3/23/2563

ภาคประชาสังคมชายแดนใต้.. อ้างโควิด-19 เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดปฏิบัติหน้าที่.. เพื่อใคร..



สำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา(LEMPAR) เรียกตัวเองว่า เป็นกลุ่มภาคประชาสังคมที่มีแนวทางการทำงานสอดคล้องกับกลุ่มนักศึกษาในพื้นที่ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการบังคับใช้กฎหมายพิเศษตั้งแต่ปี 2550  ได้ออกแถลงการณ์พิเศษ เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา   โดยเรียกร้องรัฐและBRN หยุดปฏิบัติการทางอาวุธอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะกลับมาสู่ภาวะปกติที่ควบคุมได้โดยไม่ส่งผลเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตของผู้คนอีกต่อไป  โดยมีข้อเรียกร้อง ความว่า..  “ขอเรียกร้องรัฐและBRN โปรดเห็นแก่ความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนเป็นที่ตั้ง ด้วยการดำเนินการยุติปฏิบัติการทางอาวุธหรือการสู้รบกันอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะกลับมาสู่ภาวะปกติที่ควบคุมได้ โดยไม่ส่งผลเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตของผู้คนและพี่น้องประชาชนอีกต่อไป ”
ฟังแบบผิวเผินก็ดูเหมือนว่าจะดี..  แต่พิจารณาดูดีดีแล้ว.. เอ๊..นี่มันยังไงกันแน่..  กับแถลงการณ์นี้..  ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเป็นฝ่ายสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ตั้งแต่ปี 2503 ที่มีการประกาศก่อตั้งขบวนการ BRN คนกลุ่มนี้ก็สร้างความเลวร้ายด้วยการปล้นฆ่าชาวบ้าน เรียกเก็บค่าคุ้มครอง จับตัวเรียกค่าไถ่ สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในพื้นที่ในทุกรูปแบบมาโดยตลอด   ตั้งแต่ปี 2547  คนกลุ่มนี้ได้เพิ่มความเลวร้ายด้วยการสร้างความรุนแรงให้มากขึ้นดังที่ทราบกันดี  ไม่ว่าจะเป็นการลอบวางระเบิดเพื่อสร้างความหวาดกลัว/ทำร้ายผู้บริสุทธิ/ประชาชนทั่วไปและเจ้าหน้าที่  การยิงครู/เผาโรงเรียน เพื่อสร้างความหวาดกลัวและทำร้ายเด็กๆ การเผาสถานที่ราชการและระบบสาธารณูปโภค ซึ่งทำให้ประชาชนทั่วไปต้องได้รับความเดือนร้อน และอีกสารพัดความเลวร้ายที่คนกลุ่มนี้สร้างขึ้นในพื้นที่..  และล่าสุดกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหน้า ศอ.บต. เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยคนร้ายได้หลอกลวงปล้นรถชาวบ้านแล้วจับมัดไว้ ก่อนนำรถไปประกอบระเบิด โดยใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะนำรถคันดังกล่าวไปจอดไว้ที่หน้า ศอ.บต. ในพื้นที่เมืองยะลา  แล้วกดระเบิด/สร้างความเสียหาย ทำให้ชาวบ้านผู้บริสุทธิได้รับบาดเจ็บ รวม 18 คน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวครึกโครม..
ผ่านมาอีกไม่กี่วัน  เมื่อมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ลุกลามเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภาคใต้  เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้เร่งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ถึงวิธีการป้องกันตัวเอง เพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้น  รวมถึงได้มีการรณรงค์ทำความสะอาดกำจัดเชื้อโรคตามมัสยิดและสถานที่ราชการในพื้นที่ โดยมีกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จัดสัปดาห์ละครั้ง  แต่เหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ก็คือ ในวันศุกร์ที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา หลังจากชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดมัสยิด บ.ลาไม ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส  ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดกิจการพลเรือน ทพ.45 เดินทางออกจากการทำกิจกรรมดังกล่าว  กลุ่มคนร้ายได้ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ฯ บริเวณถนนในหมู่บ้าน ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 นาย
จึงเป็นคำถาม.. ที่สังคมส่วนรวม โดยเฉพาะคนในพื้นที่ชายแดนใต้.. อยากได้คำตอบจาก สำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา(LEMPAR) ว่า สิ่งที่ออกมาแถลงการเรียกร้องนั้น..  มีเจตนาอะไรกันแน่..  อยากจะแสดงบทบาทอะไร..  อยากจะช่วยเหลือชาวบ้านจริงๆ หรือเปล่า.. ถ้าอยากจะช่วยชาวบ้านจริงๆ ทำไมไม่ประณาม การกระทำของผู้ก่อเหตุรุนแรง และ BRN ที่ออกมาทำร้ายซ้ำเติมพี่น้องประชาชนในยามทุกข์ยากอยู่ขณะนี้.. แทนที่จะเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดปฏิบัติหน้าที่.. หรือกลัวว่า คนร้ายที่กำลังหลบหนีการติดตามจับกุมจะตายเพิ่มอีก.. หรือยังไง.. ช่วยตอบสังคมทีเถอะ

---------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น