2/16/2562

ตายแบบไหนที่เรียกว่า "ซาฮีด"



การเสียชีวิตของแนวร่วมฯ ทั้ง 2 คน ในเหตุการปะทะกันในเขต อ.จะแนะ จ.นราธิวาส กำลังถูกเป็นเครื่องมือถ่ายทอดสถานะ ให้เป็นนักรบแห่งพระเจ้า ผู้ปกป้องศาสนาอิสลาม เป็น ซาฮีดที่สมบรูณ์ ซึ่งเป็นเครื่องหลอกล่อ ให้มวลชนที่ถูกหลอกให้เข้าใจผิด ยอมพลีชีพเพื่อสำเร็จใน ซาฮีด

ในความเชื่อว่า พระองค์อัลลอฮ์ จะทรงยกโทษบาปทั้งปวง ที่เคยกระทำมาในชีวิตได้เข้าถึงดินแดนสวรรค์ของพระองค์อัลลอฮ์ จึงเป็นสิ่งที่มุสลิมทุกคนยินดีในผลที่ได้นั้น เป็นภาระหน้าที่สำคัญอันยิ่งใหญ่ ในการยินดีพลีชีพ เพื่อปกป้องศาสนาอย่างสุดชีวิต หัวหน้าโจร จึงยกฮาดิษข้อนี้มากล่าวอ้าง กระตุ้นจิตวิญญาณแห่งความจงรักภักดีต่อพระเจ้า นำมาหลอกมวลชน ว่าสงครามครั้งนี้คือ "การปกป้องศาสนาอิสลาม"

นับเป็นความเข้าใจผิดที่ร้ายแรงที่สุดที่มุสลิมทุกคนต้องรับทราบ และต้องหยิบยกขึ้นมาอธิบายให้ได้เข้าใจตรงกันว่า การตายของของกลุ่มแนวร่วมฯ ที่ต่อต้านรัฐไม่ใช่การตายเพื่อปกป้องศาสนาอิสลาม แต่ตายเพื่อกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่อยากจะครอบครองพื้นที่ 3 จชต. และสถาปนาตัวเองเป็นราชวงศ์ใหม่ เพื่อเสวยสุขเป็นพระราชาแห่งประเทศ ตามความฝันลมๆ แล้งๆ

ประเทศนี้ไม่มีสงครามศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม รักใคร่กลมเกลียวกัน รัฐบาลให้การสนับสนุนทุกศาสนาอย่างเท่าเทียมและไม่เคยกีดกั้นสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนาและการประกอบศาสนกิจ เพราะฉะนั้นการตายครั้งนี้และที่ผ่านมา ล้วนเป็นการตายของ "คนหลงผิด" ถูกหลอกเป็นเครื่องมือต่อต้านรัฐ เพื่อบรรลุในจุดหมายที่ต้องการยึดอำนาจเบ็ดเสร็จ ด้วยการร่วมกันใช้กลอุบายเรื่องราวในอดีต และอาศัยศาสนาเป็นเครื่องมือหลอกล่อมวลชน ให้เขามาเป็นเบี้ยล่าง ส่งไปตายแทน เป็นบันไดศพให้พวกคนชั่ว เหยียบขึ้นไปเสวยอำนาจ แนวร่วมฯ พวกนี้จึงตายเพื่อคนชั่ว เมื่อเป็นดังนี้ ไม่ถือเป็นการซาฮีด และย่อมไม่ได้รับภาคผลของการเป็นซาฮีด (ชะฮาดะฮฺ) แต่อย่างใดเลย และตายขณะที่ละเมิดต่อคำสอนของศาสดา เรื่องการฆ่าคนบริสุทธิ์ ย่อมตกศาสนา กลายเป็นคนนอกศาสนาไปในที่สุด หลุดออกไป อยู่นอกการอนุมัติทั้งปวง ของพระองค์อัลลอฮ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ชาวมุสลิมทั้งหลาย เกรงกลัวยิ่งนัก ไม่มีใครอยากตกอยู่ในสถานะนั้นอย่างแน่นอน เพราะจะต้องถูกเขี่ยลงนรก วิญญาณจึงไม่มีโอกาส ได้เข้ารับการพิพากษา ในวันกียามะห์แต่จะหายสาปสูญไปในไฟนรกตลอดกาล.....

"พวกเขาจึงไม่ใช่นักรบเพื่อศาสนา นักรบแห่งพระองค์อัลลอฮ์ หรือวีรบุรุษ แต่เป็นนักรบเพื่อคนชั่วที่ใคร่ได้อำนาจเท่านั้นเอง"
........................................................................................

ตายแบบไหนที่เรียกว่า "ซาฮีด"

"ซาฮีด" ในข้อชี้ขาดของโลกนี้และโลกหน้า คือ ผู้ตาย"ซาฮีด" ในสมรภูมิ (เพื่อปกป้องและเชิดชูธงชัยแห่งศาสนาอิสลามให้สูงส่ง) ข้อชี้ขาดของโลกนี้คือ ไม่มีการอาบน้ำศพ และไม่มี การละหมาดให้ตามทัศนะของปวงปราชญ์ (ญุมฮูรุ้ลอุละมาอฺ) และข้อชี้ขาดของโลกหน้านั้น คือ ผู้ตาย"ซาฮีด" นั้นจะได้รับอานิสงค์เป็นกรณีพิเศษ ถือเป็นผู้ตาย"ซาฮีด" ที่ได้รับภาคผลของการเป็น"ซาฮีด"  (ชะฮาดะฮฺ) ที่สมบูรณ์ (อัลฟิกฮุล อิสลามี่ย์ ว่า อะดิ้ลล่าตุฮู ; วะฮฺบะฮฺ อัซซุฮัยลี่ย์, 2/559 , ดารุ้ลฟิกร์ , ดามัสกัส ; 1989)
----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น