10/15/2557

อาลียะสะ สาเมาะ 10 ปี 11 หมาย ป.วิ.อาญา

แบมะ ฟาตอนี

กรณี เมื่อวันที่ 28 กันยายน 57 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมบุคคลเป้าหมาย ในพื้นที่ บ้านบางมะรวด หมู่ 1 ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ทำให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 1 คน และ สามารถจับกุม นายอาลียะสะ สาเมาะ พร้อมพวกอีก 2 คน ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวสารของสื่อมวลชนไปแล้วนั้น 

          จากการตรวจสอบจากฐานข้อมูลของนายอาลียาสะ สาเมาะ เป็นสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ และเป็นบุคคลตามหมายจับ ป.วิ.อาญา จำนวน 11 หมาย ด้วยกัน กล่าวคือ

1. หมายจับที่ จ.26/50 ลง 18 ม.ค.50
2.หมายจับที่ จ.137/51 ลง 29 ต.ค.50
3. หมายจับที่ จ.33/54 ลง 7 ก.พ.54
4. หมายจับที่ จ.250/54 ลง 21 ก.ย.54
5. หมายจับที่ จ.284/54 ลง 21 ต.ค.54
6. หมายจับที่ จ.18/55 ลง 16 ม.ค.55
7. หมายจับที่ จ.27/55 ลง 16 ม.ค.55
8. หมายจับที่ จ.442/55 ลง 20 ต.ค.55
9. หมายจับที่ จ. 7/56 ลง 13 ต.ค.54
10. หมายจับที่ จ.4/56 ลง 13 ต.ค.54
11. หมายจับที่ จ.180/56 ลง 13 ต.ค.54
          ในส่วนของการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายอาลียะสะ สาเมาะ เคยถูกจับกุมมาแล้ว จำนวน 2 ครั้ง ในปี 2542 และ 2548

        ครั้งที่ 1 เมื่อประมาณปี 2542 โดยสถานีตำรวจภูธรปะนาเระ จังหวัดปัตตานี จับกุมตัวและตั้งข้อหา ข่มขู่ กรรโชกทรัพย์ ศาลจังหวัดปัตตานี มีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก 10 ปี แต่ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุกเพียง 5 ปี ประกอบกับกำลังศึกษาอยู่ กระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นเหตุบรรเทาโทษและเป็นความผิดครั้งแรก จึงให้งดการลงโทษจำคุก โดยให้รอลงอาญาและคุมประพฤติเป็นระยะเวลา 2 ปี
          ครั้งที่ 2  เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 48 ต้องสงสัยเป็นแนวร่วมของกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี และมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบยิง จ่าสิบเอกประวิทย์  เกสโร ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานีเสียชีวิต เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 48 ผลการซักถามให้การปฏิเสธ

          นายอาลียะสะ สาเมาะ ให้การยอมรับว่า เมื่อประมาณปี 2547 ตนเองได้รับการชักชวน โดยมีการปลุกระดมแนวความคิด และซูมเปาะห์จาก นายแบดิง (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) ราษฎรตลาดเก่ายะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ชักชวนให้ตนเข้าร่วมฟังการบรรยายประวัติศาสตร์รัฐปัตตานี โดยใช้บ้านเช่าในซอยเลิศปัญญา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

          ยังเปิดเผยต่ออีกว่า ตนเองเคยผ่านการฝึกฝนร่างกายเบื้องต้น โดยนายแบดิง ซึ่งมีนายแบมิง (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) ราษฎร ในพื้นที่ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เป็นครูฝึก ใช้ระยะเวลาในการฝึก รวมระยะเวลา 2 ปี ซึ่งฝึกเป็นห้วง ๆ โดยมีผู้เข้าร่วมการฝึกทั้งหมด 6 คนด้วยกัน เป็นผู้ฝึก 2 คน  

          หลังจากการผ่านการฝึกชั้นวาตองเสร็จ ตนได้รับตำแหน่งเปอร์มูดอและอาเยาะห์ โดยรับผิดชอบพื้นที่ หมู่ 1 และ หมู่ 8 ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี โดยมีสมาชิกภายในชุด จำนวน 2 คน ทำการเคลื่อนไหวในการก่อเหตุ

          นายอาลียะสะ สาเมาะ ได้กล่าวอีกว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าไปหาตนที่บ้านเป็นประจำ โดยตนเป็นคนจัดหา และให้แหล่งพักพิงในการหลบซ่อนตัว หรือในบางครั้งจะเป็นการพักคอยรอก่อนไปก่อเหตุ 

          พร้อมทั้งยังได้กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ในอนาคตกลุ่มแนวร่วมแบ่งแยกดินแดนจะไม่ใช้รูปแบบเดิมๆ จะไม่ใช้ระบบการสาบานตน แต่จะใช้ระบบการแทรกซึมทางจิตใจ เป็นการหล่อหลอมให้กลมกลืนไปกับความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน เสมือนดั่งหน้าที่ที่ต้องทำและต้องรับผิดชอบ

          จากการเปิดเผยข้อมูลของนายอาลียะสะ สาเมาะ สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มและองค์กรต่างๆ ซึ่งเป็นปีกฝ่ายการเมืองของ BRN โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม PerMAS ที่มีความพยายามอย่างยิ่งในการดำเนินการจัดเวทีเสวนาขึ้นให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศที่มีพี่น้องมุสลิมอาศัยอยู่ อีกทั้งยังมีการขยายผลไปยังต่างประเทศ

หากเป็นดั่งเช่นนั้นจริงๆ การดำเนินการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานภาครัฐย่อมมีความยากยิ่งขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ก็ยากเย็นแสนเข็น ถึงเวลาแล้วที่หน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วนต้องมีการบูรณาการร่วมกัน และให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนเร่งสร้างความเข้าใจต่อประชาชนในพื้นที่ ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่มีความคิดต่างจากรัฐ ในการบิดเบือนความจริงที่เป็นอยู่ ดั่งเช่นทุกวันนี้ มิเช่นนั้นสันติสุขที่ทุกคนใฝ่ฝัน..ยากที่จะเกิดในเมื่อประชาชนยังโดนครอบงำความคิดให้เกลียดชังเจ้าหน้าที่รัฐ และมีความเชื่อที่ผิดๆ ย่อมไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการแก้ไขปัญหา สันติภาพ สันติสุข ที่กำลังเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง อีกเมื่อไหร่จะไปถึงฝั่งฝันดั่งที่ทุกคนตั้งตารออยากเห็นสันติสุขเกิดขึ้น ณ ดินแดนปลายด้ามขวานแห่งนี้  

********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น