ใคร? คือตัวจริง ที่ละเมิดสิทธิเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้!!
#สิทธิเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สิ่งที่รัฐเร่งส่งเสริมและปกป้อง
#สิทธิเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สิ่งที่รัฐเร่งส่งเสริมและปกป้อง
เด็กในวันนี้จะเป็นผู้ใหญ่และกำลังที่สำคัญในวันหน้า
คงไม่ช้าเกินไปสำหรับวันเด็กแห่งชาติที่ได้ผ่านไปแล้ว เพราะเรื่องสิทธิของเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยนั้น
เป็นสิ่งที่ภาครัฐเร่งส่งเสริมและปกป้อง
แต่กลับมีบางกลุ่ม แปรเจตนาที่ดีของรัฐ ไปบิดเบือนในสื่อสังคมออนไลน์ที่อาจ จะทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงได้..
ภาพจาก
เพจครูหมวกแดงปันยิ้ม
|
สิทธิเด็ก (Right of the Child) เป็นสิทธิทางธรรมชาติ คือ สิทธิขั้นพื้นฐานที่เด็กจะต้องได้รับหรือรัฐต้องจัดให้มี
เพื่อให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ที่ดีในสังคม โดยอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the
Child) ซึ่งเป็นกฎหมายระหว่างประเทศ
ได้กำหนดสิทธิเด็กพื้นฐานไว้ ดังนี้ สิทธิในการอยู่รอด (Right of Survival) กล่าวคือ
เด็กทุกคนเมื่อเกิดมา มีสิทธิที่จะใช้ชีวิตอยู่
ไม่ว่าจะเกิดมาพร้อมกับร่างกายที่ผิดปกติหรือไม่สมบูรณ์ก็ตาม สิทธิได้รับการคุ้มครอง(Right of
Protection) เป็นสิทธิที่เด็กจะได้รับการปกป้องคุ้มครอง
ให้รอดพ้นจากการทารุณ สิทธิในด้านพัฒนาการ (Right of Development) เป็นสิทธิที่เด็กทุกคนจะได้รับสิทธิให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย
จิตใจ สังคม ตลอดจนการศึกษาที่ดี และสิทธิในการมีส่วนร่วม (Right of
Participation) ซึ่งเป็นสิทธิที่ให้ความสำคัญแก่เด็ก
คือ มีสิทธิแสดงออกทั้งด้านความคิดและการกระทำ
สามารถเรียกร้องสิทธิในการปกป้องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตของตนเองได้ สำหรับประเทศไทยกฎหมายที่คุ้มครองสิทธิเด็ก
เช่น พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ก็ได้บัญญัติหลักเกณฑ์ในการสงเคราะห์ปกป้องสวัสดิภาพและคุ้มครองการละเมิดสิทธิเด็กไว้
ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของเด็ก ตามที่กล่าวมาข้างต้น
ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ได้มีปัญหาความมั่นคงภายใน ซึ่งเกิดจากการกระทำของกลุ่มคนที่มีแนวความคิดจะแบ่งแยกสังคม
โดยการสร้างสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่โดยไม่จำกัดหรือละเว้นแม้กระทั่งเป้าหมายที่เป็นเด็ก
พลเรือน ไม่เลือกสถานที่ ว่าจะเป็นตลาด โรงพยาบาล หรือ สถานศึกษา
นั่นคือในเรื่องของความรุนแรงที่ได้เห็นจากสายตา
แต่สิ่งที่รับรู้ได้ทางความรู้สึก ในสถานศึกษามีการบิดเบือนข้อเท็จจริง
ทั้งทางโลกและทางศาสนาเป็น IN PUT ที่ผิดเพี้ยน ผ่าน PROCESS
ที่บ่มเพาะความขัดแย้ง แตกต่าง สร้างความรุนแรง สร้างสภาพแวดล้อมที่จำกัด OUT PUT ที่ออกมา
จึงได้สร้างปัญหามาถึงทุกวันนี้ มีการเผาโรงเรียน
