1/20/2557

จดหมายเปิดผนึก สมาคมผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาความรุนแรงจังหวัดชายแดนภาคใต้


 เรียน     ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
ความเป็นมาของสมาคม

          ก่อนอื่นขอเรียนให้ท่านทราบว่า สมาคมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความรุนแรงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเทศไทย เป็นกลุ่มบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงเป็นผลทำให้บุคคลในครอบครัวไม่ว่าจะเป็นสามี  ภรรยา บุตร หรือญาติพี่น้องในครอบครัวเสียชีวิต หรือทุพลภาพ ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ เป็นเหตุให้ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส เนื่องจากขาดผู้นำครอบครัว ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน การประกอบอาชีพ และการศึกษาของบุตรแม้ว่าจะได้รับการดูแลเยียวยาจากภาครัฐก็ตาม แต่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเหตุรุนแรงให้เกิดขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด  ได้รวมตัวกันขึ้น เพื่อเรียกร้องให้สันติสุขกลับคืนมาสู่พื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เช่นเดิม

วัตถุประสงค์ของสมาคม
          ๑. เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับผู้ให้การสนับสนุนเงินทุน และการช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ แก่ขบวนการ BRN ทราบว่า  การสนับสนุนดังกล่าว เป็นการสนับสนุนการก่อการร้าย โดยบิดเบือนข้อเท็จจริงว่าเป็นการกระทำอันเนื่องมาจากการถูกกดขี่ บังคับ และเป็นความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
          ๒. เรียกร้องให้ยุติการสนับสนุนในทุกรูปแบบให้กับผู้ก่อความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติด้วยกำลังของกลุ่มขบวนการ BRN และการสนับสนุนทางด้านดำเนินการทางด้านการเมืองของกลุ่ม PerMAS ซึ่งแอบอ้างอุดมการณ์ แต่แท้จริงแล้วมุ่งแสวงหาความร่ำรวยและความสุข บนความทุกข์ทรมานของผู้อื่น
          ๓. เรียกร้องให้ยุติการสนับสนุนเงินทุน สำหรับการผลิตสื่อ และบทความต่าง ๆ ในสังคมออนไลน์
๔. เรียกร้องให้ทุกฝ่ายแสวงหาทางออกในแนวทางสันติ และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคมพหุวัฒนธรรม

พฤติกรรมการก่อการร้ายของขบวนการ BRN
๑. นับตั้งแต่ขบวนการ  BRN  ได้ทำการปล้นปืนไปจาก  กองพันพัฒนาที่ ๔  ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราช
นครินทร์ได้ปืนไป จำนวน ๔๑๓ กระบอก เมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๔๗ หน่วยดังกล่าวมิได้เป็นหน่วยรบ และเป็นหน่วยที่นำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งโครงการพัฒนาต่าง ๆ เข้ามาพัฒนาพื้นที่ให้มีความเจริญ   BRN ได้นำปืนดังกล่าวไปก่อเหตุรุนแรง จนถึงปี ๒๕๕๖ จากคำชี้แจงของหน่วยงานของรัฐ ฯ ระบุว่า  มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ดังนี้.-
- ผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ ครู ผู้นำศาสนา ประชาชน  รวม  ๑๐,๔๕๕  ราย
( นับถือศาสนาอิสลาม ๓,๗๖๑ ราย, นับถือศาสนาพุทธ ๖,๖๙๔ ราย )
- ผู้เสียชีวิต ๕,๘๙๒ ราย ( นับถือศาสนาอิสลาม ๓,๔๖๑ ราย,  นับถือศาสนาพุทธ  ๒,๔๓๑ ราย )
          ๒. การลอบฆ่าผู้นำศาสนา, การฆ่าครู และการลอบเผาโรงเรียน
              - จากเหตุรุนแรงในห้วง ๑๐ ปีที่ผ่านมา ได้มีจำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษา  เสียชีวิตจากเหตุรุนแรง จำนวน  ๑๘๗ ราย ผู้นำศาสนา จำนวน  ๓๗ ราย
    - การลอบฆ่าผู้นำศาสนาอิสลาม
                   นับเป็นการก่อเหตุอันรุนแรงที่อยู่นอกเหนือความคาดฝัน เมื่อคนร้ายกลุ่มหนึ่งใช้อาวุธปืนสังหารนายยะโก๊บ หร่ายมณีอิหม่ามมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี เสียชีวิตเมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ ซึ่งเป็นห้วงแห่งการถือศีลอด นำมาซึ่งความรู้สึกเศร้าสลดให้แก่คนไทยทั้งประเทศ  โดยเฉพาะชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างมาก แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ส่วนราชการทั้งหลาย เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลอันเป็นที่เคารพรักและนับถือของคนทั่วไปในพื้นที่     นับเป็นการสูญเสียบุคคล ที่มีคุณค่า และสำคัญคนหนึ่งของประเทศ
                
