5/25/2557

“ผลงานสุดโต่ง BRN”กับเหตุระเบิดปัตตานี

แบมะ ฟาตอนี
กลุ่มขบวนการ BRN ยังคงสร้างกระแสความรุนแรงด้วยการก่อเหตุลอบวางระเบิด มุ่งทำลายล้างระบบเศรษฐกิจ สร้างความหวาดกลัวต่อประชาชน และท้าทายการปฏิบัติงานของหน่วยงานความมั่นคง ด้วยการฉวยโอกาส หาช่องว่างสร้างผลงานความป่าเถื่อน ความสุดโต่ง ไร้มนุษยธรรม ในยามค่ำคืน



เมื่อค่ำคืนวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 เวลาประมาณ 19.30 น. คนร้ายได้ลอบวางระเบิดขึ้นภายในตัวเมืองปัตตานี จำนวน 13 จุด และเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้อย่างทันท่วงที จำนวน 2 จุด ส่งผลให้ประชาชน สถานประกอบการร้านค้าได้รับความเดือดร้อนอย่างถ้วนหน้า เนื่องจากกระแสไฟฟ้าขัดข้องและดับในที่สุด

ขบวนการ BRN ได้สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม และสร้างความเดือดร้อนต่อการดำรงชีวิตของประชาชน หนำซ้ำยังเหิมเกริมเปิดฉากยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่บริเวณหน้า โรงไฟฟ้าตะลุโบะ ใช้สูตรเดิมๆ ด้วยการโปรยตะปูเรือใบบริเวณสะพานสูง โจมตีเจ้าหน้าที่ด้วยการยิงระเบิด เอ็ม 79 ใส่ป้อมยามสถานีตำรวจภูธรเมืองเมืองปัตตานี และ เรือ ต.229 ของทหารเรือที่จอดลอยลำอยู่บริเวณท่าเทียบเรือพิเทพปัตตานี ได้รับความเสียหาย

สุดท้ายชีวิตประชาชนทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ผู้บริสุทธิ์ต้องได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิตเพราะความสุดโต่งของ ขบวนการ บีอาร์เอ็น.ในครั้งนี้ ข้อมูลจากโรงพยาบาลปัตตานีแจ้งว่า ยอดผู้บาดเจ็บมีสูงถึง 62 ราย เสียชีวิตจำนวน 3 ราย
หากนำรายชื่อทั้งในส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในครั้งนี้มาแจกแจงรายละเอียดพบว่า ผู้เสียชีวิต จำนวน 3 ราย หนึ่งในนั้นมี เด็กชายมูฮำหมัดอิลฟาน สิเดะ อายุแค่ 5 ขวบ รวมอยู่ด้วย ในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บ 62 ราย เกินครึ่งของผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นพี่น้องมุสลิมปาตานี มีจำนวน 33 ราย
เป็นความบังเอิญหรือความตั้งใจของกลุ่มขบวนการ BRN ที่ลงมือก่อเหตุมุ่งหวังทำลายระบบเศรษฐกิจและทำร้ายพี่น้องชาวปาตานีด้วยกันเอง โดยเฉพาะการเจาะจงวางระเบิดร้านสะดวกซื้อ และปั้มน้ำมัน เป็นสถานที่ผู้คนหนาแน่น เนื่องจากในเวลาดังกล่าวประชาชนต่างพาลูกหลานออกมาจับจ่ายซื้อข้าวของ เติมน้ำมันรถรา เพื่อเตรียมตัวใช้ชีวิตในวันถัดไป
ผลจากการกระทำของ ขบวนการ BRN ที่ได้ลอบวางระเบิดป่วนเมืองปัตตานีในครั้งนี้ ได้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจ ต่อชีวิตของประชาชนที่ดำเนินชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการกระทำต่อเด็ก ส่งผลให้ให้เด็กเสียชีวิต อายุแค่ 5 ปี ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ มีเด็ก จำนวน 10 คน ด้วยกัน จากจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 62 คน อายุต่ำสุดที่ได้รับบาดเจ็บอายุแค่ 1 ปี ส่วนอายุ 2 ปี จำนวน 3 คน นอกนั้นอายุ 3, 5, 7, 9 และ 10 ปี ผลกระทบที่เกิดขึ้นในด้านสังคมจิตวิทยา ต่อสภาพจิตใจผู้ได้รับผลกระทบเองและต่อผู้ปกครองจะต้องมีการเยียวยาด้านจิตใจใช้เวลาอีกนานกว่าจะลืมเหตุการณ์ดังกล่าว