ทำร้ายครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งหากวิเคราะห์ให้ลึกซึ้งแล้ว
การกระทำที่ผ่านมาของกลุ่มที่มีแนวความคิดในการแบ่งแยกทางสังคม ก็คือ การละเมิดสิทธิเด็กในด้านพัฒนาการทางการศึกษารูปแบบหนึ่งนั่นเอง
โดยอาศัยแนวร่วมทั้งในรูปของบุคคล
และองค์กรสร้างกระแสเพื่อให้ผู้บริโภคข่าวสารที่ไม่รู้เท่าทัน
เห็นว่ามีการละเมิดสิทธิเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จริง ซึ่งก็ยังคลุมเครือว่า จะถือเป็นความผิดตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
และพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กของไทยหรือไม่ ทั้งตัวการ ผู้สนับสนุนที่ได้พูดไปแล้ว
ซึ่งไม่เหมือนกรณีอื่นที่มีความชัดเจน เช่น การทอดทิ้ง การทารุณกรรม การบังคับใช้แรงงาน การล่วงละเมิดทางเพศ
เป็นต้น
จากปัญหาการล่วงละเมิดสิทธิในเด็ก จากกลุ่มที่มีความคิดแบ่งแยกทางสังคม
ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ทำให้ภาครัฐจำต้องแก้ไข และป้องกันมิให้กระทำซ้ำ หนึ่งในวิธีการนั้นคือการให้
เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินกิจกรรมในสถานศึกษาตาดีกาในพื้นที่ ในลักษณะของการช่วยเสริมในเรื่องของกิจกรรม
โดยไม่ให้กระทบกับเนื้อหา และเวลาเรียนหลักของนักเรียน ซึ่งก็คือในช่วงวันเสาร์ –
อาทิตย์ เพื่อป้องกันการแทรกแซงจากผู้ไม่หวังดีใช้อิทธิพล
บิดเบือน เนื้อหาและหลักคำสอน ช่วยป้องกันการบังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริมให้เด็กประพฤติตนในทางที่ไม่ถูกต้อง
หรือมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิดในอนาคต อีกทั้งช่วยในการรักษาความปลอดภัยของครู
นักเรียน ตลอดจนโรงเรียนได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในสถานศึกษา
ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ การสวมเครื่องแบบแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจ
ว่าเป็นใคร มาจากไหน อีกทั้งยังช่วยในการสนับสนุนในเรื่องของอุปกรณ์การเรียน
ที่ตาดีกาซึ่งไม่ได้ยึดโยงกับมัสยิดในพื้นที่ขาดแคลน การที่เด็กๆ ได้พบเห็น สัมผัส กับเจ้าหน้าที่
เป็นการเรียนรู้ในเบื้องต้นที่จะอยู่ร่วมกับสังคมจริงในอนาคต ที่มีความหลากหลาย และปลูกความรู้สึกที่ดีต่อกัน
การจะชี้ชัดว่าใครละเมิดสิทธิเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย
ไม่อาจอาศัยกรอบการมองแบบฉาบฉวย เมื่อมองให้ลึกลงไปจะพบว่า ฝ่ายหนึ่ง
เผาโรงเรียน สังหารชาวบ้านและเด็กทำร้ายครู ปลูกฝังในเรื่องที่ผิด หวังให้เป็นเครื่องมือของกลุ่มตนในอนาคต กับอีกฝ่ายหนึ่งที่กระทำตรงกันข้ามเพื่อให้เด็กๆ เป็นคนที่มีคุณภาพ เป็นกำลังของชาติในอนาคต เปรียบแล้วฝ่ายหนึ่ง คือ เชื้อโรคร้าย อีกฝ่ายคือวัคซีน ขณะเดียวกันอีกด้านหนึ่ง อีกฝ่ายหนึ่งตะโกนก้องโลกโซเชียลว่า ตนเองปกป้องสิทธิเด็กอย่างแข็งขัน
ขณะที่ฝ่ายเดิมยังคงก้มหน้าก้มตาปกป้องสิทธิเด็กด้วยการกระทำ
คุณว่า ใคร? คือตัวจริง ที่ละเมิดสิทธิเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น