10/16/2557

เมื่อ ผลประโยชน์ไม่ลงตัวในการเมืองท้องถิ่น

แบมะ ฟาตอนี
 เมื่อวันที่ 4 ต.ค.57 เวลา 17.30 น. เกิดเหตุลอบยิงนายก อบต.ตะโละแมะนา บนถนนภายในหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.ตะโละแมะนา อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ที่เกิดเหตุพบเพียงรอยเลือดจำนวนมากและมีปลอกกระสุน เอ็ม 16 ตกอยู่บนถนนกว่า 10 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บพลเมืองดีนำส่ง รพ.ทุ่งยางแดง ทราบชื่อ นายมะสะกรี สาและ อายุ 48 ปี เป็น นายก อบต.ตะโละแมะนา มีบาดแผลถูกยิงเข้าตามลำตัวหลายนัดอาการสาหัส แพทย์พยายามช่วยยื้อชีวิตแต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา


พฤติกรรมนายมะสะกรี สาและ
นายมะสะกรี สาและ เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรง ระดับแกนนำ แต่ในบทบาทหน้าที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นผู้กว้างขวาง เป็นที่นับหน้าถือตาของคนในสังคม
นายมะสะกรี สาและ เป็นนายก อบต.ที่ทรงอิทธิพลอย่างมากในพื้นที่ อำเภอทุ่งยางแดง แต่ในทางลับเป็นแกนนำ RKK ที่คอยสั่งการให้สมาชิกแนวร่วมทำการก่อเหตุ พื้นที่แห่งนี้นอกจากจะมีการก่อเหตุของกลุ่ม ผกร.อยู่บ่อยครั้งแล้ว เบื้องลึกยังมีความขัดแย้งของกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ ระหว่างนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลคนเก่า กับนายมะสะกรี สาและ ซึ่งเป็นนายก อบต.ตะโละแมะนา คนปัจจุบัน จะมีการเข่นฆ่ากันไปมาของคน 2 กลุ่ม
นายมะสะกรี สาและ มีคู่หูเพื่อนซี้แนวร่วมอีกคนเป็นกำนันในพื้นที่ ที่จับมือประสานสร้างอิทธิพล กดดันประชาชนในพื้นที่จนไม่มีใครกล้าหือรือ ยิ่งไปกว่านั้นประชาชนต้องหวานอมขมกลืน ต้องทนอยู่ภายใต้อิทธิพลของนายมะสะกรี สาและ มาโดยตลอด

ผลประโยชน์ในการเมืองท้องถิ่น
ในพื้นที่อำเภอทุ่งยางแดง โดยเฉพาะตำบลตะโละแมะนา ถือได้ว่ามีความขัดแย้งในเรื่องการเมืองท้องถิ่นค่อนข้างรุนแรงเลยทีเดียว ซึ่งจากข้อมูลที่มีการรวบรวมเหตุการณ์ มีเหตุลอบยิงนักการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ มกราคม 56 ถึง ตุลาคม 57 เสียชีวิตไปแล้ว 6 รายด้วยกัน คือ
16 ม.ค.56 เหตุคนร้ายลอบยิง นายมาหามะ  อีแม็ง  อดีตรองนายก อบต.ตะโละแมะนา
18 ม.ค.56 เหตุคนร้ายลอบยิง นายอับดุลเลาะห์ มะเซ็ง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ.ลูกไม้ไผ่ ต.ตะโละแมะนา
22 มี.ค.56 เหตุคนร้ายลอบยิง นายสอฟี  ยะพา อดีตสมาชิก อบต.ตะโละแมะนา และดำรงตำแหน่งเป็น รองประธานสภา อบต.ตะโละแมะนา
3 เม.ย.56 เหตุคนร้ายลอบยิง นายหามุ สาแลมะ อดีตผู้ใหญ่บ้านตะโละนิบง หมู่ที่ 4 ต.ตะโละแมะนา
17 พ.ค.57 เหตุคนร้ายลอบยิง นายมะยูโซะ สาแลมะ อดีต นายก อบต.ตะโละแมะนา
และล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ต.ค.57 นายมะสะกรี สาและ นายก อบต.ตะโละแมะนา คนปัจจุบันถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิตบนถนนภายในหมู่บ้าน
จะเห็นได้ว่าเหตุลอบยิงที่เกิดขึ้นในตำบลตะโละแมะนา เป็นความขัดแย้งในเรื่องการเมืองท้องถิ่น การแย่งชิงในเรื่องของผลประโยชน์ภายใน อบต.ตะโละแมะนา และอาจรวมถึงธุรกิจผิดกฎหมายที่ไม่ลงตัวของคนสองกลุ่ม นอกจากนี้ผู้มีอิทธิพลยังแย่งชิงการนำมวลชนในพื้นที่ของตัวเอง และจากผลประโยชน์จำนวนมหาศาลเหล่านั้น ส่วนหนึ่งเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนให้กับกลุ่ม ผกร.ใช้ในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์


ประวัติการเข้าสู่กระบวนการ
เคยเดินทางไปศึกษาต่อด้านศาสนายังประเทศปากีสถาน ประมาณ 3 ปี ในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ได้เข้าร่วมกับกลุ่มตะลีบัน สังกัดหน่วยข่าวกรองของกลุ่มตะลีบัน ในประเทศอัฟกานิสถาน
นายมะสะกรี สาและ ศึกษาด้านศาสนาไปด้วยทำงานลับให้กับองค์กรไปด้วย ประมาณ 3 ปี ก็ได้เดินทางกลับเมืองไทย มาเป็นอุสตาซสอนหนังสือที่โรงเรียนดารุลอุลูม ตำบลสะเตงนอก อ.เมือง จังหวัดยะลา สอนหนังสืออยู่ระยะหนึ่งได้หันมาเป็นลูกจ้างมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานี
การเคลื่อนไหวในการก่อเหตุ
นายมะสะกรี สาและ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการก่อเหตุยิงนายช่าง อบต.ตะโละแมะนา เมื่อวันที่ 1 ส.ค.48 ทำการเผาอู่ซ่อมรถยนต์นิพันธ์ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.50 ซึ่งอู่ดังกล่าวเป็นของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลตะโละแมะนา คนหนึ่ง
นอกจากนี้ นายมะสะกรี สาและ ยังมีพฤติกรรมในการเป็นแกนนำในการปลุกระดมหาแนวร่วมในพื้นที่ กว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นนายก อบต.ผ่านการเป็นอุสตาซสอนหนังสือ แต่เบื้องหลังมีการปลุกระดม ปลูกฝังอุดมการณ์ผิดๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายแล้วไปจำนวนเท่าไหร่ ลองคิดเล่นๆ ดู จะมีนักเรียน นักศึกษาที่หลงผิด โดนนายมะสะกรี สาและ ชักชวนให้เข้าเป็นสมาชิกในองค์กร และเข้าสู่แหล่งบ่มเพาะ ออกมาเป็นนักรบรุ่นใหม่ที่ติดอาวุธ และที่สำคัญบุคคลเหล่านี้มีความรู้ ยังมีแกนนำอีกกี่คนที่แอบแฝงตัวอาศัยสถานศึกษาในการหาสมาชิกแนวร่วม คนรุ่นเก่าก็ตายกันไป แต่ที่หนักใจและเป็นปัญหาต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดหากแก้ปัญหาไม่ถูกจุด คือ..เยาวชน นักเรียน นักศึกษาเหล่านี้ ต้องตกเป็นเครื่องมือให้กับกลุ่มขบวนการหลอกใช้งานทำการก่อเหตุต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์

-----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น