10/28/2557

กลุ่ม MPRMP แถลงผ่าน You Tube สร้างอำนาจต่อรองรัฐบาลไทย

แบมะ ฟาตอนี

เมื่อ 23 กันยายน 2557 เว็บไซต์ patanigovtinexile.wordpress.com ได้นำเสนอเรื่องราวการออกมาแถลงการณ์เผยแพร่ผ่านสื่อYou Tube ของกลุ่มสมัชชาประชาชนมลายูปัตตานี (Majlis Permesyuaratan Rakyat Melayu : MPRMP) โดยนายโต๊ะวันฮามะ ยูซุฟ ประธาน และนายไซด์ ตันศรีอาซิช รองประธาน ซึ่งได้มีการประกาศอิสรภาพจากประเทศไทยและจัดตั้งรัฐบาลปาตานีพลัดถิ่น


คณะทำงานเพื่อเอกราชปัตตานี (KBKP) จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ.2539 ต่อมาได้มีการปรับปรุงพัฒนาบทบาทหน้าที่ และรูปแบบการดำเนินงาน พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็นคณะกรรมการเจรจาเพื่อประชาชนมลายูปัตตานี(Komiti Perundinga Rakyat Melayu Patani:KPRMP) โดยมี ดร.วันกาเดร์ เจ๊ะมาน และ ดร.มาฮาดี ดาโอ๊ะ เป็นประธาน ทำหน้าที่ร่างระเบียบ ข้อบังคับว่าด้วยการก่อตั้ง สมัชชาประชาชนมลายูปัตตานี เมื่อ 23 พ.ย.39 และแก้ไขเมื่อ 4 ม.ค.40 และ 1 มี.ค.40 ลงนามรับรองโดยประธานและกรรมการ KPRMP และหัวหน้าทุกขบวนการ

เมื่อวันที่ 14-15 มิ.ย.40 ได้มีการจัดประชุมขึ้นของผู้นำขบวนการต่างๆ ที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยมี ดร.มาฮาดี ดาโอ๊ะ, ดร.วันกาเดร์ เจ๊ะมาน ประธาน BERSATU, รองประธาน BERSATU, ประธาน BIPP, ประธาน BRN Co-ordinate, ประธาน BRN-Congress, ประธาน GMP, ประธานกลุ่มอูลามาปาตานี (GUP) , ประธาน PULO ใหม่ และตัวแทนเข้าร่วมประชุม รวม 84 คน สาระสำคัญคือ ประกาศก่อตั้งสมัชชาประชาชนมลายูปัตตานี (MPRMP) และเปลี่ยนแปลงคำย่อเป็น MPRP หรือ The Patani Malay Consultative Congress:PMCC เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.40 ซึ่งถือเป็นวาระครบรอบ 540 ปี ของการนับถือศาสนาอิสลามของชนชาติมลายูปัตตานี และกำหนดให้วันดังกล่าวเป็น วันชาติมลายูปัตตานีทั้งนี้กลุ่ม MPRMP เป็นองค์กรทางการเมืองที่มีกลุ่มพันธมิตรใน BERSATU ได้แก่ PULO ใหม่, BIP, BRN-Congress และ GMP และกลุ่มที่ไม่สังกัด BERSATU อาทิเช่น BRN CO-ordinate, PULO 88, GUP (กลุ่มอูลามาปาตานี) เป็นแกนนำในการจัดตั้ง เพื่อสร้างเอกภาพในการต่อสู และมีอำนาจต่อรองในการเจรจากับรัฐบาลไทย ตลอดจนเพื่อแสวงหาการสนับสนุนจากแนวร่วมทั้งในและต่างประเทศ โดยนำหลักการต่อสู้เพื่อศาสนา หรือ Jihad มาเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการดำเนินงาน มีการโฆษณาชวนเชื่อโดยขบวนการ ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแลงรูปแบบการต่อสู้จากเดิมมาเป็นรูปแบบใหม่


