6/06/2558

กระชากหน้ากาก PerMAS

แบดิง โกตาบารู


การเคลื่อนไหวของนักศึกษาสนับสนุนหรือถ่วงดุลการพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้เป็นความพยายามเคลื่อนไหวของนักศึกษาชายแดนใต้ ที่ทุกคนรู้จักกันดีภายใต้ชื่อกลุ่มนักศึกษา PerMAS ซึ่งเป็นปีกการเมืองของกลุ่มขบวนการ BRN
ยามที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นในพื้นที่ จชต. นักศึกษากลุ่มนี้รีบลงพื้นที่เพื่อพบปะผู้เสียหาย หรือผู้สูญเสีย ใช้ความตายของผู้คนเป็นเครื่องมือในการทำมาหากิน ดูดีในสายตาพี่น้องประชาชนปาตานีบางคนแต่ซ่อนลึกด้วยเล่ห์เหลี่ยมกลโกงที่ซ่อนเงื่อนหลายชั้นนัก

เหตุการณ์กรณีคนร้ายได้ปล้นรถยนต์กระบะยี่ห้อฟอร์ด จากพื้นที่ในอำเภอยะหา จังหวัดยะลา โดยเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุม รวมทั้งตรวจยึดรถคืนเอาไว้ได้ในพื้นที่จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม

เจ้าหน้าที่จึงได้มีการเปิดแผนตรวจค้นเป้าหมายย่านตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลา เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา จำนวน 9 เป้าหมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหอพักบ้านเช่านักศึกษา โดยได้เชิญตัวผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องต่อกรณีปล้นรถยนต์กระบะที่ อำเภอยะหา และเหตุลอบวางระเบิดก่อกวน รวม 22 ราย มาเข้าสู่กระบวนการซักถาม ซึ่งใน 22 ราย ที่ควบคุมตัวเอาไว้นั้น มี 3 ราย ให้การรับสารภาพแล้วว่าร่วมในการก่อเหตุลอบวางระเบิดในวันที่ 14-16 พฤษภาคม


และในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย จำนวน 5 คน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องเหตุระเบิดยะลา เมื่อ 14 - 16 พฤษภาคม ขณะทำกิจกรรมค่ายเยาวชน ที่โรงเรียนดารุสสาลามมูลนิธิ ม.6 ต.โคกสัก อ.บางแก้ว จ.พัทลุง

ทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่ไปแตะต้องตัว มีการตรวจค้นหอพักมวลสมาชิกกลุ่ม PerMAS จะได้เสียงตอบรับจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับขบวนการโจรใต้ในคราบนักศึกษาเหล่านี้อย่างทันที และทันใด

การออกมาเคลื่อนไหวกดดันเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งกล่าวหามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน การคุกคามการจัดกิจกรรมของนักศึกษา มีการโฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อเพื่อทำการชี้ให้ประชาชนในพื้นที่ นอกพื้นที่ และต้องการสื่อไปยังองค์กรระหว่างประเทศได้เห็นคล้อยตาม นับเป็นยุทธวิธีที่มีการลงทุนน้อยแต่ได้ผลคุ้มค่า

หลายครั้งด้วยกันที่กลุ่มนักศึกษา PerMAS มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ สมาชิกภายในองค์กรมี 2 สถานะ เป็นสมาชิก PerMAS ทำงานเคลื่อนไหวทางการเมือง และอีกมิติหนึ่งเป็นสมาชิกแนวร่วม RKK ลงมือก่อเหตุเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์

นายกามาลุดดีน ฮานาฟี แกนนำกลุ่ม BIPP เป็นระดับแกนนำกองกำลังโจรใต้ได้ออกมาให้ท้ายกับกลุ่มนักศึกษาเถื่อนเหล่านี้ให้มีการเคลื่อนไหวในการต่อสู้ทางการเมือง ซึ่งจะนำไปสู่ชัยชนะโดยไม่ต้องใช้กำลัง และให้กำลังใจอย่างต่อเนื่องในการท้าทายต่ออำนาจรัฐ

