12/20/2559

Self Determination เป็นแค่ข้ออ้างแบ่งแยกดินแดน และปกครองตนเอง คือเป้าหมายหลัก!!

"Ibrahim"
ทำไม? จึงพูดเช่นนี้ หรือไม่ต้องการให้ประชาชนกำหนดชะตาชีวิตตัวเอง!!
หากคิดวิเคราะห์ปัจจัยและสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในความเป็นจริงแล้วรัฐบาลไทย ไม่ได้กลัวเรื่อง Self Determination แต่กลัวเรื่องการทำประชามติอย่างไม่ยุติธรรมมากกว่า และขาดข้อมูลข้อเท็จจริงรอบด้านที่เพียงพอต่างหาก 

หากติดตามผลการสำรวจในหลายๆ ครั้งจะพบว่า ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ในพื้นที่เค้าไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงอยู่แล้ว และไม่ได้มีความต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองใดๆ เลย  เพราะหากย้อนไปในอดีต ผู้คนต่างเชื้อชาติและศาสนาสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้พหุวัฒนธรรม การใช้ดำเนินชีวิตประจำวันเป็นไปอย่างเรียบง่ายอยู่กันอย่างสงบสุขดีอยู่แล้ว แต่ก็มีพวกไม่หวังดีบางพวกบางกลุ่ม พยายามสร้างกระแสว่าคนที่นี่ส่วนใหญ่อยากได้เอกราช ซึ่งจากการปลุกกระแสดังกล่าวได้ผิดเพี้ยนไปจากข้อเท็จจริง กับความต้องการของประชาชนเป็นอย่างมาก แต่หากใครไม่เคยติดตามเรื่องราวข่าวสาร หรือลงมาสัมผัสในพื้นที่จริงๆ อาจจะหลงเชื่อได้ตามคำโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มผู้ไม่หวังดีดังกล่าวได้

สมมติว่าหากมีการทำประชามติเกิดขึ้นจริงๆ แต่อยู่ในสภาวการณ์เช่นนี้ ที่ผู้คนในพื้นที่ก็ต้องลงมติด้วยความหวาดกลัว  ในขณะที่ใครไม่เห็นด้วยกลับกลุ่มขบวนการยังต้องโดนถูกทำร้ายถูกข่มขู่อยู่อย่างต่อเนื่องและตลอดเวลา และยังไม่รวมถึงการโฆษณาชวนเชื่อในประเด็นต่างๆ ด้วยการปลุกกระแสว่า 3 จชต. มีทรัพย์กรน้ำมันมากมาย หากปกครองแล้วสามารถขุดเจาะออกมาขายและเลี้ยงทุกคนได้โดยไม่ต้องทำงานเหมือนตะวันออกกลาง

ลองหลับตาวาดภาพหากมีการลงประชามติกำหนดใจตนเอง คนในพื้นที่ส่วนใหญ่ต้องการกำหนดชะตากรรมตนเอง นำไปสู่กลุ่มขบวนการ BRN ชนะ รัฐบาลไทยถอนทหารออกจากพื้นที่กลับเข้าสู่กรมกอง การเคลื่อนไหว การใช้อาวุธ ความรุนแรงต่างๆ อาจจะหยุดก็จริง แต่ความเป็นอยู่ของพี่น้องในพื้นที่จะต้องยากลำบากกว่าเดิมอย่างแสนสาหัสแน่!!  ตัวชี้วัดดูได้จากสภาพปัญหาเศรษฐกิจของ จชต. หากเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ แล้วยังล้าหลัง ยังไม่นับรวมถึงนโยบายการปกครองที่อาจจะใช้ความหวาดกลัวในการปกครอง  เหมือนอย่างเช่น BRN กระทำอยู่กับพี่น้องในพื้นที่อยู่ในขณะนี้

ในทางกลับกันหากกลุ่มขบวนการ BRN แพ้ละ!! เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารก็ยังคงต้องอยู่ดูแลพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป และไม่มีอะไรรับประกันได้เลยว่า BRN จะยุติความรุนแรง เพราะพฤติกรรมที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่ากลุ่มขบวนการ BRN ไม่เคยเคารพกฎหมายใดๆ เลยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Human Right หรือ Rule of Law  แน่นอนว่ากลุ่มนี้ก็ต้องใช้ความรุนแรงต่อไปเพื่อหาโอกาสช่องทางอื่น ทุกอย่างก็ต้องดำเนินไปอย่างเช่นเหมือนในปัจจุบัน ดังนั้นหากใครมีสมองที่คิดเองได้ก็จะรู้ว่า หากมีการทำประชามติ หรือ Self Determination ในสถานการณ์เช่นนี้ กลุ่ม BRN ก็มีแต่ได้กับได้ ส่วนฝ่ายไทย และพี่น้องใน จชต.ก็มีแต่เสมอตัวหรือเสียเปรียบเท่านั้นเอง

เหตุผล!! ทำไมกลุ่มขบวนการ BRN จึงไม่กล้าทำให้สถานการณ์สงบก่อนสักปีสองปี เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้เรียนรู้ และรับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆ อย่างเต็มที่ เพื่อที่พวกเขาจะได้ตัดสินใจได้อย่างถูกต้องกับสิ่งที่เค้าต้องการจริงๆ และสามารถลงมติได้อย่างเต็มใจและโปร่งใส  ไม่ใช่ลงมติเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือเพราะความหวาดกลัว คำตอบคือ สิ่งที่ BRN กลัวก็คือ "ความจริง" และสิ่งที่เค้าใช้มากที่สุดก็คือ "ความกลัว" จากพี่น้องประชาชนใน 3 จชต. นี่แหล่ะครับ!!

---------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น