7/16/2561

"ธนาธร"อนาคตประชาธิปไตยใหม่ หรือเป็นได้แค่"กับดักทางการเมือง"


"แบมะ ฟาตอนี "


"ปัญหา PATANI ต้องแก้ด้วยการเมือง ทหารต้องออกไป ประชาชน...คือผู้ตัดสิน" เป็นคำกล่าวที่แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ ความเป็นตัวตนของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ต่อการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย

การกล่าวของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เกิดขึ้นหลังจากเดินสายหาแนวร่วมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค.61 ณ PATANI ART SPACE จ.ปัตตานี ซึ่งได้เปิดเวทีพูดคุยแลกเปลี่ยนกับกลุ่มการเมือง แน่นอนว่ากลุ่มที่มาร่วมวงเสวนาส่วนใหญ่จะเป็นเครือข่าย PerMAS กับการยิงคำถามต่อ นายธนาธร ที่ได้มีการเตรียมกันมาก่อน พี่ธนาธรมีความเห็นต่อประเด็น "เอกราชปาตานี" อย่างไร? ซึ่งได้รับคำตอบที่สมใจอยากกลายเป็นประเด็นที่มีการเคลื่อนไหวขยายผลสร้างการรับรู้ในสื่อสังคมออนไลน์

ปรากฏการณ์หลายๆ ครั้งนับเป็นความพยายามของ PerMAS ที่อ้างว่าทำงานการเมือง แต่มักเกาะกระแสนักการเมืองส่วนกลาง ด้วยการเชื่อมสัมพันธ์ต่อสายแบ่งปันผลประโยชน์ทางการเมือง ทำการขับเคลื่อนเพื่อเดินหน้าไปสู่การเปลี่ยนแปลงแอบหวังขั้วอำนาจขึ้นเป็นใหญ่ ขวากหนามในการเดินหน้ากรุยทางไปสู่ "เอกราชปาตานี"จะได้ง่ายดายขึ้น

กับวาทกรรมของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ "ปัญหา PATANI ต้องแก้ด้วยการเมือง ทหารต้องออกไป ประชาชนคือผู้ตัดสิน" เราไม่ควรใช้แว่น (กรอบคิด) ความมั่นคงหรือการทหารนำการเมือง ในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง เพราะแว่นความมั่นคงคือ "การใช้กระบอกปืนในการกดหัวประชาชนให้ยอมศิโรราบ" ซึ่งวิธีการเช่นนั้นนั่นมันไม่ได้แก้ปัญหา แต่กลับไปสร้างปัญหาใหม่เกิดขึ้นมา นั่นก็คือ "อุตสาหกรรมความมั่นคง" และสิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ "ให้ทหารกลับเข้ากรมกอง"เอาทหารออกจากพื้นที่ ให้มีพื้นที่ในการถกเถียงแสดงออกทางการเมืองได้ นั่นหมายความว่าอย่างไร?


ก่อนหน้านี้ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม PerMAS ไม่เคยหยุดนิ่ง มีการ Live สด การร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน ภายใต้หัวข้อ "4 ปี คสช.กับสันติภาพปาตานี" ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งมี นายฮาฟิส ยะโกะ ประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยส่วนกลางร่วมพูดคุย ในครั้งนั้นนายฮาฟิส ยะโกะ  ได้กล่าวถึงคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่ 1 ซึ่งหากรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งจะต้องร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้บรรยากาศต่างๆ เอื้อต่อการพูดคุยมากขึ้น ซึ่งจะนำมาสู่สันติภาพอย่างแท้จริงต่อการกำหนดชะตากรรมของปาตานี นั่นคือ "ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ที่สุด"

สอดรับกับท่าทีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อาจได้ใจปีกการเมืองขบวนการเต็มๆ ซึ่งเป็นไปได้ที่กลุ่มคนเหล่านี้ทุ่มคะแนนเสียงให้กับ นายธนาธร เพื่อหวังผลประโยชน์ที่มีการแลกเปลี่ยนกัน แต่การเดินเกมของ นายธนาธร ได้ใจบรรดาปีกการเมืองขบวนการก็จริง แต่พลาดอย่างยิ่งที่ทำร้ายความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ที่เป็นเจ้าของภาษี นายธนาธร ไม่รู้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่แท้จริงต่อปัญหาที่เกิดขึ้นจากรากเหง้าที่มีความสลับซับซ้อน อีกทั้งเชื่อมโยงไปยังธุรกิจผิดกฎหมายต่างๆ ในพื้นที่ คอยเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่มขบวนการใช้ก่อเหตุแบ่งแยกดินแดน ขณะเดียวกันยังสนับสนุนปีกการเมืองขบวนการทำการปลุกระดมประชาชน  ให้เดินหน้ากำหนดชะตากรรมตนเอง  ลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากรัฐบาลไทย กับแนวคิดสุดโต่งของ นายธนาธร "ไล่ทหารกลับบ้าน ประชาชนคือผู้ตัดสิน" แล้วรู้หรือ!! ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ต้องการอะไร? แต่แปลกที่ต้องการเอาใจกลุ่มคนเพียงไม่กี่คน การแสดงท่าทีออกมาก็เท่ากับว่า นายธนาธร ประกาศสนับสนุนให้มีการแบ่งแยกดินแดน 3 จังหวัดชายแดนใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาใช่หรือไม่?

"คนพุทธ ยังไม่พร้อมที่จะให้ถอนทหาร จนกว่าจะปลอดภัยจริงๆ"

สุดท้ายแล้ว นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะเป็นอนาคตประชาธิปไตย เป็นขวัญใจของคนรุ่นใหม่ เป็นตัวแทนของประชาชนเพื่อก้าวข้ามไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศ หรือเป็นได้แค่ "กับดักทางการเมือง" จะดังหรือจะร่วงไม่มีใครกำหนดให้ มีแต่ตัวเองทำ อีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้รู้กัน!!! ว่าคุณจะได้ไปต่อ!! หรือถูกน็อกตั้งแต่ยกแรก ต้องดับฝันกลับไปนอนเลียบาดแผล... พร้อมๆ กับกลุ่ม PerMAS ที่ได้ฝันเฟื่องไปวันๆ
*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น