5/18/2561

รู้จักทีมงูเต๊ะ ผู้ปลิดชีพประธานพาคนกลับบ้าน อ.บันนังสตา

"Ruslee Awang"


RKK คือชุดปฏิบัติการทหารของกลุ่มขบวนการ แรกเริ่มเดิมทีมีหน้าที่ในการก่อเหตุและรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านที่ถูกจัดตั้งแบบสมบูรณ์ สอดแนมหาข่าวเป้าหมายในการก่อเหตุและสุดท้ายคือการก่อเหตุ การก่อเหตุแต่ละครั้งของกลุ่มขบวนการมีค่าใช้จ่ายสูงตามเหตุการณ์ที่ต้องการให้เกิด เงินทุนในการก่อเหตุนอกจากงานได้จากเงินซากาตแล้ว ยังได้รับเงินทุนจากกลุ่มนักการเมืองผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เชื่อมโยงไปถึงเครือข่ายธุรกิจมืด เช่น ยาเสพติด น้ำมันเถื่อน ของหนีภาษี มีความเชื่อมโยงกันเป็นอาชญากร ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ท่ามกลางเหตุความไม่สงบความรุนแรง เจ้าหน้าที่สามารถบุกทลายเครือข่ายยาเสพติดและน้ำมันเถื่อนได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการตัดวงจรท่อน้ำเลี้ยงของกลุ่มขบวนการขณะที่กลุ่มขบวนการเองก็มีการวิวัฒนาการความเลวปรับจาก RKK ซึ่งเป็นผู้ที่คอยก่อเหตุมาทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ให้กับกลุ่มขบวนการ เพื่อควบคุมมวลชนของแต่ละพื้นที่ไม่ให้เข้าร่วมมือกับรัฐรวมถึงรักษาผลประโยชน์ธุรกิจมืดให้กับกลุ่มขบวนการและบ่อยครั้งที่ทีมงูเต๊ะจำเป็นต้องเชือดไก่ให้ลิงดู  ด้วยการมอบความตายให้กับชาวบ้าน เพื่อให้เกิดความรู้สึกกลัวจำใจต้องให้ความร่วมมือกับกลุ่มขบวนการหรือไม่ก็เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ทำตัวเป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่รู้ไม่เห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงไม่แปลกที่แต่ละคดีการจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต้องใช้เวลาหรือไม่ก็จับไม่ได้โดยทันทีซึ่งต่างจากคดีนอกพื้นที่ขณะที่ยังมีกลุ่มภาคประชาสังคมNGOs บางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวช่วยเหลือผู้ก่อเหตุคอยหยิบยกสร้างประเด็นความสับสนให้กับคนในพื้นที่ในสังคมตลอดเวลา เพื่อสร้างความรู้สึกลดความน่าเชื่อถือด้านกระบวนการความยุติธรรมของไทย

สำหรับการจัดตั้งทีมงูเต๊ะของกลุ่มขบวนการเพื่อควบคุมมวลชนในหมู่บ้าน ส่วนมากแล้วจะให้แนวร่วมที่เคยก่อเหตุแล้วหรือเป็น RKK มีภาวะการเป็นผู้นำสามารถคุมหมู่บ้านหรือตำบลที่ตนรับผิดชอบได้ มีสติปัญญา มีอุดมการณ์  เคร่งศาสนา ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมมวลชนในพื้นที่  แต่ปัจจุบันเนื่องจากมีความขัดแย้งกันของกลุ่มขบวนการแนวร่วมในอดีตถดถอย บางคนหนีไปต่างประเทศอีกหลายคนยอมมอบตัวเข้าร่วมกับโครงการพาคนกลับบ้านมากขึ้น  กลุ่มขบวนการจึงจำเป็นต้องหาแนวร่วมที่มีปัญหาส่วนตัวหรือใครก็ได้มีระดับของสติปัญญาและฐานะทางครอบครัวและเศรษฐกิจด้อยกว่าคนอื่นในหมู่บ้าน เช่น กลุ่มเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและกลุ่มคนที่เกี่ยวของกับธุรกิจมืดน้ำมันเถื่อน โดยเฉพาะวัยรุ่นที่มีความคึกคะนองเอนเอียงไปกับกลุ่มขบวนการ ทั้งนี้การก่อเหตุทุกครั้งจะเน้นเยาวชนที่เข้าร่วมกับกลุ่มขบวนการ เพราะเวลาก่อเหตุเสร็จก็จะยากต่อการสืบหา เพราะในสารบบเจ้าหน้าที่ไม่มีข้อมูล การก่อเหตุทุกครั้งยังเป็นการฝึกทดสอบเยาวชนของกลุ่มขบวนการก่อนจะเข้าเป็น RKK ของกลุ่มขบวนการอีกด้วย การยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว ได้ทั้งเงินทอง ได้กำจัดเสี้ยนหนามของกลุ่มขบวนการเอง ได้ทั้งโยนความผิดให้กับเจ้าหน้าที่ ได้ทั้งฝึกเยาวชนที่เข้าร่วมขบวนการของตัวเอง