เมื่อ 4 มิถุนายน 2558 นายสุไฮมี ดูละสะ ประธานกลุ่ม PerMAS ร่วมกับนักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ (IVM) เดินทางไปชุมนุมที่บริเวณด้านหน้า ศชต. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงถึงสาเหตุการควบคุมตัว และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักเรียนที่ถูกควบคุมตัวไว้ ขณะที่นักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ เรียกร้องศิษย์เก่าทุกคนร่วมกันสวดดุอาร์ให้ผู้ถูกควบคุมตัวทุกคน ให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย

วันนี้ 5 มิถุนายน 2558 ตัวแทนนักศึกษา สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS นำโดย อาร์ฟาน วัฒนะ ผู้อำนวยการ ฝ่ายการรณรงค์ PerMAS เดินทางเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ OHCHR องค์การสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ ณ สำนักงานเลขาธิการสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย เพื่อยื่นจดหมายแถลงการณ์ กรณีที่มีการปิดล้อม จับกุม นักเรียน นักศึกษา นักกิจกรรม เพื่อสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้/ปาตานี เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา

นายสุไฮมี ดูละสะ อ้างว่า การเก็บ DNA ในภาวะปกติ ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายและละเมิดสิทธิ แต่ในภาวะที่ประกาศกฎอัยการศึก การเก็บ DNA ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ได้รับการตรวจ หากไม่ได้รับการยินยอม ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (MUSTFETH) กล่าวอ้างว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ในพื้นที่ปาตานี เป็นการสร้างบาดแผลให้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

การออกมากล่าวอ้างการตรวจ DNA ของเจ้าหน้าที่ของนายนายสุไฮมี ดูละสะ เป็นการกล่าวอ้างที่ฟังไม่ขึ้น หากไม่มีข้อมูลเจ้าหน้าที่คงไม่ทำการตรวจค้นและเชิญตัวนักศึกษาเหล่านั้นมาเข้าสู่กระบวนการซักถามอย่างแน่นอน

ยังจำกรณีการตรวจค้นหอพักนักศึกษาและมีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุลอบวางระเบิดเมืองนราธิวาสกันได้มั๊ย..กลุ่ม PerMAS ตีโพยตีพายกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่คุกคาม ละเมิดสิทธิมนุษยชนในการทำกิจกรรมของนักศึกษา มีการประสานงานไปยังเครือข่ายนักศึกษาสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศออกมาเรียกร้องกดดันให้มีการปล่อยตัวนักศึกษาที่มีการควบคุมตัว

สุดท้ายผลออกมาเป็นอย่างไร?.. หน้าแหกไปตามๆ กัน เมื่อผู้ต้องสงสัยได้ยอมรับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องเหตุลอบวางระเบิดเมืองนราธิวาสจริง พร้อมได้เปิดเผยขั้นตอนเป็นฉากๆ นี่คือผลงานของกลุ่ม PerMAS ที่พยายามปกป้องผู้ที่กระทำความผิดอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู พวกมากลากไปใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย

และในครั้งนี้เป็นอย่างไร...กับเสียงตอบรับขององค์กรนักศึกษาทั่วประเทศกลับเงียบเฉย เพราะนักศึกษาเหล่านั้นเริ่มรู้แกวแล้วว่ากลุ่ม PerMAS อุ้มโจรใต้ ปกป้องคนผิด และไม่มีนักศึกษาสถาบันไหนออกมาเคลื่อนไหวเหมือนเช่นครั้งที่ผ่านมา คงเข็ดหลาบกับความตอแหลลื่นไหลของกลุ่มนักศึกษาโจรใต้กลุ่มนี้

สำหรับเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา  44 จุด รวม 56 ลูก ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บรวมทั้งหมด 18 ราย เป็นการกระทำที่ท้าทายต่ออำนาจรัฐของกลุ่มขบวนการโจรใต้ฟาตอนี    

ความคืบหน้าของคดีล่าสุด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. ได้เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีการจับกุมผู้ต้องหาวางระเบิดในพื้นที่ อำเภอเมืองยะลาว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมผู้ต้องหาได้แล้ว 8 ราย ซึ่งกำลังอยู่ในกระบวนการสืบสวนเพื่อทำการขยายผล โดยตนจะลงพื้นที่ไปสอบปากคำผู้ต้องหาด้วยตนเอง และจะมีการแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีดังกล่าวต่อสื่อมวลชนให้ทราบต่อไป


