หน้าเว็บ

1/27/2561

ใคร? คือตัวจริง ที่ละเมิดสิทธิเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้!!





ใคร? คือตัวจริง ที่ละเมิดสิทธิเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้!!
#สิทธิเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้
คือ สิ่งที่รัฐเร่งส่งเสริมและปกป้อง


เด็กในวันนี้จะเป็นผู้ใหญ่และกำลังที่สำคัญในวันหน้า คงไม่ช้าเกินไปสำหรับวันเด็กแห่งชาติที่ได้ผ่านไปแล้ว เพราะเรื่องสิทธิของเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยนั้น  เป็นสิ่งที่ภาครัฐเร่งส่งเสริมและปกป้อง แต่กลับมีบางกลุ่ม แปรเจตนาที่ดีของรัฐ ไปบิดเบือนในสื่อสังคมออนไลน์ที่อาจ จะทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงได้..


ภาพจาก เพจครูหมวกแดงปันยิ้ม

 

สิทธิเด็ก (Right of the Child) เป็นสิทธิทางธรรมชาติ คือ สิทธิขั้นพื้นฐานที่เด็กจะต้องได้รับหรือรัฐต้องจัดให้มี เพื่อให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ที่ดีในสังคม    โดยอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child)  ซึ่งเป็นกฎหมายระหว่างประเทศ   ได้กำหนดสิทธิเด็กพื้นฐานไว้ ดังนี้  สิทธิในการอยู่รอด (Right of Survival)  กล่าวคือ เด็กทุกคนเมื่อเกิดมา    มีสิทธิที่จะใช้ชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะเกิดมาพร้อมกับร่างกายที่ผิดปกติหรือไม่สมบูรณ์ก็ตาม สิทธิได้รับการคุ้มครอง(Right of Protection)  เป็นสิทธิที่เด็กจะได้รับการปกป้องคุ้มครอง ให้รอดพ้นจากการทารุณ สิทธิในด้านพัฒนาการ (Right of Development) เป็นสิทธิที่เด็กทุกคนจะได้รับสิทธิให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม ตลอดจนการศึกษาที่ดี  และสิทธิในการมีส่วนร่วม (Right of Participation) ซึ่งเป็นสิทธิที่ให้ความสำคัญแก่เด็ก คือ   มีสิทธิแสดงออกทั้งด้านความคิดและการกระทำ สามารถเรียกร้องสิทธิในการปกป้องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตของตนเองได้ สำหรับประเทศไทยกฎหมายที่คุ้มครองสิทธิเด็ก เช่น พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ก็ได้บัญญัติหลักเกณฑ์ในการสงเคราะห์ปกป้องสวัสดิภาพและคุ้มครองการละเมิดสิทธิเด็กไว้ ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของเด็ก ตามที่กล่าวมาข้างต้น
ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย  ได้มีปัญหาความมั่นคงภายใน  ซึ่งเกิดจากการกระทำของกลุ่มคนที่มีแนวความคิดจะแบ่งแยกสังคม โดยการสร้างสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่โดยไม่จำกัดหรือละเว้นแม้กระทั่งเป้าหมายที่เป็นเด็ก พลเรือน  ไม่เลือกสถานที่ ว่าจะเป็นตลาด   โรงพยาบาล หรือ สถานศึกษา นั่นคือในเรื่องของความรุนแรงที่ได้เห็นจากสายตา  แต่สิ่งที่รับรู้ได้ทางความรู้สึก ในสถานศึกษามีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ทั้งทางโลกและทางศาสนาเป็น  IN PUT ที่ผิดเพี้ยน   ผ่าน PROCESS ที่บ่มเพาะความขัดแย้ง แตกต่าง สร้างความรุนแรง  สร้างสภาพแวดล้อมที่จำกัด  