3/03/2557

แมลงร้ายกัดกินความสงบสุขของคนชายแดนใต้


ชบาสีขาว

ณ  ปัจจุบันเหตุการณ์ความรุนแรง....ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ยังคงคุกกรุ่นอยู่และพร้อมที่จะระเบิดตลอดเวลา จำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต  เนื่องด้วยความต้องการและความปรารถนาของผู้เห็นต่างจากรัฐยังคงมุ่งมั่นฝันใฝ่หาสันติภาพบนความตายของประชาชนภายใต้ระบบเผด็จการมุสลิมจากภายนอกประเทศ

                เพื่อให้สามารถเข้าใจเหตุการณ์ความรุนแรงและปรากฏการณ์ทางสังคมที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ ณ ปัจจุบันเราจึงต้อง
เข้าไปศึกษาบริบททางประวัติศาสตร์ให้ชัดเจน การก่อตั้งขบวนการปลดแอกอิสรภาพให้แก่พื้นที่บริเวณนี้มิใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด หากแต่เกิดขึ้นมาตั้งแต่สยามได้เข้ายึดครองรัฐปาตานีดารุสลามและแต่งตั้งให้อยู่ในฐานะประเทศราช เหตุการณ์ต่างๆมีความชัดเจนและทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังจากรัฐบาลสยามได้ทำสัญญากับเครือจักรภพอังกฤษโดยเรียกว่า ข้อตกลงสยาม-อังกฤษ (Anglo-Siam treaty) โดยมีการปันส่วนดินแดนในบริเวณคาบสมุทรมลายูอย่างชัดเจน โดยสยามได้รับอำนาจอธิปไตยเหนือปัตตานี ยะลา ระแงะและสายบุรีไปจากนั้นสยามได้ทำการรุกรานและเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง
โครงสร้างทางสังคมของพื้นที่เหล่านี้เพื่อพยายามกลืนอัตลักษณ์ของพื้นที่ให้เข้ากับรัฐประชาชาติของสยาม จึงเป็นการจุดประกายให้เกิดความรุนแรงขึ้นในเวลาต่อมา นี้คือเรื่องเล่าจากประวัติศาสตร์ที่เล่าต่อกันมา อาจจะเป็นจริงหรือเติมแต่งให้ดูมีรสชาติเพื่อบ่มเพาะความรู้สึกหรือสร้างรอยแค้นให้เกิดแก่ประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว  หรืออาจจะเป็นแผนการการบ่มเพาะสร้างรอยร้าวในดินแดนผื่นนี้เพื่อเปลี่ยนดินแดนนี้ให้ตกอยู่ในอุ้งมือของผู้แสวงหาผลประโยชน์ที่มองการไกล

“ประวัติศาสตร์คือเรื่องราวเตือนใจ ให้เราทุกคนได้รู้เรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา แล้วนำมาเป็นข้อคิดและอุทาหรณ์ให้ระมัดระวัง  พร้อมกับให้เราได้ร่วมกันสร้างอนาคตให้สดใส”
เพราะนี้คือปัจจุบันที่บรรพบุรุษได้สร้างมาให้กับเราจนถึงวันนี้ แต่หลายฝ่าย หลายพวก ได้พยายามรื้อฟื้นอดีตเพื่อให้เป็นเงื่อนไขอันจะเป็นเส้นทางไปสู่ความใฝ่ฝันของตนเองหรือกลุ่มพรรคพวก โดยที่ไม่รู้ความจริงที่แน่ชัดของอดีตเพียงแค่ฟังเขาพูดมา อ่านจากตำรา ดูจากหนัง แล้วสร้างเรื่องใหม่ ปลุกระดมณ์ บิดเบื่อนความจริง แล้วบ่มเพาะรอยร้าว ความเกลียดชังให้เกิดขึ้นระหว่างบุคคลของฝ่าย หรือระหว่างรัฐกับประชาชน

สิ่งที่เกิดขึ้นจนกลายเป็น “ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” ที่เราท่านได้เห็น  ซึ่งเกิดจากการ ไม่รู้ความจริงที่แน่ชัดของอดีต  ฟังเขาพูดมา อ่านจากตำรา ดูจากหนัง แล้วสร้างเรื่องใหม่  แล้วปลุกระดม         บิดเบื่อนความจริง บ่มเพาะรอยร้าว ความเกลียดชังให้เกิดขึ้นระหว่างบุคคลสองฝ่าย หรือระหว่างรัฐกับประชาชน ส่งผลความฝันที่ปรารถนาของขบวนการ กลุ่มบุคคลบ้างกลุ่มที่แสวงหาผลประโยชน์ ได้เกิดเป็นจริง ประชาชนกับประชาชนหวาดระแวงซึ่งกันและกัน  ประชาชนกับภาครัฐเกลียดชังกัน  ศาสนาถูกบิดเบือนนำมาซึ่งอัตลักษณ์ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ผมคือคนหนึ่ง... ที่เห็นว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กำลังถูกยำยีจากคน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เอง ด้วยการแอบอ้างประวัติศาสตร์  บิดเบือนคำสอนของศาสนา  พยายามสร้างความเกลียดชังและรอยร้าวให้เกิดขึ้นระหว่างคนพุทธกับอิสลาม  สุดท้ายมองเห็นเจ้าหน้าที่รัฐคือศัตรูและผู้สร้างปัญหาให้กับผู้คนที่นี้ 

ทุกคนที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มั่นใจแน่นอนว่าขบวนการและกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความเจริญ  ผู้สร้างรอยร้าว สร้างปัญหาที่ไม่รู้จบ นั่นคือ   “ ขบวนการ บีอาร์เอ็น.( BRN.)”  และกลุ่มนักศึกษาที่ใช้ชื่อตัวเองว่า “ PERMAS ”  ขบวนการและคนกลุ่มนี้เป็นแมลงร้ายที่กัดกิน ทำลายความสงบสุข  แอบอ้างสร้างสันติภาพ   แต่เบื้องลึกคือผู้ทำลายสันติภาพที่ร้ายกาจที่สุด  หากวันนี้พวกเหล่านี้ยังอยู่ก็เท่ากับว่าความสงบสุขที่แท้จริง  ณ ที่แห่งนี้ย่อมยังไม่เกิดแน่นอน   เพราะมันคือแมลงร้ายที่จะกัดกินแผ่นดินผื่นนี้ไปวันล่ะนิดวันล่ะหน่อย จนหมดไปจากประเทศไทยอย่างแน่นอน


**************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น