10/22/2562

สิทธิมนุษยชนที่ชอบธรรม กับ การเลือกปฏิบัติ


สิทธิมนุษยชนที่ชอบธรรมกับองค์กรสิทธิฯ ที่ไร้เงาและเงียบงันในการทำหน้าที่ปกป้องชาวบ้าน..

จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อน มีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  แต่กลับกลายเป็นว่าได้สร้างงานสร้างอาชีพใหม่ให้กับคนบางกลุ่ม ได้มีการจัดตั้งองค์กร NGOs ทั้งที่จดทะเบียนและไม่ได้จดทะเบียนมากกว่า 500 องค์กรขึ้นมา เพื่อดึงเงินทุนสนับสนุนจากต่างชาติ แต่แทบทุกครั้ง ที่มีการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์กร  ได้สร้างปัญหาและขัดขวางการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาของชาติอย่างชัดเจน  มีพฤติกรรมอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในพื้นที่  ไม่ว่าจะเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต  กลุ่มองค์กรสิทธิมนุษยชนเหล่านี้กลับนิ่งเฉยธุระไม่ใช่  ในขณะที่ฝ่ายบ้านเมือง/เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย  ได้ทำงานเพื่อความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดตามจับกุมสมาชิกแนวร่วมขบวนการที่ทำการก่อเหตุ หรือเมื่อเกิดการปะทะจนมีความสูญเสีย   องค์กรที่อ้างตนเป็นนักสิทธิมนุษยชนเหล่านี้จะต้องออกมาแสดงบทบาทมีการเคลื่อนไหวในการต่อต้านการทำงานของเจ้าหน้าที่อยู่ร่ำไป  แสดงให้เห็นอย่างชัดแนวความคิดของกลุ่มองค์กรได้อย่างชัดเจนว่า มุ่งปกป้องสิทธิมนุษยชนให้แก่กลุ่มโจรผู้ที่ทำร้ายพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์  แต่เมื่อใดที่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ตกเป็นเหยื่อ หรือทางฝ่ายเจ้าหน้าที่เป็นผู้สูญเสีย  กลุ่มองค์กรเหล่านี้ก็จะเงียบเฉย ไม่รู้ไม่เห็นกับสิ่งที่เกิดขึ้น

สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอันได้แก่ สิทธิ-เสรีภาพ ที่ทุกคนได้รับอย่างเสมอภาคและเป็นธรรม ในฐานะที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่ว่าจะมีความแตกต่างกันทางด้านชาติกําเนิด เชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ภาษา วิถีชีวิต เพศ รูปลักษณ์ภายนอก อายุ และสติปัญญา หรือมีความไม่เท่าเทียมกันในฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมมากน้อยเพียงใดก็ตาม  เป็นสิ่งที่องค์กรสิทธิ์ทั้งหลายจะต้องตระหนักให้ความสำคัญไม่ใช่หรือ..  ที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อมีเหตุการณ์ร้ายต่างๆ เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด   ทุกคนต้องได้รับ สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมกันไม่ใช่หรือ..  การเลือกปฏิบัติจากผู้ที่ทำหน้าที่และอ้างตนว่าเป็น นักสิทธิ์มันถูกต้องเหมาะสมแล้วหรือ..


การอาศัยสถานการณ์เพื่อทำการเคลื่อนไหว (หาประโยชน์ให้ตัวเอง)  และใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อลดความน่าเชื่อถือในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ  โดยพยายามชี้นำให้เห็นถึงความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อสร้างผลงานและรายงานไปยังองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์  โดยไม่สนใจความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเมืองประเทศชาติและพี่น้องประชาชน  เพียงเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์จากผู้ให้การสนับสนุน ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงกลุ่มการเมือง โดยใช้ชีวิตประชาชนเป็นเดิมพัน   สิบหาปีที่ผ่านมาคงตอบคำถามในใจประชาชนได้แล้วว่า เรามีกลุ่มองค์กรสิทธิ์ไว้ทำไม..! และเพื่ออะไร..?! ทำไมองค์กรสิทธิ์จึงไม่ทำหน้าที่ที่ควรจะทำ..  หรือว่า การเลือกปฏิบัติ และออกหน้าแทนกลุ่มผู้ก่อเหตุนั้น คือจุดยืนขององค์กรฯ ใช่หรือไม่….

..................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น