จากข้อมูลที่ผู้เขียนได้รับ จากการเปิดเผยจากพนักงานสอบสวน ซึ่งได้มีการสอบปากคำ ผู้เสียหายและพยานในคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวม 60 ปาก เมื่อ 18 พฤษภาคม 2558 ในเวลาต่อมาศาลจังหวัดยะลา ได้ออกหมายจับ นายอับดุลฟาริด สะกอ ตามหมายจับที่ 175/2558 ลง 18 พ.ค.2558

ส่วนความคืบหน้าในการซักถามผู้ต้องสงสัยของเจ้าหน้าที่ นายซอบรี กาซอ ได้ให้การยอมรับว่าได้ร่วมลงมือก่อเหตุลอบวางระเบิดร้านขายของชำบริเวณสามแยกร้านแอม ถนนผังเมือง 4 อำเภอเมือง จังหวัดยะลา  เมื่อ 14 พฤษภาคม 2558 แต่ได้เกิดระเบิดขึ้นในวันที่ 16 พฤษภาคม 2558

ส่วนสื่อของแนวร่วมขบวนการ สำนักสื่อ Wartani อ้างว่าเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 7 คน ซึ่งการปล่อยตัวดังกล่าวเป็นความดี ความชอบของนายสุไฮมี ดูละสะ ประธานกลุ่ม PerMAS นั้น เป็นการโฆษณาชวนเชื่อและให้ราคาต่อตัว นายสุไฮมีฯ เกินเหตุ

ในความเป็นจริงกระบวนการขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ในการสอบสวน และซักถาม จะมีการปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยในทันทีที่บุคคลผู้นั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อเหตุการณ์ ไม่ได้เป็นความดีความชอบของใคร การปล่อยตัวเป็นไปขั้นตอน และตามสั่งการของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 4 ให้มีการเร่งรีบปล่อยตัวผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ที่ไม่ได้กระทำความผิด ส่วนผู้ที่ทำการก่อเหตุ เมื่อมีความผิดก็ต้องว่าไปตามกระบวนการของกฎหมาย

นายสุไฮมี ดูละสะ ประธานกลุ่ม PerMAS ได้เปิดเกมรุกใส่เจ้าหน้าที่ด้วยการออกแถลงการณ์ มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ และเว็บไซต์ เป็นแกนนำปลุกระดมมวลชนทำการกดดันการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ยื่นข้อเรียกร้องให้ทำการปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวที่หน้า ศชต.

เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐได้ปฏิบัติภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างแน่นอน มีแต่กลุ่มนักศึกษาโจรกลุ่มนี้เสียอีกที่ได้ทำการเคลื่อนไหวโจมตี กดดันการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด ซึ่งนับวันยิ่งได้ใจจะทำอะไรก็ได้เพราะไม่มีใครไปกล้าเตะ ใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย หน้าที่นักศึกษาคือร่ำเรียนหนังสือไม่ใช่ทำการเคลื่อนไหวสนับสนุนกลุ่มขบวนการโจรใต้

ประชาชนปาตานีต่างคาดหวังต่อกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข หากทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรงต่อกัน ใช้เวทีในการพูดคุยหาทางออกร่วมกันเพื่อเดินหน้าขจัดปัญหาความขัดแย้ง กลุ่ม และองค์กรภาคประชาสังคม โดยเฉพาะนักศึกษา PerMAS หยุดการเคลื่อนไหวในการสร้างความแตกแยก ชี้นำทางความคิด ปลุกกระแสในการกำหนดใจตนเองเพื่อนำไปสู่การลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราช...ทุกอย่างน่าจะเดินไปได้ด้วยดีตามกระบวนการที่ได้มีการขับเคลื่อนจากรัฐบาล เพื่อความปรองดองของคนในชาติ นำพาสันติสุขกลับคืนมาสู่ดินแดนปาตานีอย่างยั่งยืน..เพื่อประชาชนปาตานีทุกเชื้อชาติ ศาสนา ได้อยู่ร่วมกันภายใต้พหุวัฒนธรรมบนความแตกต่าง ดั่งเฉกเช่นในอดีตที่ผ่านมาที่เคยอยู่ร่วมกันมาอย่างผาสุข.... 

----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น