12/25/2561

"ฮากิม พงตีกอ" เป็นเครื่องมือในกล่าวปาฐกถาให้ใคร?



ผู้ที่ได้กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "สิทธิทางการเมืองว่าด้วยการกำหนดชะตากรรมตนเอง" เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมซึ่งตรงกับ "วันสิทธิมนุษยชนสากล (International Human Right Day)" ซึ่งสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี PerMAS ได้จัดกิจกรรมในหัวข้อ "สิทธิทางการเมืองกับทางออกสงครามปาตานี" ที่ร้านหนังสือบูคู จ.ปัตตานี
นักเคลื่อนไหวฝีปากกล้ากับการอ่านโผที่มีคนจดให้อ่านคนนั้น คือ นายฮากิม พงตีกอ หรือ นายฮากิมบินอับดุลเลาะห์ พงตีกอ คณะกรรมการกำกับยุทธศาสตร์ The Patani มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 29/33 บ้านทุ่งไทรแจ้ หมู่ที่ 5 ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา จบการศึกษา  ปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง นายฮากิม ฯ เป็นแกนนำของกลุ่มนักศึกษาใน พื้นที่ จชต. ที่เคลื่อนไหวในปัญหาเหตุการณ์ความไม่สงบใน จชต. โดยมีตำแหน่งต่าง ๆ ห้วงที่ผ่านมา ประกอบด้วย ผู้ประสานงานภาคใต้ สนนท. รองเลขาธิการ สนนท./กรรมการบริหาร สนนท. แกนนำสหพันธ์นิสิตนักศึกษา 3 จชต. และผู้ประสานงานกลุ่ม PERMAS /รองประธานคนที่ 1 กลุ่ม PerMAS
การกล่าวปาฐกถาของนายฮากิมฯ ที่สำคัญเช่น....เพราะสิทธิทางการเมืองต่อการนิยามตัวเอง (Right to identification) คือสิทธิขั้นโคตรพื้นฐานที่สุดแล้ว ที่เรียกร้องให้ “คนอื่น” ยอมรับและมองว่าเราเป็นชาวปาตานี...
เราอยากมีธงชาติของตัวเองเหมือนสหายนักสู้คาตาลันที่มีธงชาติของตัวเอง...เราเชื่อว่าเราสามารถชวนเพื่อนที่ติดอาวุธใน PULO, B.R.N. หรืออื่นๆ มาเป็นสมาชิกแล้วหันมาใช้แนวทางทางการเมืองร่วมกันภายใต้หลักการสภาประชาธิปไตย ภายใต้หลักการสิทธิเสรีภาพทางการเมือง RSD และอยากแสดงให้คนปาตานีเห็นว่าแนวทางทางการเมืองมันก็ต่อรองแทนแนวทางอาวุธได้......
ที่กล่าวมาคือบางส่วนในการกล่าวปาฐกถาของนายฮากิมฯ ปัจจุบันพฤติกรรมเป็นเช่นไร ต้องการอะไร อนาคตจะได้หรือไม่? สรุปแล้วก็เป็นการชี้นำให้ความหวังกับแนวร่วมเยาวชนรุ่นใหม่ๆ ความรู้สึกที่อึดอัดที่อยู่ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยปัจจุบัน แม้ว่าจะไม่พอใจกับการถูกกดดันจากรัฐบาลทหารภายใต้ยุค คสช. ในปัจจุบัน แต่อย่าลืมว่า Road Map การเลือกตั้งจะคืนสู่ประชาชนในการออกเสียง เพื่อเลือกตั้ง สส. ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศอย่างเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์
เขาก็คงเป็นหุ่นชูโรงให้ฝ่ายที่เห็นต่างจากรัฐมาทดสอบความเป็นผู้นำในการแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มขบวนการนั่นเอง เขามาจากไหน เขามีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม ผกร. ที่ผ่านมาด้วยการใช้บ้านพัก ณ ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เป็นสถานที่พักพิงของสมาชิก ผกร. มาโดยต่อเนื่อง เนื่องจากบ้านพักติดกับหลักเขตแดนไทย–ประเทศมาเลเซีย เขาเคยให้การสนับสนุนที่พักพิงกลุ่ม ผกร. ที่ทำการก่อเหตุแล้วหลบหนีข้ามพรมแดนไปยังประเทศมาเลเซีย หรือผู้ที่เดินทางมาจากมาเลเซียมายังประเทศไทยเพื่อเตรียมตัวก่อเหตุ นี่คือความเชื่อมโยงเบื้องต้นเท่านั้น


----------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น