10/02/2562

“ก้าวผิดชีวิตเปลี่ยน” วงการนี้เข้าง่าย “อยู่ยาก”


จากเหตุการณ์ จนท.ฝ่ายความมั่นคง ทหารชุดจรยุทธ์ ร้อย ทพ.4809 ปะทะกลุ่มโจรใต้ เมื่อช่วงเย็นของวันที่   1 ตุลาคม 2562 โดย จนท.สืบทราบจากแหล่งข่าวในพื้นที่ และได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการแจ้งเบาะแส ว่ามีกองกำลังติดอาวุธกลุ่มของ นายตอเย็บ แมทารง เคลื่อนไหวบนเทือกเขาหลังหมู่บ้านสือแด หมู่ 7 ต.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส จึงจัด จนท.ชุดจรยุทธ์ ร้อย ทพ.4809 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ นำกำลังขึ้นพิสูจน์ทราบ

ในระหว่างที่ จนท.ทหารกำลังเดินลาดตระเวนในสวนยางพาราของชาวบ้านที่ปลูกไว้ที่เชิงเขา ซึ่งเป็นทางขึ้นน้ำตกสือแดอยู่นั้น จนท.ทหารได้พบกับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มนายตอเย็บ ซึ่งมีกำลังจำนวน 5-6 คน ที่กำลังเดินลงจากเทือกเขา ซึ่งกองกำลังของนายตอเย็บก็เห็น จนท.เช่นกัน จึงเปิดฉากยิงใส่ จนท. ทำให้ทั้งสองฝ่ายยิงปะทะกันนานกว่า 10 นาที จากนั้นกลุ่มคนร้ายได้ใช้ความชำนาญพื้นที่ และใช้อาวุธปืนยิงเบิกทางหลบหนีไปเข้าเขตรอยต่อบ้านดอเฮะ หมู่ 3 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส โดยที่สองฝ่ายไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นายตอเย็บ แมทารง แกนนำที่เคลื่อนไหวก่อเหตุอยู่ในพื้นที่ เขตรอยต่อของพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.ระแงะ อ.จะแนะ อ.เจาะไอร้อง และ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส มีหมายจับ ป.วิอาญา คดีความมั่นคงติดตัวอยู่หลายคดีรวมถึงคดีซุ่มยิง อส.สุไหงปาดี ขณะขี่รถจักรยานยนต์ปฏิบัติหน้าที่ รปภ.ครู เสียชีวิต 2 นาย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561

นายตอเย็บ แมทารง ยังเป็นแกนนำปลุกระดมแนวร่วมในพื้นที่ โดยใช้วิธีบิดเบือนหลักคำสอนศาสนา กลายเป็นกลุ่มแนวร่วมรุ่นใหม่ที่เป็น “เยาวชนชาย” จนชาวบ้านในพื้นที่เอือมระอาต่อพฤติกรรมดังกล่าว      ทั้งการก่อเหตุแบบสุดโต่ง ลอบทำร้าย จนท. สังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์ รวมไปถึงหลอกล่อลูกหลานเข้าสู่ขบวนการ

การปฏิบัติการพิสูจน์ทราบของ จนท.ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นประสิทธิภาพงานด้านการข่าวของฝ่ายความมั่นคง และความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อ จนท. ในการแจ้งเบาะแสความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วม รวมทั้งการจัดกำลังจรยุทธ์เข้ากดดัน เพื่อจำกัดเสรีผู้ก่อเหตุรุนแรงในทุกพื้นที่

ฝากถึงแนวร่วมที่ยังเคลื่อนไหวและหลบซ่อนตัวอยู่ในขณะนี้ ยังมีเวลากลับตัวกลับใจ หันหลังให้กับขบวนการ กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุข อยู่กับครอบครัวอันเป็นที่รัก ดีกว่าใช้ชีวิตเร่ร่อน อดมื้อกินมื้อ แถมตกเป็นเครื่องมือของแกนนำที่เสวยสุขอยู่ต่างประเทศ บทเรียนที่ผ่านมาก็มีให้เห็นเยอะแยะ ชีวิตเมื่อเข้าสู่วงการนี้ นอกจากไร้ที่ซุกหัวนอนแล้ว ไม่ตายก็คุก!!

.........................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น