5/18/2555

OIC ร่วมกับ กต.ไทย ร่วมแถลงข่าวการเดินทางเยือนไทยที่ประสบความสำเร็จ ในอันที่จะกระชับความร่วมมือในเชิงสร้างสรรค์ระหว่างกัน



         เอกอัครราชทูตซาเยด คัสเซม เอลมาสรี ที่ปรึกษาและผู้แทนพิเศษของเลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation - OIC) ได้นำคณะผู้แทนระดับสูงของ OIC เดินทางเยือนประเทศไทยตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๗ - ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕  และการลงพื้นที่เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงของสถานการณ์ในภาคใต้ของไทย  ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยและ  OIC ได้แถลงข่าวร่วมกันเกี่ยวกับการเดินทางเยือนประเทศไทย โดยสรุปว่า
       คณะผู้แทนระดับสูงขององค์การความร่วมมืออิสลามโลก (OIC)  นำโดย Ambassador Sayed Kassem El-Masry
ที่ปรึกษา และคณะทำงานพิเศษของเลขาธิการโอไอซี เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่าง ๗ – ๑๓ พ.ค. ๕๕ ตามคำเชิญของ ดร.สุรพงษ์  โตวิจักษณ์ชัยกุล  รมว.กต.ไทย  โดยในระหว่างการเยือน ผู้แทนของโอไอซีได้พบปะกับหน่วยงานที่สำคัญของรัฐบาล และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างกว้างขวาง   รวมถึงได้เดินทางเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย และพบปะกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่สำคัญ และชุมชนในพื้นที่ซึ่งทั้งสองฝ่ายยืนยันการแถลงข่าวร่วมที่มีขึ้นระหว่างการเยือนของเลขาธิการโอไอซี ในระหว่าง ๓๐ เม.ย. – ๑ พ.ค. ๕๐ ว่าเป็นสิ่งสะท้อนความร่วมมือระหว่างไทยกับโอไอซี
     โดยฝ่ายไทยได้เน้นย้ำว่ากรณีเหตุการณ์ จชต. เป็นความเร่งด่วนสูงสุดของรัฐบาลไทย และได้บรรบายสรุปให้ผู้แทนโอไอซีรับทราบนโยบายและความพยายามที่รัฐบาลไทยดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการครอบคลุมรอบด้าน ที่จะเข้าถึงรากเหง้าของปัญหาตามแนวทางพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “เข้าใจ  เข้าถึง พัฒนา”  ซึ่งผู้แทนโอไอซีรู้สึกยินดีกับการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น  นับตั้งแต่การเดินทางเยือนของเลขาธิการโอไอซีในปี ๕๐  และเชื่อว่านโยบายของรัฐบาลไทยก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง       โอไอซียินดีกับการดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลไทย และขอให้ฝ่ายไทยเพิ่มความพยายามเยี่ยงนี้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป
        ในการนี้ผู้แทนโอไอซีรับทราบการยกเลิก พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในบางพื้นที่ของ จชต. และขอให้ฝ่ายไทยได้พิจารณายกเลิกในพื้นที่อื่นของ จชต. ต่อไป  และขอให้เร่งดำเนินการตามแผนการศึกษาที่รัฐบาลไทยได้วางแผนไว้ซึ่งได้ให้ความคำนึงในด้านวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ด้วย  ฝ่ายไทยได้ให้การยืนยันว่า พร้อมที่จะยกเลิก พรก.ฉุกเฉินในทุกที่และทุกเวลา หากสถานการณ์ในพื้นที่อำนวย   ฝ่ายไทยได้กล่าวย้ำเพิ่มเติมว่าสถานการณ์เหตุรุนแรงที่ยืดเยื้อต่อเนื่องยังคงเป็นอุปสรรคต่อความพยายามใด ๆ ของรัฐบาลไทยในอันที่จะเสริมสร้างสันติภาพและเสียรภาพ และการพัฒนาอย่างที่ประชาชนใน จชต.ต้องการ
        ต่อการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ของผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ฝ่ายไทยยืนยันความจำเป็นที่จะทำให้วงจรแห่งความรุนแรงยุติลง เพื่อที่จะสร้างสภาวะสำหรับสันติภาพ  การพัฒนา ความปรองดอง และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของประชาชนทั้งหมดใน จชต.  ทั้งสองฝ่ายประณามการก่อเหตุรุนแรงโดยไม่จำกัดเป้าหมายต่อชีวิตประชาชนที่บริสุทธิ์ว่าขัดต่อคำสอนของอิสลาม
         ท้ายที่สุดทั้งสองฝ่ายเห็นว่า การเดินทางเยือนเป็นสิ่งเน้นย้ำการดำเนินการของรัฐบาลไทยในฐานะประเทศผู้สังเกตุการณ์ของโอไอซีที่จะกระชับความสัมพันธ์กับองค์การให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น   ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าการเดินทางเยือนประสบความสำเร็จในอันที่จะกระชับความร่วมมือในเชิงสร้างสรรระหว่างไทยและโอไอซี  คณะผู้แทนโอไอซีขอแสดงความขอบคุณสำหรับการเชิญ การเตรียมการอย่างดีเยี่ยม และการต้อนรับที่อบอุ่นโดยฝ่ายไทย  คณะผู้แทนโอไอซีหวังว่าไทยจะมีบทบาทต่องานต่าง ๆ ของโอไอซีมากยิ่งขึ้นไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น