ประวัตินายโต๊ะวันฮามะ ยูซุฟ ประธาน MPRMP
นายโต๊ะวันฮามะ ยูซุฟ ซึ่งได้อ้างตัวเองว่าเป็นประธาน MPRMP นั้น น่าจะเป็นบุคคลคนเดียวกันกับ นายวาห์ยุดดีน มูฮัมหมัด แกนนำ BIPP และดีกรียังเคยดำรงตำแหน่งประธาน BERSATU นายวาห์ยุดดีน เป็นชาวจังหวัดปัตตานีโดยกำเนิด ปัจจุบันจากแหล่งข่าวได้เปิดเผยว่าอาศัยอยู่ในบ้านเช่าย่านฮัจยะห์โรสนิบาร์ ถนนศรีเซอลายัง เขตกอมบัก กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จากการตรวจสอบยังพบว่านายวาห์ยุดดีนเคยเป็นตัวแทนของกุ่มสมัชชาประชาชนลายูปัตตานี (MPRMP) เข้าร่มในการเจรจากับหน่วยงานด้านความมั่นคงของรัฐบาลไทยคณะหนึ่งที่ทำเนียบโบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อประมาณเดือนกันยายน ปี 2551 ทั้งนี้ นายวาห์ยุดดีน ดีกรียังเคยดำรงตำแหน่งประธาน BERSATU ก่อนที่ ดร.วันกาเดร์ เจ๊ะมัน, ดร.มาฮาดี ดาโอ๊ะ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนจนถึงปี 50 สำหรับ ดร.วันกาเดร์ และ ดร.มาฮาดีในปัจจุบันได้ประกาศยุติบทบาทและกลับใจหันมาให้ความร่วมมือกับภาครัฐแล้ว

ย้อนรอยความเคลื่อนไหวของ MPRMP ที่ผ่านมา
ปลายปี 2540 ได้ปรากฏเอกสารแผ่นปลิวกรรโชกทรัพย์ของ กองกำลังติดอาวุธร่วมแห่งชาติปัตตานี (Angkatan Bersenjata Bersatu Negara Patani) ซึ่งได้มีการข่มขู่กรรโชกทรัพย์บริษัท เอส.ที.พาราวู๊ด จำกัด เลขที่ 400 ถนนสาธารณประโยชน์ หมู่ 7 ต.สะแตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา และบริษัทเอ็มวู๊ด จำกัด เลขที่ 46 ถนนวิทยุ-โต๊ะปาเก๊ะ หมู่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา

ต้นปี 2541 หนังสือพิมพ์ BERNAMA ของมาเลเซีย ฉบับวันที่ 16 ม.ค.41) ได้รับเอกสารจากสมัชชาประชาชนมลายูปัตตานี (MPRMP) ระบุว่า สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่กรุงฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน ลงนามโดย นายโมฮัมหมัด ฮาริส ฮาดาฟี เลขานุการส่วนตัวของ ดร.มาฮาดี ดาโอ๊ะ/ดร.วันกาเดร์ เจ๊ะมัน ประธาน MPRMP ปฏิเสธข้อกล่าวหาของทางการไทยที่ระบุว่า หน่วยจรยุทธ กองกำลังติดอาวุธของพวกตนที่ทำการฝึกในประเทศมาเลเซีย และได้แสดงความรับผิดชอบว่าการก่อการร้ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในภาคใต้ของไทยเป็นการกระทำของพวกตน

11 มี.ค.41 บริษัทการบินไทย (มหาชน) จำกัด ได้รับเอกสาร ซึ่งเป็นจดหมายส่งจากประเทศเยอรมัน ประทับตรา สัญลักษณ์ กองกำลังติดอาวุธปัตตานี (Angkatan Bersenjata Bersatu Negara Patani-ABNP) มีข้อความว่า เป้าหมายของกองกำลังติดอาวุธแห่งชาติปัตตานี คือการต่อสู้เพื่อ ทำการปลดปล่อยและจัดตั้งรัฐปัตตานีให้เป็นอิสระ หลังจากที่รัฐปัตตานีตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศไทยตั้งแต่ ค.ศ.1902 (พ.ศ.2445)พวกเรากองกำลังติดอาวุธแห่งชาติปัตตานี ขอเตือนบริษัทการท่องเที่ยว ให้หยุดการบริการในประเทศไทย หรือโดยสารโดยเครื่องบินของการบินไทย มิฉะนั้นพวกเราจะไม่รับรองความปลอดภัยท้ายลงชื่อ อับดุลเราะมาน

