3/08/2560

กอ.รมน.ถอนฟ้อง 3 นักสิทธิมนุษยชน กรณีซ้อมทรมาน จชต. ‘โอเอชซีเอชอาร์’ กล่าวชื่นชม


กอ.รมน. ถอนฟ้อง 3 เอ็นจีโอ รายงาน54 กรณีซ้อมทรมาน จชต. พร้อมจับมือตั้งกลไกร่วม สอบข้อเท็จจริง เป็นบทเรียนในอนาคต ด้าน เอ็นจีโอ ขอบคุณ นายก-กอ.รมน.พร้อมร่วมมือประสานงาน จนท.รัฐ เดินหน้า ทำหน้าที่ปกป้องสิทธิพลเรือนในพื้นที่
เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่โรงแรมสุโกศล พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ส่วนหน้า พล.ต.ชินวัฒน์ แม้นเดช รองแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (รองผอ.รมน.ภาค 4 สน.) พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.)ในฐานะผู้แทนรัฐบาล ประชุมร่วมกับนายสมชาย หอมละออ น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ และ น.ส.อัญชนา หีมมินะ ซึ่งเป็นนักสิทธิมนุษยชน ผู้เผยแพร่รายงาน สถานการณ์การทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีฯ ในจังหวัดชายแดนใต้ ปี 2557 – 2558” และถูกฟ้องร้องดำเนินคดีโดยกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกันแถลงข่าว เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ และไกล่เกลี่ยให้ยกฟ้องยุติการดำเนินคดีกับ 3 นักสิทธิมนุษยชนฐานหมิ่นประมาท
ในขณะที่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (โอเอชซีเอชอาร์) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดของสหประชาชาติออกมาแสดงความยินดีที่รัฐบาลไทยถอนฟ้อง 3 นักสิทธิมนุษยชน ที่เผยแพร่รายงานการละเมิดสิทธิในพื้นที่ชายแดนใต้ของไทย ประกอบด้วยนายสมชาย หอมลออ , น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ และน.ส.อัญชนา หีมมิหน๊ะ ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นประสาทและกระทำผิดทาง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า เข้าร้องทุกข์หลังผู้ต้องหากรณีเผยแพร่รายงานสถานการณ์การทรมานภาคใต้

พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ได้แถลงผลการพูดคุยร่วมกับนักสิทธิมนุษยชนที่จัดทำรายงานสถานการณ์การทรมานในภาคใต้ ระบุ ไม่ขอติดใจเอาความและขอถอนแจ้งความการดำเนินคดี ณ สภ.เมืองปัตตานีจากนี้เป็นต้นไป เนื่องจากไม่มีเจตนาต้องการชนะคดีหรือให้นักสิทธิมนุษยชนถูกดำเนินคดีตั้งแต่แรก และเห็นพ้องว่าจากนี้ไปการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้จะมีการทำร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกัน เพื่อตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจัดตั้งกลไกที่เหมาะสม ป้องกันการละเมิดสิทธิ และมาตรการแก้ไข ออกระเบียบในการควบคุมตัวในห้องขัง ซึ่งจะต้องมีการหารือร่วมกันอีกต่อไป
นายเลอรอง เมลลอง รักษาการหัวหน้าสำนักงานโอเอชซีเอชอาร์ เปิดเผยว่า โอเอชซีเอชอาร์ได้ติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิดมานานหลายเดือน เพื่อขอให้ทางการ ซึ่งรวมทั้งกองกำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ให้ถอนฟ้องบุคคลทั้ง 3 และพัฒนาการที่เกิดขึ้นในวันนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง และขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเดินหน้าต่อไปเพื่อการปกป้องนักเคลื่อนไหวที่ทำหน้าที่รายงานและจับตาดูด้านสิทธิมนุษยชน

นายเมลลอง ยังได้เรียกร้องให้ทางการไทยถอนฟ้องบรรดานักปกป้องสิทธิมนุษยชนคนอื่นๆ รวมถึง น.ส.ศิริกาญจน์ เจริญศิริ ทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมระบุว่า โอเอชซีเอชอาร์สนับสนุนแผนการสร้างกลไกที่ทั้งทหาร นักเคลื่อนไหว และกลุ่มคนที่มีความเป็นห่วงกังวล ให้มาทำงานร่วมกันเพื่อทบทวนและสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษชนทางภาคใต้ของไทย และพร้อมที่จะให้คำแนะนำทางเทคนิคในกระบวนการดังกล่าวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น