9/23/2562

ทำไมต้องจัดละหมาดฮายัต?


จากกรณีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นโรงเรียนสอนศาสนาแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งสืบเนื่องมาจากการควบคุมตัว 2 ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุในในพื้นที่ และได้ให้การซัดทอดว่าใช้โรงเรียนสอนศาสนาดังกล่าวเป็นที่หลบซ่อนตัวในช่วง 3-4 เดือน (อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.southernreports.org/2019/09/15/13615-2/)

ล่าสุดโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาดังกล่าว ทำหนังสือเกณฑ์คนเข้าร่วมละหมาดฮายัตขอดุอาอ์จากอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ให้เกิดความปลอดภัยจากฟิตนะฮ์ทั้งหลาย โดยให้เหตุผลว่า การตรวจค้นโรงเรียนที่ผ่านมา ไม่พบผู้ต้องสงสัยหรือหลักฐานใดๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว ทำให้ส่งผลกระทบต่อโรงเรียนในด้านภาพลักษณ์ ร่วมไปถึงสภาพจิตใจของคณะครู บุคลากร นักเรียนตลอดจนผู้ปกครองที่อยู่ทางบ้าน ในวันพุธที่ 25 กันยายน 2562 เวลา 10.00 น. ณ โรงเรียนดังกล่าว

การจัดละหมาดฮายัตในครั้งนี้ เพื่อกลบเกลื่อนเรื่องราว หรือมีเจตนาอะไรแอบแฝงหรือไม่? การดำเนินการตรวจค้นของ จนท.เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย ในเมื่อผู้ต้องหาให้การตรงกันและยอมรับสารภาพว่า พวกตนทั้ง 4 คน ได้อาศัยหลบซ่อนตัวในโรงเรียนดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3-4 เดือน จึงนำไปสู่การตรวจค้น โดยผู้ต้องหาได้ชี้ห้องพักในโรงเรียน ซึ่งเป็นที่หลบซ่อนได้ถูกต้องทั้ง 2 คน

มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า อาจมีการช่วยเหลือจากบุคคลภายในโรงเรียนเอง โดยทางโรงเรียนไม่ทราบ แต่ระยะเวลาถึง 3-4 เดือน ทางโรงเรียนจะ ไม่รู้ ไม่เห็น ก็คงปฏิเสธได้ยาก หรือบุคคลภายนอกก็สามารถเข้าออกโรงเรียนได้ตามอำเภอใจ ก็คงเป็นอะไรที่แปลก เหตุการณ์นี้เป็นที่สงสัยเพราะท่าทีของทางโรงเรียน ประกอบกับในอดีตก็มีเหตุการณ์ซ้ำๆ ที่โรงเรียนสอนศาสนาบางแห่งให้ที่พักพิงแก่กลุ่มแนวร่วม เป็นที่ซ่องสุ่มอาวุธ เพื่อก่อเหตุในพื้นที่เหมือนในอดีตที่ผ่านมา 

การแสดงท่าทีชิงความได้เปรียบ โดยการจัดละหมาดฮายัตของทางโรงเรียน เพื่อขอความเห็นอกเห็นใจ และปลุกอารมณ์ร่วมของคนในพื้นที่ ทั้งๆที่คดีก็ยังอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน ยังไม่ได้แจ้งข้อหาใดๆ ดูเหมือนว่าจะ กินปูนร้อนท้อง แสดงอาการออกมาอย่างชัดเจน คนนอกดูยังไงก็จับพิรุธได้ ถึงแม้จะไม่มีหลักฐานให้เห็นตำตา หรือจับได้คาหนังคาเขาก็ตาม แนะนำให้ทางโรงเรียนเชิญชวนละหมาดฮายัต เพื่อไม่ให้มีผู้มีพฤติกรรมเป็นอาชญากรเพียงแค่ไม่กี่คน เข้ามาพักพิงอาศัย ทำให้โรงเรียนเดือดร้อนวุ่นวาย ยังจะเข้าท่าเข้าทางมากกว่าเกณฑ์คนมาละหมาดกดดัน จนท. สะอีก

.........................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น