26 ก.ย.57 เว็บไซต์ patanigovtinexile.wordpress.com ได้นำเสนอเนื้อหาข่าวสารกลุ่ม MPRMP เตรียมยื่นเอกสารการจัดตั้งรัฐบาลอิสลามมลายูปาตานีพลัดถิ่น แก่นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) พร้อมระบุถึงพื้นที่ประเทศอิสลามมลายูปาตานี ประกอบด้วย จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส, จังหวัดปัตตานี, จังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล

ท่าทีนักวิชาการต่อกลุ่ม MPRMP
ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี/ผอ.ศูนย์เฝ้ารัวังสถานการณ์ภาคใต้ ระบุว่า เคยเป็นกลุ่มเดียวกันที่เคยไปแถลงการณ์ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเจรจากับรัฐบาลไทยสมัย นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี กลุ่มเก่าที่ไม่มีบทบาท

พล.ต.ต.จำรูญ เด่นอุดม ที่ปรึกษามูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามภาคใต้ ระบุว่า คลิปดังกล่าวเป็นการแสดงออกของกลุ่มมูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี โดยมีนายเจ๊ะกูแม กูเต๊ะ เป็นประธาน สาเหตุของการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่ม BRN และกลุ่ม PULO ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศ แต่กลุ่มดังกล่าวไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเจรจา จึงออกมาประกาศจุดยืนการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น
นายฮาร่า ชินทาโร่ อาจารย์สอนวิชาภาษามลายู มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตกตานี  ได้กล่าวว่า การประกาศดังกล่าวยังมีกลุ่มบุคคลที่ไม่คำนึงถึงความสำคัญของคนมลายูปาตานี แต่ในทางตรงกันข้ามกลับให้ความสำคัญเฉพาะกลุ่มของตนเอง ซึ่งขัดแย้งกับความต้องการของประชาชนปาตานี ที่ต้องการความเป็นหนึ่งเดียว

นายกามาลุดดีน ฮานาฟี ตัวแทน BIPP ระบุว่าจากประสบการณ์ที่เคยทำงานร่วมกักลุ่มดังกล่าว ระยะเวลาร่วม 30 ปี ได้ทราบถึงความเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ แต่เวลาได้เปลี่ยนไปแล้ว เป็นแค่ความพยายามของคนชราที่ไม่มีอำนาจแล้ว ยากที่จะได้รับความสนใจของคนรอบข้าง

การแถลงการณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เว็บไซต์ You Tube ในครั้งนี้ของนายโต๊ะวันฮามะ ยูซุฟ  (Tok Wan Hamat Wan Yusof) ได้ระบุตำแหน่งของตนเองอย่างชัดเจนว่าเป็นประธานกลุ่ม MPRMP และนายไซด์ ตันศรีอาซิช (Zaid Tan Sri Aziz) รองประธาน MPRMP ซึ่งเคยเจรจากับรัฐบาลไทยมาก่อนในสมัย นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นกลุ่มเก่าที่ค่อนข้างไม่มีบทบาทสักเท่าไหร่

เป็นที่น่าสังเกตว่าการแถลงการณ์ครั้งนี้มีขึ้นภายหลังจากรัฐบาลไทยได้แสดงจุดยืน เดินหน้าการพูดคุยเพื่อสร้างสันติสุขกับทุกกลุ่มทั้งในทางลับและทาเปิด อาจมีวัตถุประสงค์ในการออกมาเพื่อเปิดเผยตัวตน สถานภาพ แสดงอำนาจของกลุ่ม MPRMP ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ในการประกาศอิสรภาพจากประเทศไทย และจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นเพื่อเป็นการสร้างกระแสต้องการเข้ามีส่วนร่วมในการพูดคุยเพื่อสร้างสันติสุข และที่สำคัญต้องการยกระดับฐานะของกลุ่ม เพื่อสร้างอำนาจการต่อรองกับรัฐบาลไทย..แต่ที่แน่ๆ การออกมาประกาศจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นของกลุ่ม MPRMP ในครั้งนี้ไม่ได้เป็นผลบวกใดๆ เลย ทั้งนักวิชาการและแนวร่วมที่เคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยต่างดาหน้าออกมากล่าวแสดงความคิดเห็นว่าเป็นการกระทำเพื่อกลุ่มของตัวเอง มีนัยยะแอบแฝงซ่อนเร้น เป็นความพยายามของคนชราที่หมดอำนาจไปแล้ว…..

-------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น