8/26/2558

ใคร? คือผู้ทำให้ปอเนาะด่างพร้อย และเยาวชนต้องเปรอะเปื้อน

''อิมรอน"

เป็นที่ทราบกันดีว่า ประชากรส่วนใหญ่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้นับถือศาสนาอิสลาม ทุกครอบครัวนิยมที่จะส่งบุตรหลานให้เรียนศาสนาอิสลามตั้งแต่เยาว์วัย เพราะการศึกษาศาสนาถือเป็นการศึกษาภาคบังคับสำหรับมุสลิมทุกคน สถาบันศึกษาปอเนาะและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจึงมีบทบาทสำคัญในการให้การอบรมและขัดเกลาจิตใจของเยาวชนให้เป็นคนดี มีความรู้คู่คุณธรรม  


 ท่านผู้ชมครับ ขบวนการ BRN เลือกเป้าหมายที่ง่ายที่สุดในการดำเนินการคือ เด็ก เยาวชน ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนตาดีกา สถาบันปอเนาะ และโรงเรียนสอนศาสนาเอกชน โดยใช้ครูสอนศาสนา, อุสตาซ และเจ๊ะฆู ทำการปลูกฝัง ปลุกระดมแนวความคิดต่อต้านอำนาจรัฐ ซึ่งรูปแบบในการปลูกฝังให้เด็กเกลียดชังเจ้าหน้าที่วิธีหนึ่งที่มักจะได้ผลเสมอคือการเล่านิทานให้เด็กฟัง อย่างเช่นนิทานเรื่อง วอตอเป๊าะฮิญาหรือแอ๊ปเปิ้ลสีเขียว โดยเน้นให้มีทัศนคติ ความคิดต่อต้านเกลียดชังเจ้าหน้าที่รัฐ  ปลุกระดมให้เห็นว่าดินแดนที่เรียกว่าปาตานีแห่งนี้ถูกรุกรานและยึดครองโดยสยาม ชาวปาตานีถูกสยามกระทำย่ำยีอย่างทารุณ ส่งผลให้เด็กและเยาวชน มีความรู้สึกเคียดแค้นชิงชังต่อคนไทยหรือสยามอย่างเข้ากระดูกดำ ปรากฏการณ์แบบนี้พบได้จากการปฏิบัติการอย่างโหดเหี้ยม เช่น ฆ่าแล้วเผา การฆ่าตัดคอเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย 
  
แต่ในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษาด้านศาสนา ต่างดาหน้าออกมาปกป้องกล่าวหาว่า ทำเกินกว่าเหตุ ไม่ให้เกียรติเคารพสถานที่ซึ่งเป็นที่ศึกษาด้านศาสนา และสถานศึกษาไม่ใช่สมรภูมิการสู้รบ

คำถามที่ว่า ใครคือผู้ที่ทำให้ปอเนาะต้องด่างพร้อย ใครคือผู้ที่กำลังละเลงสีอย่างเมามันทำให้เด็กและเยาวชนต้องเปรอะเปื้อน  ตอบคำถามข้อสงสัยได้ว่าครูสอนศาสนา, อุสตาซและเจ๊ะฆูบางคน ที่อยู่ภายใต้การสั่งการของขบวนการ BRN คือผู้สร้างและละเลงสีทำให้เด็ก เยาวชนต้องด่างพร้อย สิ่งที่ยืนยันผลงาน คือการแสดงออกของเด็กนักเรียนที่เป็นผลผลิตทางการศึกษาด้วยการขีดเขียนบนโต๊ะเรียน บอร์ดกระดานดำ ฝาผนัง และห้องน้ำ ด้วยข้อความที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งยังไม่นับรวมถึงการแสดงออกในสื่อสังคมออนไลน์ที่เด็กๆ เหล่านี้ได้เข้าถึง  อย่างเช่นโรงเรียนสอนศาสนาเอกชนโรงหนึ่งพื้นที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี บริเวณฝาผนังห้องน้ำ มีการเขียนข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ว่า นักรบฟาตอนีfathoni Darussalam” โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาชื่อดังในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ยังคงมีการแสดงออกของนักเรียนด้วยการขีดเขียนข้อความ “FATONI MERDIKA 30”(การปลดปล่อยรัฐปัตตานี) และข้อความ “RKK”ในสถานที่สาธารณะของโรงเรียนดังกล่าวจำนวนหลายจุดด้วยกัน  สถาบันปอเนาะในพื้นทีอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส  นักเรียนซึ่งเป็นผลผลิตได้มีการเขียนในกระดาษข้อความภาษาไทยว่า นักรบฟาตอนีดารุสลามมีเครื่องหมายลูกศรชี้ไปที่คำว่า “RKK”และอีกข้อความ จาก RKK ดารุสลามนักรบฟาตอนีส่วนกระดาษอีกแผ่นมีการวาดรูปปืน และมีข้อความภาษาไทยทับศัพท์ว่า บาบีอายิงแปลว่า หมูหมานอกจากนี้บนแผ่นไม้ชั้นวางหนังสือเรียนในศาลาเอนกประสงค์ มีการเขียนข้อความเป็นภาษาไทยว่า กูรักฟาตอนีมีรูปสัญลักษณ์กริช และซองกริช โดยมีข้อความไว้บนซองกริชว่า ฟาตอนี”  สถาบันศึกษาปอเนาะ ในอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส อีกแห่งหนึ่งมีการขีดเขียนข้อความด้วยปากกาที่โต๊ะภายในห้องเรียน, ห้องละหมาด ข้อความว่า กูเป็นนักรบฟาตอนี, กูฟาตอนี, RKK, ”  โรงเรียนตาดีกา สถาบันปอเนาะ และโรงเรียนสอนศาสนาเอกชนบางแห่งยังตรวจพบว่าเป็นแหล่งพักพิง ซ่องสุมกำลัง ซุกซ่อนอาวุธปืน เป็นแหล่งประกอบวัตถุระเบิด รวมไปถึงฝึกปรือวิทยายุทธ์ก่อนจะออกทำการก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ และหลบหนีภายหลังการก่อเหตุ

ที่กล่าวมาข้างต้นชี้ให้เห็นแล้วว่าขบวนการ BRN ได้ใช้โรงเรียนตาดีกา สถาบันปอเนาะ และโรงเรียนสอนศาสนาเอกชนบางแห่ง เป็นแหล่งบ่มเพาะของกลุ่มขบวนการ  และยังมีผู้บริหารของโรงเรียนบางแห่งเห็นแก่ได้มีการเบิกเงินอุดหนุนซ้ำซ้อน ทำธุรกิจทางการศึกษาโดยไม่ยอมพัฒนาคุณภาพทางด้านการศึกษาและคุณภาพชีวิตของเด็กเยาวชน  

-----------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น