จากเหตุการณ์ดังกล่าวแนวร่วมที่เคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์ได้นำภาพความเสียหาย ความสูญเสียที่เกิดขึ้น จากเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่จังหวัดปัตตานีไปทำการขยายผล เยาะเย้ยหน่วยงานภาครัฐ สะใจที่เห็นความตายของบาบี เป็นสิ่งที่น่าเอือมระอาเป็นอย่างยิ่ง ที่ขยะสังคมเหล่านี้ใช้เครือข่ายในการนำความตายของผู้คนมาตีแผ่ ไม่ให้เกียรติต่อดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต เห็นความตายเป็นเรื่องล้อเล่น แต่บุคคลเหล่านี้กลับลืมนึกคิดไปว่าจากความสูญเสียดังกล่าว การจุดชนวนระเบิดไม่สามารถบังคับให้ทำลายล้างบุคคลใดบุคคลหนึ่งตามใจที่มุ่งหมายได้ ไม่สามารถแยกแยะเชื้อชาติ และศาสนา และเป็นที่แน่นอนเมื่อดูข้อมูลของโรงพยาบาลปัตตานี กลุ่มขบวนการ BRN ได้ทำลาย ทำร้ายชีวิต พี่น้องมุสลิมปาตานี พี่น้องร่วมศาสนาของผู้ก่อเหตุเองโดยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจไม่สามารถรู้ได้ ที่แน่ๆ จากจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 62 คน เกินกว่าครึ่งเป็นพี่น้องมุสลิมปาตานีถึง 33 คน ไม่นับรวมเด็กน้อยอายุแค่ 5 ขวบ ที่ต้องจบชีวิตเพราะการกระทำที่ขาดความยั้งคิด ของโจรใจสัตว์พวกนี้
          เป็นเรื่องน่าเศร้าเป็นอย่างยิ่ง ที่กลุ่มองค์กรสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) พร้อมด้วยองค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคม ตัวแทนจาก จังหวัดปาปัว และ จังหวัดกาลีมันตัน ประเทศอินโดนีเซีย ได้มีการรณรงค์อย่างสวยหรูภายใต้ชื่อ SAVE PATANI CHILDREN ไปเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา คล้อยหลังมา 3 วัน ขบวนการ BRN ได้หักหน้าด้วยการเข่นฆ่าเด็กๆ ลูกหลานของตัวเอง อยากรู้เหมือนกันว่าโครงการ SAVE PATANI CHILDREN จะเดินไปในทิศทางใด ในเมื่อกลุ่มขบวนการใช้กำลังทางทหารกลับมาทำเรื่องงามหน้าเกิดขึ้น หรือกลุ่มองค์กรสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) จะนำเหตุการณ์ดังกล่าวมาต่อยอดประณามการกะทำของขบวนการ BRN ก็ไม่มีใครว่า หากจะให้ดีควรนำองค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคมของประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย มาศึกษาดูงานเหตุการณ์ดังกล่าวกัน หรือคิดจะให้โด่งดังต้องการสื่อไปยังต่างชาติ  นายสุไฮมี ดูละสะ น่าจะสั่งการให้นายฮากิม พงติกอ รองประธาน PerMAS จัดทำคลิปวิดีโอภาษาอังกฤษ เหตุระเบิดป่วนเมืองฝีมือ BRN ฆ่าและทำร้ายเด็กมุสลิมพร้อมกับออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของ BRN ให้หยุดการกระทำความชั่ว สุดโต่ง ต่อผู้บริสุทธิ์ เด็กและสตรี ถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดี ถูกที่ถูกเวลาเพื่อแสดงให้ประชาชนชาวปาตานีเห็นว่า กลุ่ม PerMAS ยืนเคียงข้างประชาชน ไม่ยอมรับการกระทำความรุนแรงทุกรูปแบบของขบวนการ BRN อยู่ที่คุณจะกล้าหรือไม่?


นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งในหลายๆครั้ง ที่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องหวาดระแวงและอดทนกับการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม ไม่เกรงกลัวต่อบาปกรรมของขบวนการ BRN ที่ได้ประพฤติตนไม่ยำเกรงต่ออัลลอฮฺ ไม่เมตตาต่อเพื่อน พี่ น้อง ร่วมแผ่นดินแม้แต่นิดเดียว โดยเฉพาะพี่น้องมุสลิมปาตานี พี่น้องร่วมศาสนาของโจรใต้แท้ๆ ยังถูกทำร้าย อย่างนี้เหรอที่เรียกว่าใฝ่หาสันติภาพ อย่างนี้หรอที่กล่าวอ้างมาโดยตลอดว่าเป็นตัวแทนพี่น้องมลายูปาตานี มาวันนี้ประชาชนมุสลิมหูตาสว่างสักทีว่าขบวนการ BRN แม้กระทั่งกลุ่ม PerMAS ซึ่งเป็นปีกหนึ่งของขบวนการ BRN ไม่ได้ทำเพื่อประชาชนปาตานีเลยแม้สักครั้งเดียว ทำทุกอย่างเพื่อตัวเองแทบทั้งสิ้นไม่สนใจใยดีว่าพี่น้องร่วมศาสนาด้วยกันต้องมาเดือดร้อน ถ้าแบบนี้ไม่ได้เรียกว่าใฝ่หาสันติภาพ แต่เป็นการทำลายสันติภาพและสันติสุขมากกว่า

-------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น