3/05/2557

อีกแล้ว “ PerMAS ”

ชบาสีขาว

หลายครั้งคราวที่ติดตามกิจกรรมของกลุ่มองค์กร นิสิต นักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ PerMAS ซึ่งยังไม่เคยเห็นรวมตัวเพื่องานการพัฒนาระบบการศึกษาของเยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้เลย  จะพบเพียงการรวมตัวกัน   เพื่อปลุกระดมต่อต้านนโยบายของภาครัฐ หรือต่อต้านการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่พยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น กับประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นับตั้งแต่ ปี 2547 เป็นต้นมา  ซึ่งกลุ่ม PerMAS มีส่วนทำให้กระบวนการหรือระบบการทำงานของเจ้าหน้าที่เกิดความล่าช้า ทั้งๆที่เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ที่กำลังปฏิบัติงานขณะนี้    ส่วนหนึ่งเขาเองก็คือคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีทั้งนับถือศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม ซึ่งเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ดังกล่าวก็มีความรัก หวงแหนบ้านเกิดของตนเองไม่แพ้คนอื่นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างแน่นอน 
ที่...กล่าวมาข้างต้นเพื่อจะบอกให้ท่านผู้อ่านทราบว่า PerMAS เจ้าแมลงร้ายที่ขบวนการ บีอาร์เอ็น.(BRN.)ใช้งานเปรียบเสมือนกองกำลัง อาร์เคเค.(RKK.) ที่ปฏิบัติงานด้านมวลชนด้วยวิธีการปลุกระดม ปั่นหัวนิสิต นักศึกษา ประชาชนโดยเฉพาะมุสลิม รวมทั้งองค์กรภายนอกประเทศให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำการริดรอนสิทธิประชาชน  และปฏิบัติงานด้วยความผิดพลาดเรื่อยมา ซึ่งเหล่านี้ส่งผลให้การทำงานของเจ้าหน้าที่เกิดความล่าช้าเพราะเกิดอุปสรรคเข้ามาขัดขวาง  ดังเช่นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ก.พ.57  ได้มีคนร้ายจำนวนหนึ่งลอบยิงครอบครัวของ นายเจะมุ  มะมัน ส่งผลให้ นายเจะมุ มะมัน และภรรยาได้รับบาดเจ็บ บุตรทั้ง 3 คน เสียชีวิตที่บ้านพัก  หลังกลับจากการละหมาดที่มัสยิดในหมู่บ้าน   

ภายหลังเกิดเหตุไม่นาน PerMAS ได้ให้สมาชิกทั้งหญิงและชายแต่งกายชุดนิสิต นักศึกษา เดินทางเข้าไปพูดคุย
พร้อมกับเข้าทำการสอบสวนหาหลักฐานสุดท้ายโยนความผิดทั้งหมดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐโดยมิได้ฟังข้อชี้แจงของฝ่ายความมั่นคง ที่พูดตลอดว่าจะเป็นใครทำก็แล้วแต่จะเร่งหาข้อเท็จจริง หากเป็นเจ้าหน้าที่ทำจริงก็จะไม่ปิดบังใดใดทั้งสิ้น  และต่อมา นายสุไฮมิง ดุลละสะ ประธานกลุ่ม PerMAS  ได้นำตัว นายเจะมุ  มะมัน  ขึ้นเวที สาตู ปาตานี  ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 13 ก.พ.57  เพื่อสร้างละครหลอกลวง นิสิต นักศึกษา และประชาชน ได้เห็นว่านโยบายรัฐและการทำงานของภาครัฐผิดพลาด ไม่เป็นธรรม ริดรอนสิทธิของประชาชนมุสลิม  ทั้งๆที่ นายเจะมุ  มะมัน บิดาของเด็กที่เสียชีวิตทั้ง 3 ศพ ไม่พร้อมที่จะพูด แต่ทั้ง นายสุไฮมิง ดุลละสะ ประธาน PerMAS   นายตูแวดานียา ตูแวแมแง ผอ.สำนักปาตานีเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (Lempar ) และคนอื่นๆ รวมทั้ง นายฮาร่า  ชินทาโร่ คนต่างชาติที่ร่วมขบวนการรับใช้ บีอาร์เอ็น.(BRN.) ก็ได้ใช้ความพยายามปลุกกระแสหลอกลวงอย่างเมามัน.....
แต่แล้วความลับไม่มีในโลก.... ตามที่ฝ่ายความมั่นคงได้ชี้แจงไว้ว่าจะเร่งรีบให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวของ นายเจะมุ  มะมัน และจะไม่ปิดบังหากการกระทำดังกล่าวเป็นคนของรัฐทำ

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันพุธที่ 5 มี.ค.57 ได้ลงข่าวเหตุการณ์ที่คนร้ายลอบยิงครอบครัว นายเจะมุ  มะมัน  ซึ่งคนร้ายเป็นเจ้าหน้าที่ทหารพราน  2 นาย โดยทั้งสองนายให้การรับสารภาพว่า ร่วมกับพวกลงมือก่อเหตุในครั้งนี้เพราะเชื่อว่า นายเจะมุ  มะมัน เป็นคนยิง นายอับดุลเลาะ  บินมามะ ซึ่งเป็นพี่ชาย และนางรอกีเยาะ  สระราวอ พี่สะใภ้ซึ่งตั้งท้อง 4 เดือน เสียชีวิต เมื่อวันที่ 24 ส.ค.56 หลังจาก นายอับดุลเลาะไปเป็นพยานในคดีที่นายเจะมุ มะมัน ยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งเสียชีวิต

ได้อ่านข่าวแล้วรู้สึกพอใจต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่ได้พยายามเร่งรีบสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชน และไม่ปิดบังเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิด  สิ่งนี้ได้สร้างความพอใจต่อประชาชนเป็นอย่างยิ่ง  แต่ก็ยังสงสัยกับพฤติกรรมและการกระทำของ PerMAS เป็นอย่างยิ่งว่าทำไมถึงได้มีแนวคิดปลุกระดมและต่อต้านรัฐ ทั้งๆที่เจ้าหน้าที่รัฐก็มิได้สร้างความเดือดร้อนอะไรให้กับ  PerMAS เลย

จากเหตุการณ์และการกระทำของ PerMAS ในครั้งนี้ทำให้เราได้รู้ถึงจุดยืนของ PerMAS ชัดเจนว่าเขาคือกลุ่มหนึ่งที่เปรียบเหมือนแมลงร้ายของประชาชนทั้งพุทธและมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นปีกข้างหนึ่งของขบวนการ บีอาร์เอ็น.(BRN.) อย่างที่เขาพูดกัน  เพราะเป็นปีกงานด้านมวลชน ผู้มีหน้าที่ปลุกระดม สร้างรอยร้าวระหว่างประชาชนไทยพุทธกับมุสลิมให้เกลียดชังกัน ให้ประชาชนต่อต้านการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วยการโยนความผิด ยัดเยียดความผิดให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ  และเป็นกลุ่มที่อาศัยเครื่องแบบนิสิต นักศึกษา แทนอาวุธ เข้าไล่ล่า ฆ่าฟัน ประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยไม่เลือกว่าจะเป็นใคร เพียงหวังให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ของกลุ่มและตนเองเท่านั้น...  


*****************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น