วิวัฒนาการความเลวของกลุ่มขบวนการที่ก่อเหตุจะเปลี่ยนสภาพเป็นทีมงูเต๊ะทันที เมื่อผลประโยชน์ของขบวนการเสียหาย อย่างกรณี เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 61 เวลา 19.45 น. กลุ่มทีมงูเต๊ะ ก่อเหตุยิงนายมุตาอาลี ดีสะเอะ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 หมู่ 6 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ  จาการสอบสวนพบว่าในช่วงหัวค่ำ นายมุตาอาลี ดีสะเอะ  ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ออกจากบ้านพัก เพื่อเดินทางไปละหมาดที่มัสยิดดารูลฮีดา บ้านคอลอกาเอ ม. 5 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังละหมาดเสร็จนายมุตาอาลี ได้เดินออกจากมัสยิดเดินตรงไปยังจักรยานยนต์ที่จอดอยู่บริเวณหน้ามัสยิด หลังจากนั้นมีคนร้ายเป็นชายฉกรรจ์ที่มาดักรอดูอยู่แล้ว ได้เดินเข้าไปหาและใช้อาวุธปืนจ่อยิงนายมุตาอาลี ติดต่อกันหลายนัด จนทำให้นายมุตาอาลีล้มลง ก่อนจะยิงซ้ำที่ใบหน้าอีก 1 นัด เพื่อให้แน่ใจว่าเสียชีวิตก่อนจะขึ้นรถจักรยานยนต์ที่เตรียมไว้หลบหนีไปทาง ต.ตลิ่งชัน อย่างรวดเร็ว 

นี้คือตัวอย่างของการล่าสังหารของทีมงูเต๊ะ ที่มีการแบ่งหน้าที่กันทำงานด้วยการเฝ้าตรวจพฤติกรรมของนายมุตาอาลี ซึ่งมันก็เหมือนกับการก่อเหตุของ RKK โดยเฉพาะคนที่รู้การเคลื่อนไหวก็คือคนในหมู่บ้านนั่นเอง ก่อนจะมีการโทรศัพท์บอกทีมงูเต๊ะอีกทีมให้ก่อเหตุ นำมาสู่การสูญเสีย นายมุตาอาลี เป็นบุคคลสำคัญที่ทำงานให้กับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับโครงการพาคนกลับบ้านจนทำให้แนวร่วมหลายคนที่กลัวกลุ่มขบวนการและอยากจะถอนตัว มาขอให้นายมุตาอาลีช่วยเหลือ ก่อนจะเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านหลายคน  นายมุตาอาลีจึงกลายเป็นหนามยอกอกของกลุ่มขบวนการ พฤติกรรมชั่วเดิม ๆ ของกลุ่มขบวนการก็นำมาใช้กับพี่น้องมุสลิม นั้นก็คือการเลือกใช้ความรุนแรง การฆ่าคือสูตรสำเร็จของขบวนการโจรใต้นั่นเอง

นี่คือวิวัฒนาการความชั่วช้าเลวระยำของกลุ่มขบวนการโจรใต้ที่มีการตั้งทีมงูเต๊ะ เพื่อรักษาผลประโยชน์คุมมวลชนในพื้นที่ของกลุ่มขบวนการให้อย่างไม่ลืมหูลืมตา ก้มหน้ารับใช้เป็นทาสผลประโยชน์ที่แบ่งกันกินแบ่งกันใช้ของกลุ่มขบวนการที่อยู่บนความสูญเสียกับคราบน้ำตาของคนในพื้นที่ โดยไม่เคยแยแสต่อความเจ็บปวดของผู้สูญเสีย ขณะที่คนที่บงการสั่งการอยู่มาเลย์กลับเสวยสุขกันอย่างอิ่มหนำสำราญ ปล่อยให้ลูกน้องตัวเองก่อเหตุติดคดีหนีหัวซุกหัวซุนไม่มีการช่วยเหลือใด ๆ ปล่อยให้ครอบครัวผู้ก่อเหตุเดือดร้อนไร้เงินช่วยเหลือ  อดอยากปากแห้ง  ไม่ตายก็ติดคุก กลายเป็นคนโง่ทำตามคำสั่งเพราะเคลิ้มไปกับคำสวยหรูแห่งอุดมการณ์ อำนาจ และการยอมรับนับถือบนความหวาดกลัวของชาวบ้าน หาใช่การยอมรับนับถือด้วยการยกย่องอย่างแท้จริงไม่.....ยังคิดกันไม่ได้อีกหรือว่าโดนหลอกใช้บนข้ออ้างของศาสนา กับความเพ้อฝันลมๆ แล้งๆ ที่ไม่มีอยู่จริง 

-----------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น