OUT PUT ที่ออกมา จึงได้สร้างปัญหามาถึงทุกวันนี้  มีการเผาโรงเรียน ทำร้ายครูและบุคลากรทางการศึกษา  ซึ่งหากวิเคราะห์ให้ลึกซึ้งแล้ว การกระทำที่ผ่านมาของกลุ่มที่มีแนวความคิดในการแบ่งแยกทางสังคม ก็คือ การละเมิดสิทธิเด็กในด้านพัฒนาการทางการศึกษารูปแบบหนึ่งนั่นเอง โดยอาศัยแนวร่วมทั้งในรูปของบุคคล และองค์กรสร้างกระแสเพื่อให้ผู้บริโภคข่าวสารที่ไม่รู้เท่าทัน เห็นว่ามีการละเมิดสิทธิเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จริง  ซึ่งก็ยังคลุมเครือว่า จะถือเป็นความผิดตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กของไทยหรือไม่ ทั้งตัวการ ผู้สนับสนุนที่ได้พูดไปแล้ว ซึ่งไม่เหมือนกรณีอื่นที่มีความชัดเจน เช่น การทอดทิ้ง การทารุณกรรม  การบังคับใช้แรงงาน การล่วงละเมิดทางเพศ เป็นต้น
จากปัญหาการล่วงละเมิดสิทธิในเด็ก จากกลุ่มที่มีความคิดแบ่งแยกทางสังคม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ทำให้ภาครัฐจำต้องแก้ไข และป้องกันมิให้กระทำซ้ำ หนึ่งในวิธีการนั้นคือการให้ เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินกิจกรรมในสถานศึกษาตาดีกาในพื้นที่  ในลักษณะของการช่วยเสริมในเรื่องของกิจกรรม โดยไม่ให้กระทบกับเนื้อหา และเวลาเรียนหลักของนักเรียน ซึ่งก็คือในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์  เพื่อป้องกันการแทรกแซงจากผู้ไม่หวังดีใช้อิทธิพล บิดเบือน เนื้อหาและหลักคำสอน   ช่วยป้องกันการบังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริมให้เด็กประพฤติตนในทางที่ไม่ถูกต้อง หรือมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิดในอนาคต อีกทั้งช่วยในการรักษาความปลอดภัยของครู นักเรียน ตลอดจนโรงเรียนได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในสถานศึกษา ให้เอื้อต่อการเรียนรู้  การสวมเครื่องแบบแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจ ว่าเป็นใคร มาจากไหน  อีกทั้งยังช่วยในการสนับสนุนในเรื่องของอุปกรณ์การเรียน ที่ตาดีกาซึ่งไม่ได้ยึดโยงกับมัสยิดในพื้นที่ขาดแคลน  การที่เด็กๆ ได้พบเห็น สัมผัส กับเจ้าหน้าที่ เป็นการเรียนรู้ในเบื้องต้นที่จะอยู่ร่วมกับสังคมจริงในอนาคต ที่มีความหลากหลาย และปลูกความรู้สึกที่ดีต่อกัน
การจะชี้ชัดว่าใครละเมิดสิทธิเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย  ไม่อาจอาศัยกรอบการมองแบบฉาบฉวย  เมื่อมองให้ลึกลงไปจะพบว่า ฝ่ายหนึ่ง เผาโรงเรียน สังหารชาวบ้านและเด็กทำร้ายครู ปลูกฝังในเรื่องที่ผิด หวังให้เป็นเครื่องมือของกลุ่มตนในอนาคต  กับอีกฝ่ายหนึ่งที่กระทำตรงกันข้ามเพื่อให้เด็กๆ  เป็นคนที่มีคุณภาพ เป็นกำลังของชาติในอนาคต  เปรียบแล้วฝ่ายหนึ่ง คือ เชื้อโรคร้าย  อีกฝ่ายคือวัคซีน  ขณะเดียวกันอีกด้านหนึ่ง  อีกฝ่ายหนึ่งตะโกนก้องโลกโซเชียลว่า ตนเองปกป้องสิทธิเด็กอย่างแข็งขัน   ขณะที่ฝ่ายเดิมยังคงก้มหน้าก้มตาปกป้องสิทธิเด็กด้วยการกระทำ คุณว่า ใคร? คือตัวจริง ที่ละเมิดสิทธิเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น