอกราชจากรัฐไทย เป็นสิ่งที่ยืนยันชัดเจนว่ามีความร่วมมือกันทั้งในส่วนกลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดน กลุ่มนักศึกษา และองค์กรภาคประชาสังคม ในการกำหนดแนวทาง วางแผนยุทธศาสตร์ และยุทธวิธีในการต่อสู้เพื่อนำไปสู่จุดหมายร่วมกัน

คงจะไม่ผิดหรอกที่สื่อมวลชนมีการนำเสนอข่าวว่ากลุ่ม PerMAS เป็นปีกการเมืองของกลุ่มขบวนการ BRN ความจริงย่อมเป็นความจริงเพราะการเคลื่อนไหวที่ผ่านมามีความสอดคล้อง เหมาะเจาะลงตัวทุกอย่าง ขบวนการฆ่าคน – เจ้าหน้าที่รัฐจับกุม - PerMAS เรียกร้องกดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัว นี่คือโมเดลในการเคลื่อนไหวของนักศึกษาที่ได้ชื่อว่าปัญญาชน แต่กลับโง่งมงายยอมขายตัวถวายชีวีให้กับขบวนการโจรใต้....

----------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น