8/17/2561

การโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มโจรใต้ เพื่อแย่งชิงมวลชน



การโฆษณาชวนเชื่อ (propaganda) เป็นการสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่มุ่งชักจูงทัศนคติของประชาคมต่ออุดมการณ์หรือมุมมองบางอย่างโดยการนำเสนอการให้เหตุผลเพียงข้างเดียว การโฆษณาชวนเชื่อมักกระทำซ้ำๆ และกระจายในสื่อหลายชนิดเพื่อต้องการผลที่เลือกสรรแล้วในทัศนคติของมวลชน ซึ่งตรงข้ามกับการให้สารสนเทศอย่างยุติธรรม
        การโฆษณาชวนเชื่อ ในความหมายพื้นฐานที่สุด คือนำเสนอสารสนเทศเพื่อชักจูงประชาชน การโฆษณาชวนเชื่อมักนำเสนอข้อเท็จจริงที่เลือกเฟ้นแล้วเพื่อกระตุ้นการสังเคราะห์อย่างเฉพาะเจาะจง หรือใช้ข้อความจำนวนมากเพื่อสร้างการตอบสนองทางอารมณ์ มิใช่เหตุผล ต่อสารสนเทศที่นำเสนอ ผลที่คาดหวัง คือ การเปลี่ยนแปลงทัศนคติต่อหัวข้อในกลุ่มมวลชนที่ต้องการดึงมาเป็นแนวร่วมขบวนการ เพื่อให้การสนับสนุนงานทางการเมืองหรือกิจการบางอย่าง การโฆษณาชวนเชื่อยังสามารถใช้เป็นการสงครามการเมืองรูปแบบหนึ่งได้ และนี่เป็นวิธีหนึ่งของกลุ่มขบวนการโจรใต้ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เราจะสังเกตเห็นในโลกโซเชียลออนไลน์ต่างๆ ว่ามีการปลุกระดม บิดเบือน ใส่ร้ายป้ายสี สร้างความแตกแยกระหว่างคนไทยพุทธและคนไทยมุสลิม สร้างวาทะกรรมใหม่ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ และให้คล้อยตาม เช่น “การสมัครเป็นข้าราชการ คือพวกหมารับใช้” “สยามคือนักล่าอาณานิคม” “การถมน้ำลายเมื่อเจอคนไทยพุทธเพราะจะได้คลายบาป” “การฆ่าคนในเดือนรอมฎอนแล้วจะได้ขึ้นสวรรค์” เป็นต้น นอกจากนี้เมื่อเกิดเหตุการเสียชีวิตของคนในพื้นที่หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐเองก็ตาม กลุ่มขบวนการมักทำการโฆษณาชวนเชื่อด้วยการโยนความผิดให้เจ้าหน้าที่รัฐ ว่าเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้กระทำ จัดฉาก จับแพะ ทั้งๆ ที่วัตถุพยาน หลักฐาน ในที่เกิดเหตุ นำมาตรวจพิสูจน์แล้ว เชื่อมโยงการก่อคดีสำคัญๆ และชี้ชัดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มขบวนการโจรใต้ก็ตามที
        ที่สำคัญ กลุ่มขบวนการพยายามบิดเบือนหลักคำสอนศาสนาอิสลาม เพื่อให้เอื้อประโยชน์ต่อตนเองเช่นการอ้างว่าการตายจากการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐคือ “นักรบ” การต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ คือ “การทำญิฮาด” (สงคราม) ซึ่งจริงๆ แล้วคือการโฆษณาชวนเชื่อ ถ้าหากเกิดสงครามศาสนาในประเทศจริงๆ ป่านนี้คงจบไปนานแล้ว และการลอบกัด ลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ ไม่ได้เรียกนักรบ เป็นได้แค่หมาลอบกัด หลบอยู่ในมุมมืดไม่กล้าแสดงตัว ไม่มีใครเรียกนักรบหรอก
        ขนาดพี่ตูนบอดี้แสลมมาวิ่งโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศโดย 1 ใน 11 โรงพยาบาลนั้นมีโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ในพื้นที่ 3 จชต. แห่งนี้ด้วย ประชาชนในพื้นที่ต่างออกมาให้กำลังใจและร่วมบริจาคเต็ม 2 ข้างทาง ที่พี่ตูนวิ่งผ่าน ฝ่ายแนวร่วมขบวนการกลับสร้างข่าวว่าการบริจาคช่วยพี่ตูนนั้นบาป ทำไมไม่บริจาคให้มัสยิดบ้าง การขอถ่ายรูปกับพี่ตูนนั้นบาป ทำไมไม่เอาเวลาไปละหมาด ดูสิครับดูความคิด ความบิดเบือนของพวกเขา ผมละเหนื่อยใจจริงๆ ที่เขาออกมาโฆษณาชวนเชื่อแบบนั้นก็เพราะว่าเขากลัวเสียมวลชน พวกที่ให้การสนับสนุนเขา ก็ถูกความดีของพี่ตูนทำลายลงจนหมดสิ้น สุดท้ายการโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มขบวนการก็ไร้ผล แต่กลับถูกต่อต้านอย่างหนักจากคนในพื้นที่
        คนไม่รู้เท่าทันที่หลงเชื่อง่ายๆ มักตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มขบวนการโจรใต้โดยไม่รู้ตัว และส่วนใหญ่แล้วมักจะอ้างหลักศาสนา โดยอ้างว่าผิดต่อพระเจ้า ผู้เขียนคิดว่าไม่มีพระเจ้าองค์ใดสอนให้คนทำความชั่วแน่นอน นอกจากพวกที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ต้องการแบ่งแยกดินแดน 3 จชต. ที่เต็มไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ แร่ธาตุ น้ำมัน เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเฉกเช่นทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น