8/15/2561

NGOs มีไว้เพื่ออะไร?



ภาพลักษณ์ของ NGOs ในความเข้าใจของสังคมมีทั้งเชิงบวกและเชิงลบตามข้อมูลที่ได้รับและประสบการณ์ที่ได้สัมผัส บ้างก็ว่าเป็นพวกที่มีอุดมการณ์มีความตั้งใจสูงในการทำงานเพื่อสังคม แต่ก็มีไม่น้อย มองว่าเป็นพวกม๊อบรับจ้าง พวกขัดขวาง ความเจริญ พวกรับเงินจากต่างประเทศมาทำลายชาติหรือรับเงินจากกลุ่มนายทุน และอื่น ๆ อีกมากมาย ....แล้ว NGOs คืออะไรกันแน่?.....

สำหรับ NGOs ในประเทศไทย มีหลายกลุ่มหลายองค์กรที่จัดตั้งขึ้น ไม่ใช่หน่วยงานของภาครัฐ ไม่มุ่งแสวงหากำไร ไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติศาสนา มีแต่ความอยากที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสังคม ปัญหาความยากจน ปัญหาคุณภาพชีวิตของประชาชน ปัญหาด้านการศึกษา และช่วยเหลือพัฒนาประเทศ ซึ่งปัญหาต่าง ๆที่เกิดขึ้น รัฐมีนโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว แต่อาจมีข้อจำกัดในด้านการขาดแคลนบุคลากรและงบประมาณในการแก้ไขปัญหา จึงทำให้ภาครัฐไม่สามารถแก้ปัญหาฝ่ายเดียวได้


ปัจจุบันในพื้นที่ จชต. มีกลุ่ม “NGOs” ได้เข้ามาเคลื่อนไหวหลายกลุ่มทั้งที่เป็นกลุ่มจัดตั้งขึ้นในประเทศและต่างประเทศ พยายามยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จชต. แต่การช่วยเหลือของกลุ่ม NGOs ที่เข้ามาในพื้นที่กับเลือกการปฏิบัติที่จะคัดค้านโครงการพัฒนาเศรษฐกิจ จชต. ของภาครัฐ โดยการปลุกระดมประชาชนให้ออกมาเดินขบวนต่อต้าน เช่น โครงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ช่วยเหลือผู้กระทำผิดกฎหมาย หรือผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงต่าง ๆ ในพื้นที่ จชต. 

โดยการสร้างข้อมูลเท็จกล่าวหา จนท.รัฐ ว่าซ้อมทรมานผู้ต้องหาบีบบังคับให้รับสารภาพ กล่าวหาว่า จนท. กระทำเกินกว่าเหตุจนเป็นเหตุให้ผู้ต้องหาหรือผู้กระทำผิดต้องเสียชีวิตขณะเข้าจับกุม และยังกล่าวหาว่า จนท.รัฐ ไม่เคารพและให้เกียรติสถานที่ประกอบศาสนกิจนทางศาสนาอิสลาม ตลอดจนละเมิดสิทธิเด็กและสตรี ซึ่งล่าสุดได้มีกลุ่มองค์กรกาชาดระหว่างประเทศ พยายามหาช่องทางช่วยเหลือคนร้ายที่ทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รวมถึงช่วยเหลือเยียวยาผู้ก่อเหตุรุนแรง ซึ่งบุคคลทั้งหมด ศาลได้ตัดสินแล้วว่ามีความผิดจริงตามพยานหลักฐาน

จึงเกิดคำถามที่ว่า “NGOs” ที่เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ จชต. มีวัตถุประสงค์ และเป้าหมายอะไร ถึงเลือกที่จะช่วยเหลือเยียวยาผู้ต้องหา ผู้กระทำผิดกฎหมาย และขัดขวางการปฏิบัติงานของรัฐ แทนที่จะออกมาช่วยเหลือประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ได้ผลกระทบจากการกระทำของโจรผู้ร้าย


------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น