9/14/2560

ทำลายกุโบร์แผนสร้างความแตกแยกของกลุ่มขบวนการ

"แบดิง โกตาบารู"
การสร้างกระแสข่าวของผู้ไม่หวังดียังคงเล่นกับความรู้สึกของผู้คนส่วนใหญ่ในพื้นที่ จชต. โดยใช้ความละเอียดอ่อนในเรื่องศาสนา ซึ่งมักจะได้ผลต่อผู้เสพข่าวสารให้เกิดอารมณ์ร่วมวิพากษ์วิจารณ์ โดยไร้การตรวจสอบมูลความจริงถึงที่มาที่ไป และหลงเชื่อได้ง่ายนำไปสู่การเข้าใจผิดที่คลาดเคลื่อน นั่นคือความพยายามของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่วางแผนสร้างสถานการณ์เพื่อสร้างความแตกแยกของผู้คนในพื้นที่ อีกทั้งใส่ร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการนำกรณีการบุกทำลายเสาหินในกุโบร์ที่รูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ต่อด้วยการขุดกุโบร์ที่บันนังสาเรง อำเภอเมือง จังหวัดยะลาว่าเป็นการทำของเจ้าหน้าที่ทหารเป็นพฤติกรรมของซีแยที่ทำลายกุโบร์ซึ่งเป็นสถานที่ฝั่งศพของบรรพชนพี่น้องมุสลิม

แผน “การสร้างความเกลียดชัง” ระหว่างคนต่างศาสนาเพื่อนำไปสู่ “ความแตกแยก”ของผู้คนในพื้นที่เป็นความพยายามหลักที่กลุ่มขบวนการได้เคลื่อนไหวมาโดยตลอด

หลายต่อหลายครั้งในการก่อเหตุเข่นฆ่าเจ้าหน้าที่ หรือแม้กระทั่งทำร้ายชาวไทยพุทธหลังทำการก่อเหตุกลุ่มขบวนการกลับกล่าวอ้างอย่างหน้าด้านๆ ว่าเพื่อเป็นการเอาคืนที่ "ซีแย"


อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา เป็นพื้นที่ที่มีชาวไทยพุทธอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก การก่อเหตุสร้างสถานการณ์ของกลุ่มขบวนการ นานๆ ครั้งถึงจะเกิดเหตุสักครั้งหนึ่ง เป็นอีกอำเภอหนึ่งที่หน่วยงานความมั่นคงปักธงไว้ยกเลิกการใช้กฎหมายพิเศษ 


การมุ่งเป้าโจมตีต่อกลุ่มคนที่ไร้ทางต่อสู้ ผู้คนที่อ่อนแอ และการเลือกเป้าหมายทำการก่อเหตุที่เป็นคนไทยพุทธสิ่งเหล่านี้คือ “ยุทธวิธี” ที่กลุ่มขบวนการใช้เพื่อจะนำไปสู่ “สงครามประชาชน” ก่อให้เกิดการเข่นฆ่ากันเองโดยใช้เงื่อนไขของศาสนาในการแบ่งฝ่ายความขัดแย้ง สร้างความปั่นป่วนเกิดสงครามกลางเมืองจนยากจะควบคุม...ในที่สุดองค์กรระหว่างประเทศเข้าแทรกแซงควบคุมสถานการณ์ นั่นคือเป้าหมายในการเดินไปสู่ “เอกราช” ของกลุ่มขบวนการ


เราในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่อยู่อาศัยในผืนแผ่นดินนี้มาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม แม้จะแตกต่างแต่ไม่แตกแยก อย่าให้ใคร? มาเป่าหูใส่ความนำไปสู่ความบาดหมางกันระหว่างพี่น้องต่างศาสนา ซึ่งเมื่อไหร่ที่เราไม่รู้เท่าทัน!! เมื่อนั่นเราจะตกเป็นเครื่องมือให้กับกลุ่มผู้ไม่หวังดีในทันที ในการก้าวข้ามไปสู่ “แผนสร้างความแตกแยก” ของกลุ่มขบวนการกับความพยายามทุกวิถีทางให้ประชาชนทะเลาะกัน.

------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น