                 - การลอบฆ่าครู และบุคลากรทางการศึกษา มีมากถึง ๑๘๗ ราย ไม่เลือกว่าจะเป็นครูไทยพุทธ-มุสลิมหญิง หรือชาย   บางรายเป็นลักลอบเข้าไปในโรงเรียน     และฆ่าครูต่อหน้านักเรียน   เป็นการกระทำที่เหี้ยมโหด ไร้มนุษยธรรม และเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน
          ๓. BRN กระทำการอันสุดโต่ง เป็นการก่อการร้าย ซึ่งทำลายเศรษฐกิจ และความผาสุกของประชาชน   การก่อการร้ายครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๖ ได้เกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ บริเวณย่านเศรษฐกิจ อ.สะเดาจังหวัดสงขลา ทำให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน ๒๔ นาย สำหรับ อ.สะเดา เป็นอำเภอชายแดนของจังหวัดสงขลา  มีเขตติดต่อกับประเทศมาเลเซีย เป็นด่านศุลกากรที่สำคัญ ทั้งด่านสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงที่สุดของด่านชายแดนทุกด่านทั่วประเทศ การกระทำดังกล่าวสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นการกระทำของขบวนการ BRN เนื่องจากสามารถพิสูจน์ได้ว่ารถยนต์ที่ใช้ทำคาร์บอมบ์นั้น ได้นำมาจากการฆ่าประชาชนในพื้นที่ปัตตานีเสียชีวิตอย่างทารุณ ๕ ศพ และปล้นรถยนต์เพื่อนำไปประกอบวัตถุระเบิด

พฤติกรรมการดำเนินการทางด้านการเมืองของกลุ่ม PerMAS
          - เป็นการดำเนินงานรุกทางด้านการเมือง โดยใช้ กลุ่มสมาพันธ์ นิสิต นักศึกษา ที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม PerMAS จัดเวทีเสวนา “Bicara Patani” เป็นเวทีเสวนาที่ มักตามมาด้วยการก่อเหตุรุนแรงของกลุ่ม BRN ซึ่งการจัดการเสวนาแต่ละครั้ง  เป็นการชี้นำในเรื่อง เขตปกครองพิเศษ/การแยกตัวเพื่อปกครองตนเอง ซึ่งเป็นการบ่มเพาะความแตกแยก สร้างความเกลียดชัง และหวาดระแวง ให้เกิดแก่ตัวนักศึกษา และประชาชน การจัดเวทีเสวนาในแต่ละครั้งสร้างความร่ำรวยให้กับกลุ่มผู้นำการเสวนา เสมือนการทำธุรกิจโดยไม่ต้องลงทุน เนื่องจากได้รับเงินทุนสนับสนุนจากต่างประเทศ ซึ่งไม่ก่อประโยชน์อันใดเลยแก่ประชาชน และนอกจากนั้นแล้ว ยังเป็นการเปิดช่องทาง ให้กลุ่มผู้ก่อความรุนแรงแฝงตัวเข้ามาร่วมเสวนา เพื่อพบปะ และวางแผนการก่อเหตุรุนแรง ซึ่งมักปรากฏบ่อยครั้งว่า ภายหลังการเสวนามักจะมีการก่อเหตุรุนแรงติดตามมาเสมอ

ข้อเรียกร้อง เพื่อสันติภาพ
          - ขอให้ทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุนการปฏิบัติของขบวนการ BRN และกลุ่ม PerMAS ยุติการสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์  การเงิน และที่พักพิง รวมทั้งการสนับสนุนในด้านอื่น ๆ   อันเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความรุนแรง หรือบ่มเพาะความเกลียดชัง สร้างความแตกแยก ให้เกิดขึ้นในสังคม และประเทศชาติ
         
ขอแสดงความนับถือ
สมาคมผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาความรุนแรง
จังหวัดชายแดนภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น