12/27/2559

ใคร? ฆ่า อส.ทุ่งยางแดง ในขณะที่ทุกฝ่ายต้องการ ‘พื้นที่ปลอดภัย’

"Ibrahim"


ทุ่งยางแดง ซึ่งเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดปัตตานี เป็นพื้นที่ที่เกิดเหตุบ่อยครั้ง กลุ่มขบวนการมักฉวยโอกาสทีเผลอลอบทำร้ายผู้บริสุทธิ์ จงใจก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนให้ผู้คนในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเป้าหมายอ่อนแอไม่มีแม้อาวุธปกป้องตนเองต้องตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง แต่มิได้หมายความว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะไม่ตกเป็นเป้าของกลุ่มขบวนการ

ล่าสุดเมื่อ 26 ธ.ค.59 กรณีเหตุคนร้ายประกบยิง นายมะโซ๊ะ เจ๊ะแว ซึ่งเป็นคนขับรถนายอำเภอทุ่งยางแดง อีกทั้งยังเป็นเจ้าหน้าที่ อส.ทุ่งยางแดง ในขณะที่ นายมะโซ๊ะฯ ขับรถจักรยานยนต์คู่ชีพเพื่อเดินทางกลับบ้านช่วงหัวค่ำ ขณะขับมาตามเส้นทางถนนภายในหมู่บ้าน บ้านบาลูกาลูวะ หมู่ที่ 1 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี คนร้ายได้ขับรถกระบะยี่ห้อมาสด้า แบบตอนครึ่ง สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ตามประกบและใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิง นายมะโซ๊ะ เจ๊ะแว กระสุนถูกบริเวณศีรษะและลำตัวได้รับบาดเจ็บสาหัส พลเมืองดีนำส่งรักษาตัวเพื่อยื้อชีวิต แต่ทนพิษบาดแผลและคมกระสุนไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ณ โรงพยาบาลทุ่งยางแดง

หลังก่อเหตุคนร้ายใช้ความชำนาญเส้นทางในพื้นที่ขับรถยนต์หลบหนีไป จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืน ขนาด 5.56 มม. จำนวน 4 ปลอก ตกอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ

ในขณะที่ทุกฝ่ายกำลังตื่นตัวกับวาทกรรม การสร้างพื้นที่ปลอดภัย มีการผลักดันในเวทีพูดคุยสันติสุขให้เกิดเป็นรูปธรรม แต่ความเป็นจริงในพื้นที่กลับใช้ความรุนแรงยังปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

การฆ่าคน ทุกศาสนาได้บัญญัติและสอนไว้ว่าเป็นบาปจะต้องพึงละเว้น ไม่มีศาสนาไหนสอนให้ การฆ่าคน เป็นวาญิบสิ่งที่ควรทำ หรือทำแล้วได้บุญ แต่กลุ่มขบวนการ BRN ยังเดินหน้าปลิดชีวิตของผู้คนโดยไม่เกรงกลัวต่อบาป

ใคร? คือผู้ก่อเหตุ

เหตุร้ายรายวันที่ซัยตอนอาละวาดเข่นฆ่าผู้คน คอยเติมเชื้อไฟใต้ไม่ให้มอดดับเป็นฝีมือของกลุ่มขบวนการ BRN และส่วนหนึ่งมาจากปัญหาในเรื่องส่วนตัว ขัดแย้งผลประโยชน์ ปัญหายาเสพติดน้ำมันเถื่อน สินค้าลักลอบหนีภาษี  ที่ผ่านมาหลายๆ เหตุการณ์มักจะอาศัยสถานการณ์ทำการก่อเหตุ เพื่อเบี่ยงเบนให้เห็นว่าเป็นคดีความมั่นคงไม่ใช่ประเด็นส่วนตัว
เพราะฉะนั้นในปัจจุบันนี้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ มีการนำหลักนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ในการปฏิบัติงาน มีการเก็บหลักฐานส่งตรวจพิสูจน์เพื่อหาความเชื่อมโยงของคดีในสารบบ ซึ่งกระบวนการมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของสากล

ผลของการกระทำ

ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม? สิบกว่าปีที่ผ่านมาเหตุไฟใต้ สถิติสะสมของเด็กกำพร้าพ่อและแม่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ถึงได้พุ่งสูงขึ้น ไม่นับรวมผู้ที่ได้รับผลกระทบอีกเป็นจำนวนมาก รัฐต้องเสียงบประมาณในการเยียวยาด้วยวงเงินที่สูง ทั้งครอบครัวของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ครอบครัวของกลุ่มขบวนการ BRN เองตลอดจนครอบครัวของเจ้าหน้าที่รัฐต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า

การเป็นเด็กกำพร้า ลูกหลานมุสลิมอย่าเข้าใจผิดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ หรือจะไม่เกิดขึ้น อย่าคิดว่าหลีกเลี่ยงได้ ความเป็นเด็กกำพร้า ได้ถูกยัดเยียดจากกลุ่มขบวนการ BRN ซึ่งอยู่ในคราบซัยตอน กลุ่มขบวนการนี้ทำการก่อเหตุโดยไม่แยกแยะเป้าหมายแม้กระทั่งผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามด้วยกันเองก็ไม่เว้น

การฆ่า นายมะโซ๊ะ เจ๊ะแว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ กลุ่มขบวนการกระทำผิดหลักศาสนา ผู้ที่เสียชีวิตมีครอบครัว มีลูกมีเมียที่จะต้องรับผิดชอบเลี้ยงดู ประกอบอาชีพหาเงินมาดูแลครอบครัวด้วยความสุจริต การเป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครักษาดินแดนทุ่งยางแดง ผิดด้วยหรือ? ถึงได้มาพรากชีวิต หรือเพื่อสนองตัณหาของแกนนำบางคนที่นั่งสั่งการอยู่บนฟูก แล้วครอบครัวของพี่น้องมุสลิมที่ได้รับผลกระทบล่ะ!! เมื่อขาดเสาหลักของครอบครัวไป การดำเนินชีวิตจะเป็นเช่นไร?

นี่หรือ!! คือ..วิธีการแก้ปัญหาของกลุ่มขบวนการ BRN ที่ใช้อาวุธในการเข่นฆ่าผู้คน เพื่อหาทางออกของความขัดแย้ง เสพติดความรุนแรง นิยมความป่าเถื่อน..สุดโต่ง..!!
-------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น