2/19/2562

ใคร?.. คือผู้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของ PerMAS

 "แบมะ ฟาตอนี "

ตลอดระยะเวลา 15 ปีไฟใต้ที่ลุกลามแผดเผาทำลายสังคมพหุวัฒนธรรม การอยู่ร่วมกันของประชาชนในพื้นที่ จชต. ถึงแม้บางช่วงเหตุการณ์เสมือนจะสงบไร้เหตุแต่ยังคงคุกกรุ่นพร้อมที่จะลุกโชนขึ้นมา หลายชีวิตต้องพบจุดจบ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ผู้นำศาสนา หรือแม้กระทั่ง ผกร.เอง ผู้คนต่างปรับตัวเพื่อสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ และแทบทุกครั้งที่เกิดเหตุปฏิเสธไม่ได้ว่าบทบาทของ "องค์กรนักศึกษา" เป็น "ผู้เล่น" หนึ่งในปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และดูเหมือนจะเป็น "ผู้เล่น" ที่อยู่ฝ่ายตรงกันข้ามในมุมมองของฝ่ายความมั่นคง
การส่งผ่านจากรุ่นสู่รุนของ "องค์กรนักศึกษา" ในนามกลุ่ม PerMAS ในปัจจุบันนี้ย่างเข้าสู่รุ่นที่ 5 มีการคัดเลือกประธานและคณะผู้บริหารองค์กรขึ้นมาเป็น "ผู้เล่น" กำหนดยุทธศาสตร์ในการเคลื่อนไหว จัดเวทีเสวนาปลุกกระแสความเป็นมลายูปาตานี เพื่อหาแนวร่วมในการกำหนดใจตนเองแยกตัวเป็นเอกราชจากรัฐบาลไทย
แต่เอาเข้าจริงๆ "ผู้เล่น" เหล่านั้นที่ขึ้นมาเป็นทีมบริหารของ PerMAS กลับต้องเป็นหุ่นเชิดของใคร? บางคนที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นตัวจริงเสียงจริงที่คอยชี้ทิศทางการเคลื่อนไหวของ PerMAS ว่าจะเดินไปในแนวทางไหนและเคลื่อนไหวอย่างไ?
อย่างเช่นเมื่อ 11 ม.ค.62 ที่ผ่านมา ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ นายอับดุลฮากิม โต๊ะแล กรรมการบริหาร PerMAS เป็นผู้ตั้งคำถาม พล.อ.อุดมชัยฯ หน.คณะพูดคุยสันติสุข ว่าการพูดคุยฯ ได้เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน เพราะสภาพความจริง กลับไม่ยอมให้นักศึกษาจัดเวทียืนยันข้อเรียกร้อง แต่ปัดเป็นเรื่องปัญหาภายใน ไม่ให้แตะเรื่อง "เอกราช" ดังนั้นจะเสมือนเป็นเงื่อนไขปิดกั้นผู้เห็นต่างต่อการมาร่วมเวทีพูดคุยเพื่อแสดงเจตจำนงทางการเมืองหรือไม่? 

นายอาเตฟ-หลวง ต. ริมทะเลสาบลูเซิร์น ประเทศสวิสเซอร์แลนด์เมื่อปี 60
ผู้อยู่เบื้องหลังให้นายอับดุลฮากิม โต๊ะแล ตั้งคำถาม พล.อ.อุดมชัยฯ คือนาย อาเตฟ โซ๊ะโก อดีตเลขาธิการของสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) อดีตประธาน PerMAS และเป็นแกนนำผู้ก่อตั้ง PerMAS รุ่นแรกร่วมกับ นายตูแวดานียา ตูแมแวแง
เมื่อ 24 ม.ค.62 นายอาเตฟ  โซ๊ะโก พร้อมด้วยนางอังคณา นีละไพจิตร อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้พบปะผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนึ่งจากส่วนกลาง พระรูปนี้มีชื่อเล่นว่า หลวง ต. เป็นพระสายธรรมกาย ซึ่งได้เดินทางมาร่วมพิธีศพพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี ที่ถูก ผกร. สังหาร การพบปะของ นายอาเตฟและนางอังคณา มีความน่าสนใจ เป้าหมายเพื่อดึงพระสายธรรมกายมาสนับสนุนงานการเมือง จชต. มีการตกลงและรับข้อเสนอของ นายอาเตฟ โดยจะส่งนักบวชสายวัดพระธรรมกาย ลงพื้นที่ จชต. จัดกิจกรรมกับชาวไทยพุทธ เพื่อชี้นำให้เห็นถึงความล้มเหลวในการแก้ปัญหา จชต. การพบปะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ความสัมพันธ์ก่อนหน้านั้น นายอาเตฟ เคยพบกับ หลวง ต. ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์เมื่อปี 60 และได้ถ่ายภาพร่วมกันที่ทะเลสาบลูเซิร์น

นายอาเตฟ-หลวง ต.- นางอังคณา ณ สนามบินแห่งหน่งหนึ่งในภาคใต้ ปี 62
        นายอาเตฟ  โซ๊ะโก ปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมการกำกับยุทธศาสตร์ The Patani และเป็นที่ปรึกษา PerMAS คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังคอยขับเคลื่อน PerMAS มีพี่ชายชื่อ นายอารีฟ หรือฮาริฟ โซะโก สมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับแกนนำ  มีภรรยาชื่อ ยุสรีฮา เปาะดาโอ๊ะ ซึ่ง ยุสรีฮา เป็นลูกสาวของ นายบราเฮง เปาะดาโอ๊ะ เจ้าพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ใน จ.นราธิวาส และฟอกเงินให้ นายบราเฮง ด้วยการตั้งมูลนิธิเด็กกำพร้าบังหน้า จุดประสงค์และเป้าหมาย ของ "อาเตฟ" คือแบ่งแยกดินแดนมุ่งไปสู่ "เอกราช" หรือไม่ได้จริงๆ ขอแค่เขตปกครองพิเศษก็เอา ข้อมูลเชิงลึกการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. ที่จะถึงนี้ PerMAS กำลังรณรงค์ให้เยาวชนมุสลิม 3 จชต. ที่มีสิทธิเลือกตั้งมาสนับสนุนการลงคะแนนเสียงแก่พรรคการเมืองพรรคหนึ่งเพื่อมุ่งเข้าสู่ทิศทางการแก้ปัญหา จชต. ด้วยการจัดตั้งเขตปกครองพิเศษ.. น่าสนใจ!! และน่าติดตามต่อความพยายามของ นายอาเตฟ ที่กระทำทุกวิถีทางเพื่อมุ่งไปสู่แนวความคิดของตนเอง โดยไม่ใส่ใจความต้องการของประชาชนในพื้นที่ว่าต้องการอะไร?



-------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น